รับสร้างบ้านภูธรยังโต เศรษฐกิจซึมไม่กระทบ

11 ก.ย. 2562 | 23:35 น.

ความต้องการปลูกสร้างบ้านตลาดภูธร ระดับกลาง-บนยังขยายตัวสูง เผยไตรมาส 3 ยังไปได้เศรษฐกิจซึมยาวยังไม่กระทบ ด้าน 3 สมาคมบ้านนำโครงการเทกระจาด

เศรษฐกิจชะลอตัวลงส่งผลให้ผู้บริโภคบางกลุ่มชะลอการตัดสินใจออกไป อย่างไรก็ตามตลาดรับสร้างบ้านยังมีสัญญาณที่ดี สะท้อนจากการจัดงานเอ็กซ์โป ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี พบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้น 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา มียอดขายเพียง 50% ทั้งนี้ นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุว่า ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นที่น่าพอใจสามารถทำยอดขาย 2,640 ล้านบาท แม้เป็นตัวเลขที่น้อยกว่าที่ตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามกำลังซื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มระดับกลาง-บนจากภูมิภาคต้องการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง แม้ว่า เศรษฐกิจชะลอตัวแต่ไม่กระทบหากผู้บริโภคมีกำลังซื้อ

พบข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นคือตัวเลขของผู้ที่ต้องการสร้างบ้านในต่างจังหวัดมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งน่าจะมาจากความต้องการในตลาดต่างจังหวัดเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับเริ่มมีบริษัทรับสร้างบ้านมีการเปิดสาขาในต่างจังหวัด และมีบริษัทรับสร้างบ้านท้องถิ่นที่พัฒนาขึ้นมาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ผู้บริโภคในต่างจังหวัดยังมีการเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้ผู้รับเหมาทั่วไป มาว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ถือเป็นผลมาจากการที่สมาคมพยายามพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันเมื่อดูถึงแนวโน้มความต้องการปลูกสร้างบ้าน ซึ่งเป็นการสำรวจผู้บริโภคที่เข้าชมงานพบว่า ส่วนใหญ่ต้องการปลูกสร้างบ้านภายใน 3-6 เดือนซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านด้วยเช่นกัน”          

สำหรับ ระดับราคาบ้านที่ผู้บริโภคให้ความนิยม ได้แก่ 2.51-5 ล้านบาท มีสัดส่วนสูงที่สุด 40.1% รองลงมาคือบ้านระดับราคา 5.01-10 ล้านบาท 29.9% บ้านระดับราคา 10.01-20 ล้านบาท 13.2% ส่วนบ้านระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท มีสัดส่วน 12.7% และ บ้านระดับราคา 20.01 ล้านบาทขึ้นไปมีสัดส่วน 4.1% โดยตัวเลขดังกล่าวค่อนข้างแสดงให้เห็นว่าบ้านระดับกลางถึงบน มีกำลังซื้อที่หนาแน่นสุด เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ไม่มากนัก

รับสร้างบ้านภูธรยังโต เศรษฐกิจซึมไม่กระทบ

 

ส่วนมูลค่าตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านไตรมาสที่ 3 ปีนี้ มีทิศทางการปรับตัวที่ดีขึ้น สมาคมคาดว่ามูลค่าตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านน่าจะยังเติบโตตามที่ประมาณการไว้ที่ประมาณ 5-8% คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 12,500-13,000 ล้านบาท

ขณะกลางเดือนกันยายนนี้ จะมีมหกรรมบ้านและคอนโดฯครั้งใหญ่ พร้อมกิจกรรมส่งเสริมการขาย ซึ่งจัดโดย 3 สมาคมบ้าน ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย นอกจาก ช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคแล้ว ยังกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศให้ขับเคลื่อนไปด้วยกัน เช่น การออกแบบ ด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม การจัดสรร การตกแต่งภายในการก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างประเภทต่างๆ สถาบันการเงิน การโฆษณา ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า และเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,504 วันที่ 12-14 กันยายน 2562

                     รับสร้างบ้านภูธรยังโต เศรษฐกิจซึมไม่กระทบ