ไทยใช้เวที IMT-GT ดันค้าชายแดนโตต่อเนื่อง

13 ก.ย. 2562 | 12:49 น.

วันนี้( 13 ก.ย.62)  ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เป็นประธานในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีประจำแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ในการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 25 แผนงาน IMT-GT ณ จังหวัดกระบี่

ไทยใช้เวที IMT-GT ดันค้าชายแดนโตต่อเนื่อง

การประชุมครั้งนี้ประเด็นสำคัญที่ประเทศไทยผลักดัน คือ การเร่งรัด ติดค้างประเด็นที่กระทบต่อผลประโยชน์ของไทย อาทิ การเรียกร้องให้มาเลเซียเร่งดำเนินการหาจุดเชื่อมโยงระหว่างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ณ จังหวัดสงขลากับด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม ณ รัฐเกดะห์ของประเทศมาเลเซียที่เหมาะสมโดยเร็ว 

เพื่อรองรับการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่ซึ่งกำลังขยายความสำเร็จที่น่ายินดีอย่างยิ่งในปี 2561 ด่านศุลกากรสะเดา – ด่านบูกิตกายูฮิตัมถือเป็นด่านการค้าชายแดนที่มีมูลค่าสูงที่สุดของไทยที่ 3.76 แสนล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 33.5% ของมูลค่ารวมการค้าชายแดนทั้งประเทศ
 
 

ที่ได้มีการเร่งรัดการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลกทั้งสองแห่ง ได้แก่ สะพานข้ามแม่น้ำโกลกแห่งใหม่ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส - เมืองตุมปัต รัฐกลันตัน และการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลกแห่งที่สองที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส – เมืองรันเตาปันยัง รัฐกลันตัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้กับสามจังหวัดชายแดนใต้ของไทย ตลอดจนการเชื่อมโยงกับความริเริ่มสายแถบและเส้นทางของจีนโดยผ่านทางมาเลเซีย เป็นต้น

ไทยใช้เวที IMT-GT ดันค้าชายแดนโตต่อเนื่อง
นอกจากนี้ยังได้หารือแนวทางการขับเคลื่อนโครงการความเชื่อมโยงทางกายภาพ (Physical Connectivity Projects: PCPs) จำนวน 39 โครงการ มูลค่ารวม 4.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งโครงการสำคัญของไทยที่มีความคืบหน้าสำคัญคือ โครงการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ จังหวัดสงขลา ซึ่งปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 95% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2562 และเปิดใช้งานได้ในปี 2563 โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง  ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 94% และจะเปิดใช้งานได้ในช่วงกลางปี 2563 เป็นต้น

ไทยใช้เวที IMT-GT ดันค้าชายแดนโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ดร. รัดซี จิดิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจ มาเลเซีย ดร.ริซาล อาฟฟานดี ลุคมาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานกิจการเศรษฐกิจของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ดร. อาลาดิน ดี ริลโล รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นายราเมช ซูบรามาเนียม ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออก ธนาคารพัฒนาเอเชีย และผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานต่าง ๆ ของประเทศสมาชิกแผนงาน IMT-GT เข้าร่วมประชุม โดยมีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและกระทรวงมหาดไทยโดย พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ในฐานะเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมฯ