อาลีบาบา เผย 6 ค่านิยมบริษัทใหม่ยุคดิจิทัล

11 ก.ย. 2562 | 07:18 น.

อาลีบาบากรุ๊ปแถลงค่านิยมหลัก6ข้อเพื่อสืบสานวัฒนธรรมบริษัทในยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างขับเคลื่อนอย่างรวดเร็ว 

อาลีบาบา เผย 6 ค่านิยมบริษัทใหม่ยุคดิจิทัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าอาลีบาบาได้เผยค่านิยมหลัก6ข้อที่ปรับเปลี่ยนในโอกาสครบรอบ 20 ปี ก่อตั้งบริษัท ในขณะที่ธุรกิจเติบโลกก็เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกันค่านิยมจึงถูกปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นความสำเร็จที่วางไว้ใน 102 ปีจะต้องมีรากฐานความเชื่อที่มั่นคงและพันธกิจที่ชัดเจนค่านิยมของบริษัทเป็นแนวทางสำคัญต่อการตัดสินใจในระยะยาว

 

การปรับปรุงค่านิยมครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สองในรอบ 20 ปี แนวทางเหล่านี้ช่วยให้อาลีบาบาเติบโตจากบริษัทสตาร์ทอัพที่มีผู้ร่วมก่อตั้งเพียง18 คนในอพาร์ทเมนต์ณเมืองหังโจวกลายเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดโดยมีพนักงานกว่า 100,000 คน และ 30 หน่วยธุรกิจ

 

ค่านิยมที่อาลีบาบายึดถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกไปจนถึงเงินค่าชดเชยการทำงานเกินเวลาและการเลื่อนขั้นพนักงานขนาดธุรกิจที่ใหญ่อย่างปัจจุบันทำให้ค่านิยมยิ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่กำหนดให้พนักงานต่างหน่วยธุรกิจหน้าที่ภูมิศาสตร์ปฏิบัติไปในทางเดียวกันเพื่อทำให้วิสัยทัศน์และพันธกิจของอาลีบาบาบรรลุเป้าหมาย

 

การปรับเปลี่ยนค่านิยมครั้งล่าสุดสอดคล้องกับทิศทางของพันธกิจและวิสัยทัศน์ที่บริษัทตอกย้ำคือ“การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้อย่างสะดวกสบายจากทุกหนแห่งทั่วโลก” และยังตอกย้ำวิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นใน“การเป็นบริษัทที่ดีในระยะเวลา102 ปีในยุคดิจิทัล” แทนที่จะมุ่งแต่การเติบโตอย่างเดียว

 

ธุรกิจในเครืออาทิอีคอมเมิร์ซฟินเทคโลจิสติกส์คลาวด์และเอ็นเตอร์เทนเมนท์อาลีบาบามุ่งหวังที่จะให้บริการผู้บริโภคกว่า2 พันล้านคนสร้างงาน100 ล้านงานและสร้างกำไรให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม10 ล้านรายภายในปี 2579

 

 

ค่านิยมที่ปรับปรุงมีคำอธิบายดังต่อไปนี้

 

1.  ลูกค้ามาก่อนพนักงานมาเป็นอันดับสองและผู้ถือหุ้นอันดับสาม

ความเข้าใจและการระบุความต้องการและปัญหาของลูกค้าคือความรับผิดชอบสูงสุดของเราการสร้างค่านิยมที่ยั่งยืนเกี่ยวกับลูกค้าจะทำให้พนักงานของเราเติบโตและผู้ถือหุ้นได้รับผลประโยชน์ระยะยาว

 

2.  ความเชื่อใจทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่าย

ความเชื่อใจเป็นองค์ประกอบที่มีทั้งคุณค่าและเปราะบางเราต้องการให้ชาวอาลีบาบา(Aliren) มีความตรงไปตรงมายึดถือค่านิยมที่ถูกต้องและพึ่งพากันและกันโดยอาศัยความเชื่อใจ

 

3.  การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่แน่นอน

โลกกำลังเปลี่ยนแปลงแม้ว่าเราจะไม่เปลี่ยนการยอมรับการเปลี่ยนแปลงเป็นคุณสมบัติเฉพาะของอาลีบาบาไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในบริษัท

 

4.  ผลลัพธ์ที่ดีสุดของวันนี้คือมาตรฐานของวันพรุ่งนี้

แนวทางการก้าวไปข้างหน้าและอยู่จุดที่เหนือกว่า(onward-and-upward approach) ทำให้อาลีบาบาฝ่าฟันช่วงเวลาที่ท้าทายและเติบโตไปอีกขั้นแม้ว่าเราอยู่ในฐานะผู้นำจิตวิญญาณของอาลีบาบาคือการท้าทายตนเองสร้างแรงผลักดันและก้าวข้ามมาตรฐานของตัวเองอยู่เสมอ

 

5.  ถ้าไม่ใช่ตอนนี้แล้วตอนไหนถ้าไม่ใช่เราแล้วจะเป็นใคร

เป็นtaglineแรกที่ใช้บนโฆษณาหางานของอาลีบาบาปัจจุบันบริษัทยังให้คุณค่ากับตัวพนักงานและการที่พนักงานมองตนเองในฐานะเจ้าของธุรกิจทำให้พนักงานของเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนและแรงผลักดันในการทำงาน

 

6.  ใช้ชีวิตอย่างจริงจังทำงานให้มีความสุข

แม้ว่างานคือสิ่งสำคัญตอนนี้แต่ชีวิตยั่งยืนกว่าเราต้องการให้พนักงานของเราใช้ชีวิตจริงจังเหมือนกับการทำงานและมีความสุขกับงานเหมือนที่มีความสุขกับการใช้ชีวิตอย่างไรก็ตามเราเคารพรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิต(work-life balance) ที่พนักงานของเราเลือกด้วยตัวเอง