Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม

15 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

ค่ายม้าลำพอง “เฟอร์รารี่” อวดโฉม F8 Spider ซูเปอร์คาร์เปิดประทุนเครื่องยนต์วางกลางลำรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดแทน 488 Spider

ต่อเนื่องจากสปอร์ตคูเป้ F8 Tributo “เฟอร์รารี่” จัดการเปิดตัวซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ในตระกูลนี้ คือ F8 Spider หรือเวอร์ชันเปิดประทุนที่จะเข้ามาทำตลาดแทน 488 Spider โดยรุ่นนี้ถูกปรับปรุงในทุกรายละเอียด ทั้งเครื่องยนต์ที่กำลังเพิ่มขึ้น 50 แรงม้า แต่ตัวรถเบาลง 20 กิโลกรัม พร้อมประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมจากการใช้ระบบ Side Slip Angle Control รุ่นใหม่ เวอร์ชัน 6.1

Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม

 

Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม

ขุมพลัง วี8 ขนาด 3.9 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 720 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร ที่ 3,250 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ดูอัลคลัตช์ 7 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม. โดยกำลังที่เพิ่มขึ้น 50 แรงม้า (เมื่อเทียบกับรุ่น 488 Spider) มาจากการนำเอาระบบไอดีของ 488 Challenge มาใช้ ซึ่งช่องดักอากาศเข้าเครื่องยนต์ของ F8 Spider ถูกย้ายจากด้านข้างของตัวรถ มาอยู่ที่ทั้ง 2 ฝั่งของสปอยเลอร์ และต่อตรงไปยังท่อร่วมไอดี นอกจากนั้นแรงดันที่เกิดจากรูปทรงของสปอยเลอร์ท้ายรถ ยังเป็นส่วนช่วยให้การไหลของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ดีขึ้นด้วย

 

 

เครื่องยนต์วี8 บล็อกพิมพ์นิยมนี้ ยังลดนํ้าหนักลงไปได้อีก 18 กก.เมื่อเทียบกับ 488 Spider เป็นผลสำเร็จจากการออกแบบชิ้นส่วนที่หมุนและเคลื่อนไหว เช่น ก้านสูบไทเทเนียม, ข้อเหวี่ยง และฟลายวีล ใหม่ พร้อมลดแรงเสียดทานขณะเครื่องยนต์ทำงานได้ 17%

F8 Spider สืบสานทิศทางการออกแบบมาจาก F8 Tributo ซึ่งเป็นตัวแทนของการเชื่อมโยงภาษาการดีไซน์แบบใหม่ อย่างรูปทรงของฝาท้ายที่ดูเหมือนปลากระเบน เริ่มต้นจากสันส่วนกลางของกระจกหลัง และค่อยๆ ลาดหายกลมกลืนลงไปใต้ปีกของสปอยเลอร์ โดยองค์ประกอบของปีกทั้ง 2 ถูกแยกออกจากกันด้วยครีบระบายอากาศซึ่งช่วยในการนำความร้อนออกจากเครื่องยนต์ ส่วนหลังคาแข็ง (RHT - Retractable Hard Top) กางออก-พับเก็บด้วยระบบไฟฟ้าในเวลา 14 วินาที และสามารถทำงานได้ขณะที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.

Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม

Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม

ภายในห้องโดยสารยังเป็นภาพลักษณ์ที่เป็นแบบเดียวกับรถหลังคาแข็งเครื่องยนต์วางกลางของเฟอร์รารี่ นำแนวคิดที่เชื่อมโยงผู้ขับและรถยนต์เข้าด้วยกัน เช่นเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง F1 มาใช้ ด้วยการติดตั้งสวิตช์ควบคุมทั้งหมดไว้บนพวงมาลัยรุ่นใหม่ ส่วนเบาะนั่งแบบสปอร์ตก็ได้รับการออกแบบใหม่เช่นกัน

แดชบอร์ดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียม พร้อมใช้คาร์บอนไฟเบอร์สีเงินเป็นเส้นแบ่งระหว่างส่วนบนและล่างของแดชบอร์ด พร้อมมาตรวัดแบบคลาสสิก แสดงการวัดรอบไว้ตรงกลาง มาพร้อมกับออพชันจอระบบสัมผัส (Touchscreen) สำหรับฝั่งผู้โดยสาร

สมรรถนะโดยรวมที่สูงกว่า 488 Spider มาจากการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ การลดนํ้าหนัก เพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ และซูเปอร์คาร์จากอิตาลีรุ่นนี้ยังพยายามให้เจ้าของเข้าถึงขีดสุดของรถได้ง่ายและมั่นใจยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับพวงมาลัยที่มีขนาดเล็กลงมากับระบบ Dynamic Enhancer Plus แบบใหม่ เวอร์ชัน 6.1

สำหรับเมืองไทย คาวาลลิโน มอเตอร์ เตรียมนำเข้ามาเปิดตัวปีหน้า 

Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม Ferrari F8 Spider สมรรถนะโหดกว่าเดิม

 

คอลัมน์ นิวอัลไรอัล 

โดย : กรกิต กสิคุณ

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,505 วันที่ 15 - 18 กันยายน พ.ศ. 2562