ทำอย่างไรให้คอนเทนต์ บนโลกดิจิทัลโดนใจได้ไปต่อ(จบ)

11 ก.ย. 2562 | 10:00 น.

คอลัมน์ Thought Leadership โดย: ตรีสุคนธ์ ไกรพานนท์

 

ต่อจากฉบับที่แล้ว 

2.“สร้างภาพ” ผนวกคอนเทนต์ ให้สมอง 2 ซีกของผู้บริโภคทำงานพร้อมกัน

        การประชาสัมพันธ์แบรนด์หรือสินค้าและบริการไม่ใช่การเขียนเรื่องสั้นหรือนิยาย แน่นอนว่าผู้บริโภคจะไม่เสียเวลาอ่านคอนเทนต์ยาวๆ ที่มีแต่ตัวหนังสือเยอะๆ กลยุทธ์ที่แบรนด์ต่างๆ จะสร้างความเพลิดเพลิน พร้อมความจดจำให้กับผู้บริโภคคือการใช้ Visual Content ประเภท Infographic ซึ่งเป็นการนำเอาคอนเทนต์ที่เข้าใจยากมาย่อยให้ผู้บริโภคก่อน และนำเสนอหรือเล่าเรื่องผ่านภาพ ทำให้ผู้บริโภคใช้งานสมอง 2 ซีกพร้อมกัน กล่าวคือสมองซีกซ้ายผู้บริโภคจะสามารถจดจำข้อมูลตัวเลข ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ ประมวลความคิดเป็นเหตุเป็นผล ตามลำดับขั้นตอน และใช้จินตนาการและจดจำข้อมูลด้วยรูปภาพผ่านทางสมองซีกขวานั่นเอง สำหรับ Infographic มีทั้ง Still Infographic (แบบภาพนิ่ง) Motion Infographic (องค์ประกอบบางส่วนเคลื่อนไหวได้) และ VDO Infographic (แบบวิดีโอ) ใน Infographic ไม่ควรมีคอนเทนต์เกิน 20-30% ของรูปภาพ และล่าสุด Infographic 360ํ เป็นลูกเล่นใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นสำหรับตอบโจทย์แอพพลิเคชันFacebook 360ํ ที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ สร้างลูกเล่นดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาดูข้อมูล เสมือนเข้าไปอยู่ในสถานที่หรือสภาพแวดล้อมนั้นจริงๆ

3. เปลี่ยน “วิชาการ” ให้เป็น “วิชากลาง”

        วิธีนี้ใช้ได้กับทั้งกลุ่มเป้าหมายแบบ B2B ได้แก่องค์กรภาคธุรกิจ หรือ B2C ได้แก่ผู้บริโภค สำหรับกลุ่มเป้าหมายแบบ B2B ผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจหรือเจ้าของธุรกิจโดยส่วนใหญ่จะไม่มีความชำนาญเฉพาะด้าน ดังนั้นข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายมองหา คือซื้อสินค้าหรือบริการนี้แล้วจะได้ประโยชน์อะไร โดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างไร สามารถเพิ่มกำไรให้องค์กรได้เท่าไหร่ ส่วนผู้บริโภคจะมองหาจุดเด่นของสินค้า โปรโมชัน ส่วนลด หรือสิทธิพิเศษต่างๆ ดังนั้นคอนเทนต์ที่เป็นวิชาการ เข้าใจยาก อาทิ คอนเทนต์ด้านไอที เศรษฐศาสตร์ หรือทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ จะต้องถูกนำมาย่อย และปรับเปลี่ยนให้เข้าใจง่ายขึ้น ควรหลีกเลี่ยงศัพท์เฉพาะ (Jargon) หรือศัพท์ทางเทคนิคต่างๆ (Technical Term) ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และอธิบายด้วยข้อมูลหรือภาพที่ใกล้เคียงกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้มากที่สุด สำหรับข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม การใส่คิวอาร์ โค้ดหรือลิงก์ของเว็บไซต์ถือเป็นวิธีที่สามารถสร้าง Traffic ไปยังเว็บไซต์ และยังสามารถเก็บข้อมูลผู้สนใจสินค้าและบริการ (Lead) เพื่อต่อยอดทางธุรกิจได้อีกด้วย

       ไม่จำเป็นต้องเป็นนักเขียนมืออาชีพ เพียงใช้ 3 กลยุทธ์ง่ายๆ นี้ คอนเทนต์ของท่านก็จะอยู่ในใจผู้บริโภคยุคดิจิตัล ทำให้แบรนด์ไปต่อได้ ในยุคที่คอนเทนต์เจ๋งๆ ครองเมือง

       หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิตัล สามารถติดต่อมาได้ที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาค่ะ

  * จากผลสำรวจ “Global Digital 2019” โดย We Are Social และ Hootsuite 

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3504 ระหว่างวันที่ 12 - 14  กันยายน 2562