ตลาดผ้าอ้อมคึกคักแห่ชิงกลุ่มเด็ก-สูงวัย

17 ก.ย. 2562 | 04:03 น.

ตลาดผ้าอ้อมสำเร็จรูปเมืองไทยโตไม่หยุด “เอสพี เวลเนส” ผนึกพรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้งส่งแบรนด์ “DR.KLEAN” จากเบลเยียมรับเทรนด์แนวโน้มผู้สูงวัยไทยพุ่ง ฟาก “มามี่โพโค” ยํ้าผู้นำกลุ่มเด็ก ดึง “มาร์กี้-ป๊อก” กระตุ้นยอดขายคุณแม่ยุคใหม่

นายจิรวัฒน์ ทีปต์ศรีพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสพี เวลเนส แอนด์ อินโนเวชั่น จำกัด ผู้นำเข้านวัตกรรมผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบรนด์ “DR.KLEAN” เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ จากเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า ไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายที่สมํ่าเสมอ รวมไปถึงการที่คนไทยเริ่มมีค่านิยมในการบริโภคอาหารที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ทำให้คนไทยมีอายุเฉลี่ยยืนยาว ประกอบกับอัตราการเกิดของเด็กแต่ละปีไม่ได้เพิ่มตาม ทำให้สัดส่วนประชาชนผู้สูงอายุสูงขึ้น จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสทางการเติบโตในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุ จึงได้เปิดตัวนวัตกรรมผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบรนด์ “DR.KLEAN” ที่มีจุดเด่นด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับและมาตรฐานการผลิตจากประเทศเบลเยียม

ตลาดผ้าอ้อมคึกคักแห่ชิงกลุ่มเด็ก-สูงวัย

จิรวัฒน์ ทีปต์ศรีพฤกษ์

โดยบริษัทจับมือกับพันธมิตรบริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ในการเสริมโอกาสทางการตลาดใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านโลจิสติกส์, ด้านการซัพพลายสินค้าที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ด้านการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับตลาดสังคมผู้สูงอายุในประเทศไทย โดยเน้นเจาะกลุ่มผู้ป่วยและผู้สูงอายุ ที่มีสภาพร่างกายจัดเป็นในหมวดหมู่ ADL 0 หมายถึงผู้ที่มีอาการปัสสาวะเล็ด ADL 5 หมายถึงผู้ป่วยติดเตียง ผ่านจุดเด่นในเรื่องราคาและคุณภาพเข้าถึงได้และคุ้มค่า โดยตั้งเป้าหมายยอดขาย 200 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตามปัจจุบันตลาดผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นสินค้าที่จำเป็นสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ โดยมูลค่าตลาดรวม 3 ปีย้อนหลัง พบว่าอยู่ที่กว่า 2,000 ล้านบาท เฉพาะช่องทางที่ขายผ่านร้านค้าปลีก ซึ่งมีการเติบโตอย่างสมํ่าเสมอในทุกรุ่นทุกไซซ์

ด้านนายทาดาชิ นาคาอิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิชาร์ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมีนโยบายในการพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจึงได้เปิดตัว “มามี่โพโคซุปเปอร์ พรีเมี่ยม ออร์แกนิค” ผ่านจุดเด่นในเรื่องของส่วนผสม “ออร์แกนิก คอตตอน” 2 แบบ คือ MamyPoko Super Premium Organic ผ้าอ้อมแบบเทป และ MamyPoko Pants Super Premium Organic ผ้าอ้อมแบบกางเกง ซึ่งถือว่าเป็นผ้าอ้อมที่มีส่วนผสมเป็นออร์แกนิคเจ้าเดียวในประเทศไทย โดยเน้นเจาะกลุ่มคุณแม่ยุคมิลเลนเนียลให้ความสำคัญและนิยมบริโภคสินค้าออร์แกนิก พร้อมกันนี้ยังได้ดึงครอบครัวของนักแสดงสาวคุณแม่มือใหม่ “มาร์กี้” ราศรี บาเล็นซิเอก้า จิราธิวัฒน์ และ “ป๊อก” ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ เป็นพรีเซนเตอร์ครอบครัวครั้งแรก โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขายราว 350 ล้านบาท มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1

“ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของมามี่โพโคยังคงเป็นอันดับ 1 และถึงแม้ว่าจะเป็นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญมาตลอดนั่นก็คือการพัฒนาคุณภาพของสินค้าและนำเสนอสินค้าที่มีคุณค่าให้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3505 ระหว่างวันที่ 15 - 18  กันยายน 2562