เริ่มแล้ว!! เมดิคอลแฟร์ฯ ครั้งที่ 9 ชูนวัตกรรมรับอุตฯ ดูแลสุขภาพ

11 ก.ย. 2562 | 07:59 น.

     เริ่มแล้ว งานเมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ ครั้งที่ 9  พร้อมโชว์นวัตกรรมด้านการดูแลสุขภาพรับการเติบโตของอุตสาหกรรมในอนาคต  ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการไบเทค บางนา

เริ่มแล้ว!! เมดิคอลแฟร์ฯ ครั้งที่ 9  ชูนวัตกรรมรับอุตฯ ดูแลสุขภาพ


      นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า  สำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพของประเทศไทย ความท้าทายด้านการดูแลสุขภาพในระดับภูมิภาคถูกกำหนดไว้โดยรัฐบาลไทยและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการแพทย์ งานแสดงสินค้าครั้งนี้เป็นแหล่งจัดหาและสร้างเครือข่ายชั้นนำเพื่อตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรมและการดูแลสุขภาพตามที่มีการพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ถือว่าอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการลงทุนและการพัฒนาต่อไปในอนาคต

     “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การจัดงานเมดิคอลแฟร์ ไทยแลนด์ เป็นงานที่ใหญ่ที่สุด โดยมีบริษัทเข้าร่วมกว่า 60 บริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 60% จากปี 2560 ครอบคลุมทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของอุปกรณ์การแพทย์และเทคโนโลยีทางการแพทย์เพื่อการวินิจฉัยโรค”

      ด้าน ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กล่าวเสริมว่า ภายในงานจะจัดแสดงสินค้าที่กำลังเป็นเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เช่น การพิมพ์ขาเทียม 3 มิติ, Wearable Technology และ Telemedicine และอีกส่วนหน่วยงานที่เข้าร่วมกับสนช. คือศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) นำเสนอภาคส่วนด้านชีววิทยาศาสตร์ที่กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งและกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตอุปกรณ์การแทพย์และสุขภาพ (MEDIC) โดยจะรวมถึงผู้ผลิตน้ำยางรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ได้แก่บริษัท ศรีตรัง โกลฟส์

เริ่มแล้ว!! เมดิคอลแฟร์ฯ ครั้งที่ 9  ชูนวัตกรรมรับอุตฯ ดูแลสุขภาพ

      “ทั้งนี้ TCEB ได้ให้การสนับสนุนงานครั้งนี้ ในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ธุรกิจ MICE เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำหรับประเทศไทย ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ MICE เข้ามาในประเทศถึง 1.25 ล้านคน ในปี 2561 ก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศ 9.5 หมื่นล้านบาท โดยการแสดงสินค้าในครั้งนี้ มีจำนวน  1,000 ราย จาก 60 ประเทศ และแสดงผลิตภัณฑ์มากกว่า 10,000 รายการ ซึ่งครอบคลุมไปถึงนวัตกรรมทางการแพทย์ การดูแลสุขภาพที่เปิดโอกาสให้เกิดการพัฒนาด้านการแพทย์ อุปกรร์วินิจฉัยโรค ระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วย วัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ และโซลูชันสำหรับการดูแลสุขภาพแบบดิจิตอลในราคาที่เหมาะสม” กนกพร ดำรงกุล ผู้แทนจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กล่าว

    เริ่มแล้ว!! เมดิคอลแฟร์ฯ ครั้งที่ 9  ชูนวัตกรรมรับอุตฯ ดูแลสุขภาพ

   ขณะที่นายแกรน๊อต ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัทเมสเซ่ดุสเซลดอร์ฟเอเชียจำกัด (Messe Düsseldorf Asia) กล่าวว่า ภาคธุรกิจการแพทย์และการดูแลสุขภาพของไทยมีขนาดเติบโตขึ้นไม่ว่าจะเป็นด้านความซับซ้อนที่มากขึ้นและมีขนาดใหญ่ ซึ่งการจัดงานเมดิคอลแฟร์ฯ ครั้งแรกมีผู้ร่วมแสดงสินค้าเพียง 177 รายเท่านั้น แต่ปัจจุบันเพิ่มเป็นกว่า  1,000 ราย ทำให้การจัดนิทรรศการครั้งนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยจัดมา โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานราว 12,000 คน จากหลายภาคส่วนในธุรกิจการแพทย์และการดูแลสุขภาพ ซึ่ง 40% จะเป็นผู้ชมงานจากต่างชาติ เนื่องจากงานแสดงสินค้าครั้งจะร่วมต้อนรับตัวแทนจากต่างประเทศ ประกอบด้วยตัวแทนจากประเทศอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น พม่า ไต้หวันและเวียดนาม อีกทั้งหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป้นตัวแทนจากโรงพยาบาลรัฐและเอกชน องค์กรและหน่วยงานด้านการดูแลสุขภาพต่างๆ อีกด้วย