‘Facebook’ ยันไม่มีการแอบฟังผู้ใช้ ไขปม ‘ทำไมจึงเห็นโฆษณานี้’

16 ก.ย. 2562 | 08:20 น.

       จากจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ในประเทศไทยที่มีมากถึง 55 ล้านคนต่อเดือน และ 38 ล้านคนต่อวัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook คือ แพลตฟอร์มที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของหลายๆ คน แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า ทำไมเวลาที่เล่นเฟซบุ๊กและสไลด์ไปที่หน้านิวส์ ฟีด (News Feed) กลับพบโฆษณาต่างๆ มากมาย ทั้งที่อยู่ในความสนใจและไม่อยู่ในความสนใจของเราก็ตาม 

‘Facebook’ ยันไม่มีการแอบฟังผู้ใช้  ไขปม ‘ทำไมจึงเห็นโฆษณานี้’

         นายเจมส์ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า  หลักการในการทำงานของโฆษณาบนเฟซบุ๊กนั้น  คือ การสร้างสรรค์โฆษณาที่คำนึงถึงผู้ใช้เป็นอันดับแรก , ไม่มีการขายข้อมูลของผู้ใช้ให้กับผู้อื่น , สามารถควบคุมเองได้ว่าอยากให้โฆษณาประเภทไหนปรากฏบนแพลตฟอร์ม รวมถึงสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นเจ้าของโฆษณาที่ปรากฏอยู่และยังสามารถเรียกดูโฆษณาอื่นๆ จากแบรนด์เดียวกันได้ นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของความโปร่งใสที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้ 

‘Facebook’ ยันไม่มีการแอบฟังผู้ใช้  ไขปม ‘ทำไมจึงเห็นโฆษณานี้’

         สำหรับวิธีการตรวจสอบว่าเหตุใดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจึงเห็นโฆษณานั้นๆ โดยที่บางโฆษณาอาจไม่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตนเองเลย เมื่อเห็นโฆษณาในหน้านิวส์ ฟีด ให้คลิกจุด 3 จุดบริเวณมุมบนขวา แล้วเลือกตัวเลือก “ทำไมฉันจึงเห็นโฆษณานี้” จากนั้นจะมีคำอธิบายถึงเหตุผลที่ผู้ใช้งานมองเห็นโฆษณาดังกล่าว ตัวอย่างเช่น แบรนด์สินค้า ที่ลงโฆษณาต้องการเข้าถึงผู้ที่มีลักษณะคล้ายกับลูกค้าของตน หรืออาจมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้เห็นโฆษณานี้โดยรวม เช่น แบรนด์หรือเจ้าของสินค้านั้นมีการกำหนดการเข้าถึงของผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศ หรือจังหวัดที่ผู้ลงโฆษณาเลือกระบุไว้ ซึ่งหากโฆษณานั้นไม่ตรงกับความสนใจ ก็สามารถที่จะกดซ่อนโฆษณานั้นๆ เพื่อไม่ให้มีการแสดงบนหน้านิวส์ ฟีดอีก

       “กรณีที่มีการพูดถึงเฟซบุ๊กว่ามีการแอบฟังการสนทนาของผู้ใช้งานนั้น ทางเฟซบุ๊กยืนยันว่าไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน หากเกิดเหตุการณ์ที่รู้สึกสงสัย ให้ผู้ใช้งานเข้าไปตรวจสอบดูได้เลยว่าทำไมจึงเห็นโพสหรือโฆษณาดังกล่าว  และเฟซบุ๊กไม่มีการแชร์ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่เป็นอัตลักษณ์ของผู้ใช้งานให้กับผู้ลงโฆษณา” นายเจมส์ กล่าว

‘Facebook’ ยันไม่มีการแอบฟังผู้ใช้  ไขปม ‘ทำไมจึงเห็นโฆษณานี้’

   ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอกทีฟบนเฟซบุ๊กกว่า 2,300 ล้านคนทั่วโลก ,ผู้ใช้งานแอกทีฟบนอินสตาแกรมกว่า 1,000 ล้านคน และเครือข่ายการลงโฆษณาที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันต่างๆ (Audience Network) กว่า 1,000  ล้านคน ซึ่งผู้ลงโฆษณากว่า 7 ล้านราย ทั่วโลกพยายามที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้ในทุกๆ วัน ทั้งนี้ผู้ใช้จะสามารถควบคุมได้ว่าต้องการที่จะเห็นโฆษณาเหล่านั้นบนหน้า นิวส์ ฟีดหรือไม่ อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถควบคุมกิจกรรมที่อยู่นอกเหนือแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กหรือการเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นพันธมิตรเฟซบุ๊ก ซึ่งฟีเจอร์นี้สามารถตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์ใดที่มีการเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูลจากเฟซบุ๊ก  ผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะไม่ให้เฟซบุ๊กมีการเก็บข้อมูล (Off Facebook Activity Control) ในส่วนนี้ได้