รฟท.ขอ2ปี ไล่ผู้บุกรุกไฮสปีด ยันก.ย.ลงนามสัญญา

15 ก.ย. 2562 | 06:03 น.

เปิดเอกสารแนบท้ายสัญญาไฮสปีด รฟท.ขอ 2 ปี ไล่บุกรุกนับจากเซ็นสัญญา ยํ้าหากมีบ้านงอกเพิ่ม ซีพีขับไล่เอง รฟท.มั่นใจส่งมอบพื้นที่ไร้ปัญหา มีระยะเวลากำหนด ด้านผู้แทนซีพีผวา บุกรุก “ศุภชัย” ยํ้าชัดเซ็นแน่

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัดประกาศพร้อมลงนามในสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ไม่เกิน สิ้นเดือนกันยายนนี้แต่เบื้องต้นขอหารือพันธมิตรเนื่องจากงบลงทุนค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันยังเตรียมอุทธรณ์ ประมูลเมืองการบินและสนามบินอู่ตะเภา 2.9 แสนล้านบาท ให้เป็นไปตามการแข่งขันแม้นายศุภชัย จะยืนยันว่าการประมูลอู่ตะเภาจะแพ้หรือชนะไม่สำคัญ แต่ลึกๆ แล้วขุมทรัพย์การบินเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่กลุ่มซีพีคาดหวัง จะนำไปต่อยอดกับรถไฟเชื่อม 3 สนามบินสำหรับการเจรจาหาข้อยุติเพื่อส่งมอบพื้นที่ ก่อสร้างไฮสปีด ผู้แทนของนายศุภชัย ยังเกรงว่า หลังจากเซ็นสัญญาแล้วจะเกิดการบุกรุกเขตทางขึ้นอีก หากก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญาปัญหาที่ตามมาคือภาระดอกเบี้ยของเอกชน แต่ทั้งนี้ อาจจะมีข้ออ้างหนึ่งที่นำไปสู่การเซ็นสัญญาที่ล่าช้า

แหล่งข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มั่นใจว่ากลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) จะลงนามในสัญญาได้ไม่เกิน กันยายนนี้ หลัง เอกชนตรวจสอบความถูกต้อง ร่างสัญญารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งการแก้ไขน่าจะทำได้แค่ปรับเปลี่ยนคำเชื่อม

สำหรับสาระสำคัญในเอกสารแนบท้ายสัญญาเพื่อส่งมอบพื้นที่ในภายหลังหลังจากเซ็นสัญญา ได้แก่ 1.รฟท.ขอเวลาไล่รื้อผู้บุกรุก 2 ปีนับจากเซ็นสัญญากรณีมีผู้บุกรุกเกิดขึ้นหลังเซ็นสัญญา ผู้รับสัมปทานจะเป็นฝ่ายไล่รื้อ ดังนั้นตลอด 50 ปีต้องดูแลพื้นที่ให้ดีตลอดการก่อสร้าง ซึ่งข้อนี้จะรวมการเจรจารื้อสาธารณูปโภค 6 หน่วยงานเข้าไปด้วย โดยเอกชนจะเป็นผู้รื้อถอน 2. การเวนคืนพื้นที่ 850 ไร่ขอส่งมอบพื้นที่หลังออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ) เวนคืน 2 ปี

3.เมื่อเช็นสัญญา รฟท.ต้องมอบ แอร์พอร์ตลิงค์ ให้กลุ่มซีพี ภายใน 2 ปี

ทั้งนี้ พื้นที่ใช้ในการก่อสร้างไฮสปีด 4,300 ไร่ เป็นพื้นที่รถไฟจำนวน 3,571 ไร่ พื้นที่เวนคืน 850 ไร่ จำนวน 42 แปลง สำหรับที่ดินของรฟท. 3,571 ไร่ พร้อมส่งมอบทันทีจำนวน 3,151 ไร่ หลังจากลงนามสัญญา

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรฟท. ยืนยันว่าการเจรจาครั้งที่ผ่านมา เอกชนมีความมั่นใจคาดว่าภายในเดือนนี้ทุกอย่างน่าจะจบ อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ เป็นข้อกังวล โดยเฉพาะเงื่อนเวลา การส่งมอบพื้นที่จะมีเอกสารแนบท้ายสัญญา

“กลุ่มซีพี ต้องตอบยืนยันรอบสุดท้าย มายังรฟท.ภายใน 7 วัน (นับจากวันได้รับหนังสือสัญญาแนบท้ายจากรฟท.) พร้อมกำหนดวันที่พร้อมจะลงนาม”

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า สัญญาแนบท้ายจะต้องตรวจสอบรายละเอียดข้อความต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบกัน ลดความเสี่ยงทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากการส่งมอบพื้นที่ และมีประเด็นที่อาจจะมองไม่เห็น เช่น การรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดิน ของหน่วยงานต่างๆ ถึง 6 หน่วยงาน 

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 วันที่  15-18 กันยายน 2562

รฟท.ขอ2ปี  ไล่ผู้บุกรุกไฮสปีด  ยันก.ย.ลงนามสัญญา