เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

12 ก.ย. 2562 | 12:20 น.

เจ้าหนี้เจียเม้งตื่น! ผวาหนี้กว่า 4 พันล้านสูญ หวั่น ก.คลังไล่บี้ฟ้อง ไม่มีจ่ายส่อติดคุกยาวชดใช้หนี้แทนการชำระเงิน ขณะที่บิ๊กโรงสีพิจิตรโล่งยึดที่ดินเคลียร์หนี้เรียบร้อยก่อนศาลพิพากษา

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงแกะรอยเจ้าหนี้ของ บริษัท เจียเม้ง จำกัด  ที่บริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 มีหนี้รวม 4,480 ล้านบาท มีเจ้าหนี้ 37 ราย ซึ่งเป็นสถาบันการเงิน 7 แห่ง เงินรวม 3,480.5 ล้านบาท และเจ้าหนี้การค้าและหน่วยราชการ 30 ราย รวม 996.3 ล้านบาท ในขณะนั้นมีเจ้าหนี้ 12 รายได้ยื่นคัดค้านแผนพื้นฟูกิจการ ได้แก่ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, บจก.เอกอุดมค้าข้าว, นายมาโนชญ์ โสภณัตถกิจ, บจ.โกลบอลโพรเคียวเม้นท์ พีทีวาย, บจก.โรงสีชัยวาณิชย์วัฒนา, หจก.โรงสีท่าแหสมบูรณ์ทรัพย์, นายวิรัช ฐิติโภคา, หจก.ข้าวไทยรุ่งเรือง,น.ส.สวิตา จามสุวรรณ, นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนกุล, กรมการค้าต่างประเทศ และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย

เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

ผลจากคำพิพากษาศาลฯได้อ่านคำพิพากษาวินิจฉัยชั้นอุทธรณ์ให้นางประพิศ มานะธัญญา ผู้บริหารบริษัทเจียเม้ง ผู้ผลิตข้าวถุงแบรนด์คิวไรซ์ (Q Rice)  4 ปี และปรับ 2.5 หมื่นบาท และชำระเงิน 55 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 3 ปี  เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา

 

เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

แหล่งข่าววงการค้าข้าวที่เป็นเจ้าหนี้ บ.เจียเม้ง จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  รู้สึกมึนงงเพราะศาลตัดสินที่ให้บริษัทชำระเงิน 55 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5  ให้กระทรวงการคลัง เนื่องจากปัจจุบันสถานะเจียเม้งกำลังรอวันที่ศาลล้มละลายกลางจะวินิจฉัยว่าจะเข้าแผนฟื้นฟูได้หรือไม่ แต่กับกลายมีหนี้เพิ่มอีก 1 ก้อน ถ้ารวมดอกเบี้ยอีกเป็นปัญหาหนักกับเจ้าหนี้ที่ยังเหลืออยู่ จึงได้สร้างความหวาดวิตกให้แก่เจ้าหนี้วงการค้าข้าวโดยเฉพาะกลุ่มสหกรณ์ กลุ่มผู้ประกอบการโรงสีที่เป็นเจ้าหนี้ ย่อมเป็นปัญหากับทางเศรษฐกิจโดยทั่วไป

เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

“เมื่อโดนศาลตัดสินอย่างนี้จะทำอย่างไรกัน หากไม่ใช้หนี้จะโดนกระทรวงการคลังไล่บี้ฟ้อง แล้วถ้าไม่จ่ายก็ติดคุกยาวเลย แต่จะเป็นการติดคุกชดใช้หนี้แทนการชำระเงิน อีกแบบหนึ่งที่ไม่เกี่ยวกับคดีข้าวจีทูจี แต่ถ้าโดนจีทูจีล็อต 2 ป.ป.ช.ส่งอัยการฟ้องศาลพิพากษาตัดสินในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่อยู่ในระหว่างการรอลงอาญา ก็ไม่พ้นคุกเช่นกัน”

เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

ขณะที่นายบู๊เฮียง รุ่งรัชกานนท์ ประธานที่ปรึกษา บริษัท โรงสีข้าวยิ่งไพบูลย์ (2007) จำกัด เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้การค้าของบริษัทเจียเม้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทติดหนี้กว่า 10 ล้านบาท พอโดนคดีจำนำข้าวบริษัทก็หยุดจ่ายชำระหนี้ทันทีอ้างโน้นนี่ แล้วก็ไปยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการที่ศาลล้มละลายกลางคาดว่าจะขอขยายระยะเวลาชำระหนี้ 20 ปี ศาลได้วินิจฉัยหลายหนยกคำร้อง เพราะเชื่อว่ามีจ่าย แต่ไม่จ่าย และมีผ่องถ่ายโอนทรัพย์สินไปเรื่อยๆ

เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

“จากการที่ศาลได้ตัดสินจากเดิมที่ยกฟ้องเปลี่ยนคำตัดสินใหม่ ผมคิดว่าเป็น "เวรกรรม" แล้วถือว่า "ศาลปราณีที่สุดแล้ว" ที่ได้ลงโทษแบบนี้ ในอีกด้านหนึ่งก็ "เห็นใจ" ซึ่งอุทาหรณ์ที่ได้จากเรื่องนี้ หากมีโครงการรัฐบาลอะไรออกมาให้ทำสัญญาเป็นกรณีไปแล้วให้รัดกุมมากกว่านี้”

เจ้าหนี้ 'เจียเม้ง' ผวาหนี้สูญ

ด้านนายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนกุล ผู้ประกอบการโรงสีข้าวใหญ่จังหวัดพิจิตร เผยว่า หมดภาระหนี้เรียบร้อยแล้ว โอนทรัพย์จำนองคืนให้แล้วตามคำสั่งศาลจังหวัดนครราชสีมา ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสินครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ไม่มีอะไรติดค้างกับบริษัทเจียเม้ง ทุกอย่างจบหมดแล้ว

 

 

อนึ่ง ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ บริษัท เจียเม้ง จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2536 ทุนจดทะเบียน   300 ล้านบาท ที่ตั้ง 119 หมู่ที่ 8 ต.หนองงูเหลือม อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมาประกอบกิจการโรงสีข้าวและกิจการด้านเมล็ดพันธุ์ทุกชนิด คณะกรรมการบริษัทมี 1 คนคือ นางประพิศ  มานะธัญญา

สำหรับงบการเงิน 3 ปีย้อนหลัง ปี 2559 บริษัทมีรายได้รวม 3,253.03 ล้านบาท มีรายจ่ายรวม 3,838.62 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 585.69 ล้านบาท, ปี 2560 มีรายได้รวม 1,658.69 ล้านบาท มีรายจ่ายรวม 2,546.35 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 887.66 ล้านบาท และปี 2561 มีรายได้รวม 386.76  ล้านบาท มีรายจ่ายรวม 1,164.50  ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ    777.74  ล้านบาท