นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตร ธพว. วงเงินซื้อสูงกว่าขาย 4 เท่า

09 ก.ย. 2562 | 11:10 น.

                ธพว.เผยพันธบัตรพันล้านบาทหมดเกลี้ยง  ชี้วงเงินซื้อสูงกว่าเสนอขาย 4 เท่าตัว  สะท้อนนักลงทุนเชื่อมั่นสูง เพราะกระทรวงคลังค้ำประกันทั้งต้นและดอกเบี้ย พร้อมนำไปปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หนุนเอสเอ็มอีไทยได้กว่า 6 หมื่นราย กระตุ้นเศรษฐกิจขับเคลื่อนเกือบแสนล้านบาท

                นายพงชาญ  สำเภาเงิน  รองกรรมการผู้จัดการ  รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า จากที่ธนาคารได้ออกพันธบัตรธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2562 ครั้งที่ 2วงเงิน 4,000 ล้านบาท  อายุ  5 ปี8เดือน  จัดประมูลเมื่อวันที่ 2 กันยายน2562 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสูงมาก ขายหมดอย่างรวดเร็ว  โดยมีจำนวนวงเงินเสนอซื้อมากกว่าเสนอขายถึง 4 เท่าตัว  หรือมากกว่า 18,000 ล้านบาท

นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตร ธพว. วงเงินซื้อสูงกว่าขาย 4 เท่า

ทั้งนี้  อัตราผลตอบแทนที่ประมูลได้ต่ำสุด 1.492% ซึ่งต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วของพันธบัตรอยู่ที่ 2.15%บ่งบอกได้ดีว่า พันธบัตร ธพว. เป็นที่เชื่อมั่นและต้องการของนักลงทุนอย่างมาก เนื่องจากมีความมั่นคงสูง โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย  อีกทั้งธนาคารมีสถานะความแข็งแกร่งจากการจัดอันดับเครดิตองค์กร โดยบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดอยู่ในระดับ AAA ถือเป็นระดับสูงสุดเท่ากับCreditRating ของรัฐบาลไทย

                อย่างไรก็ดี  จากการออกพันธบัตรฯ ของธนาคารที่ผ่านมา  วงเงินรวม 11,000 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมในระยะยาว สามารถนำไปปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน  ได้อย่างเพียงพอ   คาดว่า สิ้นปีนี้ (2562) จะอำนวยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ตามเป้าหมาย 60,000 ล้านบาท  สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้กว่า 60,000 ราย   มีส่วนช่วยขับเคลื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจในระบบเกือบ 300,000 ล้านบาท นักลงทุนแห่ซื้อพันธบัตร ธพว. วงเงินซื้อสูงกว่าขาย 4 เท่า