โปร่งใสไร้คอร์รัปชัน ดึงทุน FDI เข้าไทยเพิ่ม

14 ก.ย. 2562 | 05:05 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 หน้า 6 ระหว่างวันที่  15-18 ก.ย.2562 


โปร่งใสไร้คอร์รัปชัน ดึงทุน FDI เข้าไทยเพิ่ม



          เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มชะลอตัวชัดเจนแต่ยังไม่ถึงกับถดถอยหรือติดลบ โดยเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา สภาพัฒน์ได้ปรับลดคาดการณ์ขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีลดลงจาก 3.3-3.8% มาอยู่ที่ 2.7-3.2% ส่วนคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.คาดจีดีพีไทยปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 2.9-3.3% แต่วินาทีนี้ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะหลุดเป้าหรือไม่
          ผลพวงหลักจากภาคส่งออกเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนจีดีพีเวลานี้เครื่องสะดุด 7 เดือนแรกตัวเลขยังติดลบที่ 1.9% จากสงครามการค้าสหรัฐฯจีน ที่ยังฮึ่มๆ กันไม่เลิก กระทบเศรษฐกิจ การค้าโลกซวนเซ เงินบาทแข็งค่าผสมโรงทุบซํ้าความสามารถในการแข่งขันส่งออกไทย
          ส่วนภาคการลงทุนอีกหนึ่งเครื่องยนต์หลักที่ช่วยขับเคลื่อนจีดีพี ข้อมูลบีโอไอระบุช่วง 6 เดือนแรกปีนี้มีโครงการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ได้รับอนุมัติส่งเสริมทั้งสิ้น 717 โครงการ เงินลงทุนรวม 1.91 แสนล้านบาท 3 อันดับแรกเป็นการลงทุนจากจีน ญี่ปุ่น และฮ่องกงตามลำดับ แต่ที่น่าสังเกตคือ FDI จากสหรัฐฯมหามิตรของไทยไม่ติดใน 10 อันดับแรก
          สอดคล้องกับข้อมูลของบริษัท Nomura (หนึ่งในบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น ทำธุรกิจหลากหลาย) ระบุจากสงครามการค้า ประเทศที่จะได้รับอานิสงส์จากการย้ายฐานของบริษัทอเมริกันจากจีน ในส่วนของไทยรั้งอยู่อันดับ 7 รองจากเวียดนาม ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง เกาหลีใต้ และสิงคโปร์
          สอบถามจากผู้สันทัดกรณีว่าเหตุไฉนบริษัทอเมริกันให้ความสนใจลงทุนไทยลดลง ได้ความว่า ส่วนหนึ่งผลพวงจากในอดีตไทยเคยใช้มาตรการปรับภาษีศุลกากร 4 เท่ากับบริษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐฯ จากความผิดพลาดที่ได้แจ้งพิกัดศุลกากรสินค้านำเข้าผิด และศุลกากรปล่อยให้ผิดไปเรื่อยๆ นานหลายๆ ปี รอจนมีจำนวนเงินมากพอก็ได้ฟ้องร้องปรับเงินจำนวนมาก เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่หอการค้าสหรัฐฯในไทย ยังจำไว้เป็นบทเรียนที่คอยเตือนนักลงทุนสหรัฐฯ หน้าใหม่ๆ ตลอดเวลาว่า อย่ามาลงทุนในไทยจากมีมาตรการที่ไม่โปร่งใส ส่งผลให้สถิติเงินลงทุนเอฟดีไอจากสหรัฐฯ มาไทย กว่า 20 ปีมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับไปประเทศอื่นๆ ในอาเซียน
          บทเรียนเรื่องนี้ หากไทยจะดึงทุนอเมริกัน หรือทุนจากประเทศอื่นๆ ให้เข้ามาได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ นอกจากมีสิทธิประโยชน์การลงทุนที่จูงใจ มีแรงงานฝีมือรองรับ และสาธารณูปโภคเพียบพร้อมแล้ว รัฐบาลยังต้องมีมาตรการที่โปร่งใส อุดช่องโหว่การทุจริต คอร์รัปชัน ขจัดปัญหาการแบ่งปันรายได้จากค่าปรับให้บิ๊กข้าราชการและนักการเมืองที่เกี่ยวข้อง หากลบภาพนี้ได้ ทุน FDI จะไหลเข้าไทยเพิ่มขึ้นแน่นอน