สุดล้ำห้องสมุดใหม่สถาปัตย์ จุฬาฯ โดดเด่นทั้งดีไซน์และแนวคิด

12 ก.ย. 2562 | 06:15 น.

คณะสถาปัตยยกรรมศาสตร์  จุฬาฯเนรมิตห้องสมุดใหม่ที่มีแนวคิดและดีไซน์ใหม่หมด  ชี้มีที่นั่งทำงาน อ่านหนังสือ จัดแสดงนิทรรศการ  และที่ฉายภาพยนตร์  หวังสร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้กับนิสิต 

สุดล้ำห้องสมุดใหม่สถาปัตย์ จุฬาฯ โดดเด่นทั้งดีไซน์และแนวคิด

รายงานข่าวจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะสถาปัตย์ฯได้ดำเนินการเปิดห้องสมุดใหม่ที่มีแนวคิดและดีไซน์ใหม่หมด บนพื้นที่ขนาดใหญ่รวม 3 ชั้น ประกอบด้วยที่นั่งทำงาน ที่อ่านหนังสือ ที่จัดแสดงนิทรรศการ และที่ฉายภาพยนตร์ เพื่อเป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้กับนิสิต  โดยห้องสมุดใหม่ สถาปัตย์ จุฬาฯ ตั้งอยู่ที่อาคารสถาปัตยกรรม 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้างขึ้นจากเงินบริจาคของศิษย์เก่า

มีความโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนห้องสมุดทั่วไป  ซึ่งเกิดจากการมองหาไอเดียความเป็นไปได้ใหม่ๆ ว่าห้องสมุดในโลกพัฒนาเป็นอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากในปัจจุบันมีข้อมูลมากมายที่สามารถเข้าถึงได้ทางอินเตอร์เน็ต แต่ความรู้ความคิดใหม่ๆ นั้นก็ไม่ได้มาจากโลกออนไลน์เพียงที่เดียว เพราะแหล่งกำเนิดความรู้ แรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายกิจกรรม โดยเฉพาะการพบปะแลกเปลี่ยนและแบ่งปันความคิดระหว่างผู้คน

ทั้งนี้  ห้องสมุดใหม่จึงประกอบไปด้วยพื้นที่หลากหลายการใช้สอย เช่นพื้นที่ Co-Working Space  การนั่งทำงานกลุ่ม พื้นที่ดูภาพยนตร์ พื้นที่ฟังการบรรยาย พื้นที่จัดนิทรรศการ พื้นที่นำเสนองาน ที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้คน และก็ยังคงมีพื้นที่อ่านหนังสือได้ในอีกหลายบรรยากาศ หนังสือก็ยังคงมีความสำคัญเพราะมีเนื้อหาที่โดดเด่นและแตกต่างไปจากข้อมูลในอินเตอร์เน็ต หนังสือจึงถูกนำมาโอบล้อมพื้นที่เพื่อให้เรากลับมาให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสือจริงๆ มากขึ้น

สุดล้ำห้องสมุดใหม่สถาปัตย์ จุฬาฯ โดดเด่นทั้งดีไซน์และแนวคิด

ห้องสมุดเริ่มที่ชั้น 2 ของอาคาร ชั้นนี้จะเป็นส่วนเปิดโล่งขนาดใหญ่ เน้นการเข้ามานั่งทำงานเหมือนเป็น Co-Working and Thinking Space พร้อมส่วนจัดแสดงนิทรรศการที่ถูกออกแบบให้อยู่บนผนังรอบพื้นที่ห้อง  ส่วนชั้นที่ 3 จะผ่านบันไดที่ออกแบบให้เป็นจุดสนใจอยู่กลางห้อง สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คนที่เดินผ่านเห็นมิติต่างๆ ของโครงสร้าง พร้อมทั้งเห็นนิตยสารใหม่ๆ ที่จัดวางไว้อย่างเด่นชัด บนชั้นนี้่จะเป็นพื้นที่ที่มีหนังสือใหม่ๆ ให้เลือกอ่านหลากหลายประเภท มีโต๊ะขนาดใหญ่ไว้ใช้ทำงาน และมีมุมไว้จัดแสดงผลงานต่างๆ อีกด้วย

สุดล้ำห้องสมุดใหม่สถาปัตย์ จุฬาฯ โดดเด่นทั้งดีไซน์และแนวคิด

ชั้นที่ 4 จะแบ่งเป็น 2 โซนหลักๆ คือ Quiet Zone ห้องอ่านหนังสือแบบไม่ใช้เสียง และอีกโซนจะมีจอฉายภาพยนตร์ขนาดใหญ่และที่นั่งชมแบบไล่ระดับ พร้อมฝ้าเพดานที่มีการออกแบบโดยนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ในกรุงเทพฯ มาสร้างสรรค์เป็นแผนที่ขนาดใหญ่ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระอัจฉริยภาพทางด้านผังเมือง ด้านการคมนาคม ด้านการบริหารจัดการน้ำ และด้านสิ่งแวดล้อม