มท.1 เผย“นายกฯ”สั่งหามาตรการชดเชย ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

09 ก.ย. 2562 | 08:07 น.

“อนุพงษ์”ระบุ นายกฯสั่งให้พิจารณาหลักเกณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม ยันรัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ

 มท.1 เผย“นายกฯ”สั่งหามาตรการชดเชย ผู้ประสบภัยน้ำท่วม
วันที่ 9 ก.ย.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยใน จ.ยโสธรและจ.อุบลราชธานี โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ 

 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวก่อนลงพื้นที่ว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ทรงตัว โดยมีน้ำสะสมในพื้นที่และน้ำหลาก ดังนั้นการระบายน้ำต้องให้สอดคล้องสถานการณ์ เพราะปีนี้ถือว่าน้ำยังน้อย ขณะนี้ต้องบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในส่วนของจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ และยโสธร ยังมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ เพราะไม่สามารถพักอยู่ในบ้านเรือนได้ จึงต้องดูแลเรื่องที่พักและอาหาร โดยมีการตั้งโรงครัวพระราชทาน น้ำดื่มและการสัญจรไปมาของประชาชนที่ยังเป็นปัญหาในหลายพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการจัดรถและเรือมาบริการให้กับประชาชน ศูนย์การซ่อมสร้างถนนที่ชำรุด จะแก้ไขปัญหาใช้ได้เฉพาะหน้าไปก่อน หลังน้ำลดจะต้องสำรวจความเสียหาย ให้ชัดเจน โดยใช้ระเบียบหลักเกณฑ์เดิมของกระทรวงการคลัง

 

รมว.มหาดไทย ระบุว่า  นายกรัฐมนตรีอยากให้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้เสนอมาตรการ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เพราะนอกจากงบของแต่หน่วยงานแล้วยังสามารถใช้งบฉุกเฉิน โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่คาดว่ามาตรการช่วยเหลือที่ทางกระทรวงเกษตรฯ จะเสนอใหม่คงไม่ทันเสนอครม. ในสัปดาห์นี้