“ณัฏฐพล”จี้พัฒนาครูรับยุคใหม่สร้างเด็กให้พร้อมรับโลกเปลี่ยน

11 ก.ย. 2562 | 07:15 น.
          “ณัฏฐพล ”เผยกระทรวงศึกษาฯมุ่งพัฒนาครู ให้ทันการเปลี่ยนแปลงที่เร็วมากของโลกในศตวรรษที่ 21  พร้อมเร่งสร้างเด็กไทยให้เติบโตไปเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่แข็งแกร่ง “รู้เท่าทัน-มีความยืดหยุ่น-สามารถรับมือ”ต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกได้
 
“ณัฏฐพล”จี้พัฒนาครูรับยุคใหม่สร้างเด็กให้พร้อมรับโลกเปลี่ยน
          นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “พระพฤหัสบดี” และรางวัล “ปิยชนน์คนการศึกษา”ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ครบรอบ 16 ปี โดยมีนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. คณะผู้บริหาร พนักงานเจ้าหน้าที่ สกสค.และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธี ณ หอประชุมคุรุสภา ซึ่งมีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับรางวัลเป็นจำนวนทั้งสิ้น 750 คน
 
“ณัฏฐพล”จี้พัฒนาครูรับยุคใหม่สร้างเด็กให้พร้อมรับโลกเปลี่ยน
           รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวแสดงความยินดีแก่ครู และบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นผู้มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ มีจิตวิญญาณของความเป็นครู มีคุณธรรมจริยธรรมที่น่ายกย่อง สมกับคำว่า “ครู” ช่วยส่งเสริมความสามัคคี และผดุงเกียรติของครูและบุคลากรทางการศึกษา
 
 

“ณัฏฐพล”จี้พัฒนาครูรับยุคใหม่สร้างเด็กให้พร้อมรับโลกเปลี่ยน
          “ขณะที่ ศธ. ให้ความสำคัญเรื่องการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างมาก โดยถือว่าครูเป็นผู้ที่สร้างเด็กและเยาวชนให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต”
 

          นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับผู้บริหาร ศธ. อยู่เสมอว่า ต้องหาช่องทางพัฒนาครูให้ทันศตวรรษที่ 21 เพราะโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ซึ่งประเทศอื่น สามารถเข้ามาครอบงำประเทศไทยด้วยการกดปุ่มไม่กี่ครั้ง แต่ถ้าหากเรามีเด็กและเยาวชนที่เจริญเติบโตไปเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่แข็งแกร่ง  ก็จะรู้เท่าทันและสามารถรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวได้

 

         “เราไม่ได้ต้องการให้เด็กมีความสามารถเท่าคอมพิวเตอร์ แต่ต้องสร้างทักษะของเด็กให้ควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ เมื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลง ตัวเด็กและเยาวชนต้องมีความยืดหยุ่น สามารถต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้” รมว.ศธ. กล่าว
 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ยังต้องการให้ทุกคนหาวิธี “แบ่งปันแนวคิดการทำสิ่งที่มีประโยชน์” ไปให้แก่เพื่อนร่วมงานที่อยู่ในสถานศึกษาเดียวกัน เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในโรงเรียน เพื่อสร้างประเทศไทยให้แข็งแรง ในโลกแห่งการแข่งขันที่ดุเดือดและรวดเร็ว
“ณัฏฐพล”จี้พัฒนาครูรับยุคใหม่สร้างเด็กให้พร้อมรับโลกเปลี่ยน

        รวมทั้งต้องรู้ซึ้งถึงปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า จะทำอย่างไรเพื่อให้การศึกษาของประเทศไทยดีขึ้น ซึ่งความรู้ในศตวรรษที่ 21 จะแตกต่างจากสิ่งที่เคยปฏิบัติมา
 

          “วันนี้โลกแห่งเทคโนโลยีโลกกำลังครอบงำการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ เราจึงต้องสร้างเยาวชนให้แข็งแกร่ง เพื่อวันข้างหน้าเยาวชนเหล่านี้จะนำพาสังคม ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป”
 

          ขณะเดียวกัน รมว.ศึกษาธิการ ยังกล่าวฝากถึงครูทุกท่านว่า ขอให้มาร่วมกันทำในสิ่งที่อาจมองว่ายากไม่เคยทำมาก่อน หรือมองว่าไม่มีคนให้ความสนใจ แต่ขอให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและให้ความสนใจด้านการศึกษามากที่สุด
 

         “ดังนั้น ศธ. ต้องแสดงศักยภาพทางการศึกษาอย่างสุดความสามารถ ต้องคิดเรื่องใหม่ ๆ พัฒนาและต่อยอดต่อไปให้ได้ เพื่อให้นักเรียนแข่งขันได้ในอนาคต  ตลอดจนเน้นย้ำว่าไม่ต้องกังวลในสิ่งที่ผ่านมาแล้ว อาจจะไม่ได้ประสบความสำเร็จ แต่ขอให้มีวิสัยทัศน์และมุ่งมั่นในการเดินไปข้างหน้าอย่างเต็มกำลังความสามารถ”
 

          ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้กล่าวถึงแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครูว่า ในเบื้องต้นต้องพิจารณาพื้นฐานของปัญหาก่อน ไม่ว่าจะเป็นความเข้มงวดของการปล่อยเงินกู้ หรือประเด็นที่หลายคนมีหนี้สินเกินตัว ซึ่งต้องแก้ไขเกี่ยวกับวิถีการดำเนินชีวิตด้วย ในส่วนของการเลื่อนวิทยฐานะครู ได้มีการพูดคุยกันมาหลายสมัยแล้ว ซึ่งแนวทางการเลื่อนวิทยฐานะครูอาจจะไม่ทันสมัย ไม่เอื้อให้ครูได้ใช้เวลาในห้องเรียน ทั้งนี้ ศธ. มีทีมงานพิจารณาเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยอาจจะต้องรื้อระบบพอสมควร
 

          อีกทั้งยังมีวิธีการสร้างผลงาน ติดตามและประเมินผลงานอยู่หลายรูปแบบ ซึ่ง ศธ. ต้องหาวิธีจัดการ พร้อมทั้งสื่อสารให้ครูเข้าใจการปรับเปลี่ยน ตลอดจนดูแลกลุ่มครูที่เลื่อนวิทยฐานะไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้เกิดความพึงพอใจกับทุกฝ่าย

“ณัฏฐพล”จี้พัฒนาครูรับยุคใหม่สร้างเด็กให้พร้อมรับโลกเปลี่ยน