ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลเศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่สภาวะถดถอย

13 ก.ย. 2562 | 03:06 น.

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 13 กันยายน 2562

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ จากความกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจยุโรป หลังธนาคารกลางยุโรปกลับมาดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินอีกครั้ง  โดยการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงครั้งแรกในรอบ 3 ปี ที่ร้อยละ 0.1 ไปสุ่ระดับร้อยละ 0.5 หลังเศรษฐกิจยุโรปประสบปัญหาการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อต่ำ ซึ่งมีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอย

- การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศพันธมิตร อย่างรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 62  รายงานว่าจะไม่มีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตลงไปมากกว่าเป้าหมายเดิมที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนกว่าจะถึงการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5 และ 6 ธ.ค. 62 

+/- ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปัญหาข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ  หลังสหรัฐฯ ออกมาปฎิเสธข่าวการพิจารณาทำข้อตกลงการค้าฉบับชั่วคราวกับจีน อย่างไรก็ตามสหรัฐฯ ได้ประกาศเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ จากวันที่ 1 ต.ค. 62 เป็นวันที่ 15 ต.ค. 62 ขณะที่รัฐบาลจีนได้ประกาศรายชื่อสินค้าจำนวน 16 รายการจากสหรัฐฯ ที่จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 ก.ย. 62 จนถึง 16 ก.ย. 63

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลเศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่สภาวะถดถอย

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์