เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” EP.2 " T247" อำลาตลาดชูกำลังหมื่นล้าน

12 ก.ย. 2562 | 00:00 น.

     นอกจาก “ไบเล่” เครื่องดื่มที่มีอายุยาวนานกว่า 90 ปี ที่ต้องปิดฉากลงแล้ว แบรนด์ “T247” เครื่องดื่มเอนเนอร์จี้ ดริ้งก์ในเครือ อิชิตัน กรุ๊ป คืออีก 1 แบรนด์ที่ต้องโบกมือลาตลาดเครื่องดื่มชูกำลังเมืองไทย. หลังจากแจ้งเกิดได้เพียง 2 ปีเศษๆ

เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” EP.2 " T247" อำลาตลาดชูกำลังหมื่นล้าน

     เดือนพฤษภาคม 2560 ภายหลังการประกาศจัดทัพสินค้าใหม่อย่างเป็นทางการ “ตัน ภาสกรนที”   แม่ทัพใหญ่ประกาศเปิดตัว เครื่องดื่มชูกำลัง “T247” ขนาด 280 มล. 2 รสชาติใหม่ สูตรโสมและน้ำผึ้ง,สูตรคอลลาเจนและซิงค์ ออกมาทำตลาด พร้อมทั้งประกาศจดทะเบียนบริษัทย่อยในนาม บริษัท อิชิตัน พาวเวอร์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังโดยเฉพาะ

     หลายคนตั้งคำถามว่าทำไม?

      เพราะในช่วงเวลาดังกล่าว ตลาดชูกำลังถือว่าอยู่ในเรดโซน ไม่แตกต่างอะไรกับชาเขียว แต่ทำไม "ตัน"กลับมองสวนทาง

      "ตัน"ชี้ถึงเหตุและผลที่ตัดสินใจโดดลงสนามที่เต็มไปด้วยเสือ สิงห์ กระทิงดุนี้ว่า

      “ตลาดชาเขียว (ในช่วงนั้นคือปี 2560) มีการเติบโตติดลบ 12% เป็นช่วงที่ตลาดอิ่มตัวและอยู่ในขาลง ดังนั้นจึงต้องเร่งหาสินค้าใหม่มาเสริมพอร์ต  เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับองค์กร ต่อจาก ไบเล่ และเย็น เย็น หนึ่งในตัวเลือกที่ตันมองไว้คือ  "เครื่องดื่มชูกำลัง" ที่แม้ปี2559. จะชะลอตัวไปบ้าง  แต่โดยรวมยังมองว่ามีแนวโน้มที่จะเติบโตที่ดีและเชื่อว่าในปี 2560 จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง"

เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” EP.2 " T247" อำลาตลาดชูกำลังหมื่นล้าน

       “T247” เป็นเครื่องดื่มเอนเนอร์จี้ดริ้งก์ แบบขวด พร้อมดื่มได้ทันทีไม่แตกต่างกับ M150 ไม่แตกต่างกับ กระทิงแดง ไม่แตกต่างกับ คาราบาวแดง และไม่แตกต่างกับยี่ห้ออื่นๆ ในท้องตลาด

    เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” EP.2 " T247" อำลาตลาดชูกำลังหมื่นล้าน

    แต่ “ตัน”  บอกว่า T247 คือ ไฮบริด เอนเนอร์จี้ดริ้งก์” ในรูปแบบพร้อมดื่ม พร้อมหมายมั่นปั้นมือให้เป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของพอร์ต ก่อนจะทุ่มเงินกว่า 200 ล้านบาทจัดเต็มแผนการตลาดแบบ360 องศา โดยมี  2 หนุ่มสุดฮอตในชั่วโมงนั้นคือ "เจ-เจตริน วรรธนะสิน และ สน-ยุกต์ ส่งไพศาล" เป็นพรีเซ็นเตอร์   ด้วยโพสิชั่นนิ่งที่มุ่งเจาะกลุ่มไวท์คอลล่าร์ คนรุ่นใหม่  นักเรียน นักศึกษา ไม่ใช่บลูคอลล่าร์ คนใช้แรงงาน เรียกว่าขอดักจับลูกค้าที่อยู่คนละขั้ว คนละกลุ่มกับคู่แข่ง

เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” EP.2 " T247" อำลาตลาดชูกำลังหมื่นล้าน

      ดังนั้นเป้าหมายที่จะโกย700 ล้านบาทในปีแรก หากคิดแบบเด็กอนุบาลก็กำไรเกือบ 500 ล้านบาท แต่หากคิดแบบนักธุรกิจ ลงทุนปีแรกทำกำไรเกิน300 ล้านบาท 3 ปีก็กำไรเฉียด1,000 ล้านบาท เป็นใครก็อยากลงทุน

      ตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง 35,000 ล้านบาท "ตัน". บอกว่า ไม่หวังมากขอแชร์แค่5%  และเพิ่มขึ้นเป็น10%  ใน 5 ปี แต่ผ่านไป2 ปี "ตัน" เลือกที่จะยุติและประกาศเลิกทำแบรนด์  " T247" ออกจากตลาด

      ไร้คำอธิบาย ไร้คำตอบว่าทำไม

เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” EP.2 " T247" อำลาตลาดชูกำลังหมื่นล้าน        จะว่าไปแล้ว การเปิดตัว T247” ในครั้งนั้นก็เปรียบเสมือนการเปิดตัวสินค้าที่ “ถูกที่ แต่ผิดเวลา” เพราะตลาดเครื่องดื่มเอ็นเนอร์ดริ้งก์ในเวลานั้น มีขาใหญ่ที่ครองตลาดและพร้อมจะแลกหมัด พุ่งชนเป้าหมาย คู่แข่ง นักดื่ม ตลอดเวลา

      แต่ชั่วโมงนี้ ไม่ว่าจะถามกลุ่มไวท์คอลล่าร์  หรือบลูคอลล่าร์ว่ารู้จักเครื่องดื่มชูกำลัง "T247" หรือไม่  กว่า 80%  พูดเสียงเดียวกันว่า "NO"

       T247 จึงน่าจะเป็นกรณีศึกษาให้เห็นถึงความล้มเหลวในการสร้างแบรนด์...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทิ้ง‘ไบเล่-T247’ ‘อิชิตัน’หันรุกเทรดดิ้ง5ปีปั้นรายได้หมื่นล.

อวสาน “ไบเล่”  ทำไม? ถึงทางตัน

เปิดแนวรบ “ตัน ภาสกรนที” Ep. 1 แตกแล้วไม่โต ก็ต้อง “ปิด”