ศึกซักฟอก‘บิ๊กตู่’ จะส่งผลให้รัฐบาลเสียง‘ปริ่มนํ้า’ แข็งแกร่งยิ่งขึ้น??

15 ก.ย. 2562 | 04:55 น.

 

สัปดาห์นี้ การบ้าน-การเมืองไทยยังคงวนๆ อยู่กับเรื่อง (เก่า) ไม่กี่เรื่องเหมือนเดิมๆ แม้กระทั่งวันพุธ (18 ..) นี้ ที่ฝ่ายค้านจะเปิดอภิปรายซักฟอกบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ซึ่งฮึ่มๆ เปิดหัวโหมโรงว่าจะระดมขุนพลฝ่ายค้านรุมกินโต๊ะ นายกฯบิ๊กตู่แบบไม่ยั้ง ก็คงกร่อยกว่าที่คุยโม้ไว้เยอะเลย

ทั้งที่ รัฐนาวาประยุทธ์ 2” เริ่มออกจากฝั่งก็เผชิญมรสุมหลายต่อหลายลูก ไล่เลียงตั้งแต่เป็นรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มนํ้าปัญหาพรรคเล็กถอนตัวออกไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ รวมทั้งยังมีปัญหาปลีกย่อยต่างๆ อีกจิปาถะ และล่าสุดกรณีคุณสมบัติ (ต้องห้าม) ของ ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์...

ที่ถูกสื่อประเทศออสเตรเลีย รายงานว่าเกี่ยวข้องกับการค้าหรือลักลอบขนเฮโรอีนเข้าประเทศออสซี่และเคยถูกศาลออสซี่พิพากษาจำคุก ซึ่งตอนแรกมีเค้าว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่เมื่อฟังผู้กองธรรมนัสตอบกระทู้ของพรรคเสรีรวมไทยกลางสภายืนยัน “...ไม่เคยมีคำพิพากษาจากศาลออสเตรเลีย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าหรือลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ

 เพียงยอมรับ ถูกควบคุมตัวอยู่ 8 เดือน ตามกระบวนการ Plea Bargaining ของระบบศาลออสเตรเลีย ไม่ใช่ถูกคุมขังในเรือนจำ 4 ปีอย่างที่สื่อออสเตรเลียรายงาน และขณะถูกควบคุมตัว 8 เดือน ไม่ใช่ในฐานะผู้ต้องหาแต่เป็นพยานในคดีที่มีชาวออสเตรเลีย 2 คนเป็นผู้ต้องหา...


 

 

จากคำชี้แจงการตอบกระทู้ของร..ธรรมนัส สวนทางกับข้อมูลของสื่อต่างประเทศโดยสิ้นเชิง รวมทั้งต่อมาพล...เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยอมรับว่าเป็นคนคุยกับสื่อออสเตรเลียและให้ข้อมูลสื่อฯ นำเสนอข่าว อ้าว!! โอละพ่อเลยงานนี้

เช่นเดียวกับมติเอกฉันท์ของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันพุธ (11 ..) ที่ผ่านมา ไม่รับคำร้องปมนายกฯ ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ชี้ไม่อยู่ในอำนาจ ตรวจสอบขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใด??

 วันพุธ (18 ..) นี้ แม้จะมีคำยืนยันจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ญัตติอภิปรายซักฟอกบิ๊กตู่ปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบยังอยู่ตามปกติ ส่งผลให้ประเด็นที่ฝ่ายค้านเตรียมถล่มใส่บิ๊กตู่แบบไม่ยั้งยังสะดุดแต่คงยากลำบากขึ้นกว่าเดิม

 ส่วนที่มีคนสงสัยว่าเพราะเหตุใดบิ๊กตู่จึงใจดีและไฟเขียวให้ฝ่ายค้านรุมกินโต๊ะตัวเองในวันสุดท้ายของการประชุมสภาผู้แทนฯ สมัยแรก นี่คือเกมการเมืองที่รัฐบาลเพียงต้องการเปิดช่องระบายไอ ไม่กดดันให้ฝ่ายค้านรู้สึกอึดอัดมากเกินไปเท่านั้น

ขณะเดียวกันก็ได้ทดสอบสปิริตของพรรคร่วมรัฐบาลเสียงปริ่มนํ้าว่าจะร่วมมือสามัคคีกันอย่างที่ได้ตกลงจับมือจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 2” หรือไม่ด้วย เนื่องจากไม่ว่าเสียงของรัฐบาลจะหายไปกี่เสียง แต่รัฐบาลที่มีเสียงสมาชิกวุฒิสภา 250 เสียงตุนในกระเป๋าตุงอยู่แล้ว

 

ที่สำคัญ คือ การอภิปรายซักฟอกบิ๊กตู่ครั้งนี้ ยังเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ไม่ต้องลงมติตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับใหม่) ที่ได้บัญญัติเพิ่มเติมจากฉบับก่อนๆ ซึ่งจะไม่ส่งผลให้เก้าอี้-ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของบิ๊กตู่สั่นสะเทือนเลยแม้แต่น้อย

เมื่อเป็นอย่างนี้ เราจึงได้เห็นการเดินเกมลับๆ ล่อๆ ของรัฐบาลอยู่ตลอดเวลา เช่น บอกว่าจะต้องประชุมลับ ต่อมาก็ออกมาบอกเดี๋ยวลับ-เดี๋ยวไม่ลับ จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า วันอภิปรายบิ๊กตู่จะประชุมอย่างไรลับหรือไม่? รวมทั้งบิ๊กตู่จะเข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังการอภิปรายซักฟอกตัวเองหรือไม่?เพราะมีภารกิจต้องไปเปิดประชุมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตามบังเอิญที่วันนั้น เป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยว่าบิ๊กตู่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่? ตามที่มีผู้ข้องใจยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความพอดี หากระหว่างอภิปรายซักฟอกและมีผลวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาว่าบิ๊กตู่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ!?!?

กฎ-กติกาของรัฐธรรมนูญ(ฉบับใหม่) บัญญัติ ว่าบิ๊กตู่ก็นั่งเก้าอี้-ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปโดยไร้มลทิน ในทางตรงข้ามถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าบิ๊กตู่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เก้าอี้นายกรัฐมนตรีก็จะหลุดกระเด็นจากก้นของบิ๊กตู่และปิดเกมซักฟอกของฝ่ายค้านไปโดยปริยาย เนื่องจากบิ๊กตู่พ้นจากการเป็นนายกฯ แล้ว

 แต่ดูตามเกมการเมืองที่กำลังสู้กันอยู่ตอนนี้ ก็คงคาดเดาได้ยากว่าผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาอย่างไร ซึ่งหากจะมีเหตุที่เหนือความคาดหมาย รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงก็คงจะขยับตัวให้เห็นก่อนหน้านี้แล้ว และไม่รอจนเอาไม่อยู่แน่นอน!?!?

 

คอลัมน์อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 หน้า 14 วันที่ 15 - 18 กันยายน 2562

ศึกซักฟอก‘บิ๊กตู่’  จะส่งผลให้รัฐบาลเสียง‘ปริ่มนํ้า’  แข็งแกร่งยิ่งขึ้น??