ผ่าแผนจัดระเบียบสายสื่อสาร กสทช. วางโรดแมปปี63ลงใต้ดิน

15 ส.ค. 2562 | 01:59 น.

 

เป็นเพราะการขยายตัวของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร มีการวางโครงข่ายสื่อสารรกรุงรัง

นั่นจึงเป็นที่มาที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีนโยบายจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน และการจัดระเบียบสายสื่อสาร ที่สอดรับกับนโยบายเปลี่ยนสายไฟฟ้าอากาศเป็นระบบสายไฟฟ้าใต้ดินของรัฐบาล เพื่อรองรับปริมาณความต้องการใช้งานในสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล และการเป็นมหานครแห่งอาเซียน

ผนึกภาครัฐจัดระเบียบ

อย่างไรก็ตามการจัดระเบียบสายสื่อสารครั้งนี้ กสทช. จะดำเนินงานร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องอันได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.), กรุงเทพมหานคร สำนัก งานตำรวจแห่งชาติ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้ประกอบกิจการสื่อสาร

เหตุผลการจัดระเบียบครั้งนี้นอกจากเพื่อสร้างทัศนีย ภาพ และความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน และใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของผู้ใช้บริการเมื่อผู้ใช้บริการต้องการเปลี่ยนผู้ให้บริการ สถานที่ หรือประเภทบริการ การส่งเสริมการบริการโทรคมนาคม สนับสนุนให้เกิดการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม

 

ผ่าแผนจัดระเบียบสายสื่อสาร  กสทช. วางโรดแมปปี63ลงใต้ดิน

 

ตั้งคณะทำงานแล้ว

สำนักงาน กสทช. จึงได้มีคำสั่งที่ 738.01/2562 แต่งตั้งคณะทำงานจัดระเบียบสายสื่อสารและการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน เพื่อทำหน้าที่ในการจัดทำแผนปฏิบัติการจัดระเบียบสายสื่อสารประจำปี 2562 รวมทั้งติดตามและประเมินผลการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อรายงานผลให้สำนักงาน กสทช. รับทราบ


 

 

ครม.รับทราบปี63แล้วเสร็จ

ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็วๆนี้ว่า ในที่ประชุมมีการรายงานการนำสายไฟฟ้า และสายสื่อสารลงใต้ดินทั่วประเทศ ไทย ซึ่งเป็นสายที่ไม่ได้ใช้งานลงให้เรียบร้อยก่อน ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2563 โดยโครงการดังกล่าวนี้เป็นแผนที่รัฐบาลชุดที่แล้วเร่งจัดทำ อยู่ในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลแห่งชาติทุกครั้ง

หักเสาไฟ กฟน.-กฟภ.

อย่างไรก็ตามเป้าหมายการจัดระเบียบสายสื่อสารลงใต้ดิน ด้วยการหักเสาไฟเพื่อดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารในเขตพื้นที่ของการไฟฟ้านครหลวง จำนวน 22 เส้นทางรวมระยะทาง  143.60 กิโลเมตร ประกอบด้วย กรุงเทพ มหานคร จำนวน 13 เส้นทาง นนทบุรี จำนวน 3 เส้นทาง และสมุทรปราการ จำนวน 6 เส้นทาง

ขณะที่การจัดระเบียบ สายสื่อสารในเขตพื้นที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 106 เส้นทาง ระยะทางรวม 306.65  กิโลเมตร ประกอบด้วย ภาคเหนือ 31 เส้นทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 28 เส้นทาง ภาคกลาง 20 เส้นทาง และภาคใต้ 27 เส้นทาง

 

รื้อถอนสายไม่ได้ใช้งาน

ส่วนการดำเนินงานจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง เขต พื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อไม่ให้เป็นการดำเนินการซํ้าซ้อนกับโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินฯ ในระยะเวลาอันใกล้ในพื้นที่ดังกล่าว จึงเป็นการจัดระเบียบสายฯ โดยให้สำนักงาน กสทช. และ กฟน. จัดทำแผนการจัดระเบียบสายสื่อสาร ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมสำรวจสายสื่อสารของตนเองด้วยการติดแถบสีสายที่ใช้งาน

การจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศ แม้เป็นเรื่องที่ดี แต่ปัญหาหักเสาลงดิน ค่าใช้จ่ายใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

เพราะขนาดโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร ที่บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที กำลังดำเนินการอยู่ ถึงวันนี้ยังหักเสาให้สายสื่อสารลงดินยังไม่ได้เลย

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3505 วันที่ 15-18 กันยายน 2562

ผ่าแผนจัดระเบียบสายสื่อสาร  กสทช. วางโรดแมปปี63ลงใต้ดิน