“จุติ”ทนแรงกดดันไม่ไหวจ่อลาออกส.ส.

12 ก.ย. 2562 | 13:35 น.

“จุติ”เตรียมลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อเร็ว ๆ นี้ เปิดทาง “ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ” เลื่อนขึ้นเป็นแทน ชี้เป็นมติพรรคก่อนจัดสรรคนนั่งเก้าอี้ รมต.

มีรายงานว่า นายจุติ ไกฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นหนังสือลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อสภาผู้แทนราษฎร เร็ว ๆ นี้ 

ทั้งนี้คณะกรรมการบริหารและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีข้อตกลงร่วมกันว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้ไปเป็นรัฐมนตรีต้องลาออกจากการเป็นส.ส. เพื่อให้ผู้สมัครในลำดับบัญชีรายชื่อถัดไปเลื่อนขึ้นเป็นส.ส.แทน และเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา นายจุติ ได้เปิดเผยว่า “เรื่องนี้ผมร่างหนังสือไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นกับหัวหน้าพรรค ขอให้มั่นใจ”

           เรียกร้องสปิริต จุติ ‘กรณ์’ทวง เป็นรมต.ต้องลาออกส.ส.

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เป็นรัฐมนตรีรวม 3 คน แต่ที่เข้าข่ายต้องลาออกจากตำแหน่งส.ส.ตามมติพรรค มี 2 คน คือ นายจุติ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องทำหน้าที่ประสานงานในสภาผู้แทนราษฎร

                               “จุติ”ทนแรงกดดันไม่ไหวจ่อลาออกส.ส.
    
 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ เคยประกาศกับลูกพรรคในวันประชุมพรรค เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.  

“ผู้ที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว จะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.เพื่อเลื่อนให้กับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อยู่ลำดับถัดไปให้ได้เป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่พูดคุยกันชัดเจน แต่เงื่อนไขนี้ไม่ครอบคลุมถึงกรณีของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ใช้เฉพาะกรณีของรัฐมนตรีเท่านั้น” นายจุรินทร์ ระบุถัดมาเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทวงถามถึงการลาออกจาก ส.ส. สำหรับรัฐมนตรีที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการประชุมพรรค 


“บุคคลที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากได้เป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. แต่จนถึงบัดนี้พรรคการเมืองอื่น บรรดาส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีต่างก็ได้ลาออกนำหน้าพรรคของเราไปก่อนแล้ว” นายกรณ์ ระบุ
  

 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ รัฐมนตรีที่ลาออกจากส.ส.แล้ว คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ยื่นลาออกเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ส่งผลให้ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน 

จะมีก็แต่ นายจุติ เท่านั้น ที่ยังไม่ยอมลาออกจากการเป็น ส.ส. 

 ทั้งนี้ หากนายจุติ ลาออกจากส.ส. จะทำให้ ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 23 รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และปัจจุบันเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา (ชวน หลีกภัย) ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน