แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สั่งซื้อแอร์บัสเพิ่มอีก42ลำ

08 ก.ย. 2562 | 06:55 น.

   

       แอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกล ในเครือแอร์เอเชีย กรุ๊ป ยืนยันคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติม ประกอบด้วยรุ่น เอ330นีโอ 12 ลำ และ เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ 30 ลำ

            นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เข้าร่วมในพิธีลงนามการสั่งซื้อพร้อมกล่าวในงานด้วยว่า คำสั่งซื้อในครั้งนี้ยืนยันให้เห็นแล้วว่าสายการบินพิจารณาเลือก เอ330นีโอ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อนำมาเสริมทัพฝูงบินลำตัวกว้างในอนาคตของสายการบิน

          นอกเหนือจากนี้สายการบินยังได้เลือกนำเอาเครื่องบินทางเดินเดี่ยวพิสัยไกลพิเศษอย่างรุ่น เอ321เอ็กแอลอาร์ เพื่อมาให้บริการบินในเส้นทางบินใหม่ๆ เครื่องบินทั้งสองรุ่นเป็นส่วนเติมเต็มที่สมบูรณ์แบบสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำเส้นทางบินระยะทางไกล และจะช่วยให้สายการบินสามารถตอกย้ำตำแหน่งผู้นำตลาดสายการบินต้นทุนต่ำที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

   แอร์เอเชีย เอ็กซ์  สั่งซื้อแอร์บัสเพิ่มอีก42ลำ

          นางราฟิดาห์ อาซิส ประธานกรรมการแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เบอร์ฮัด กล่าวว่า “การประกาศสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสเพิ่มเติมในครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและความมุ่งมั่นของสายการบินที่มีต่อการเดินทางระยะทางไกลทางอากาศ นี่คืออนาคตของการดำเนินการเที่ยวบินระยะไกลของเรา การปฏิวัติในเรื่องของฟีเจอร์และการปรับเปลี่ยนของเครื่องบิน เอ330นีโอ จะช่วยยกระดับการบริการเส้นทางบินระยะไกลของเราให้ก้าวไปอีกขั้น และทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เล็งไปถึงการขยายเส้นทางบินที่เกินแปดชั่วโมง เช่น เส้นทางบินไปยุโรป เป็นต้น

             นายกิลโยม โฟว์รี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทแอร์บัส กล่าวว่า “แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นสายการบินที่บุกเบิกรูปแบบการบินระยะทางไกลในราคาประหยัดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คำสั่งซื้อเครื่องบิน เอ330นีโอและเอ321 เอ็กซ์แอลอาร์รายการใหม่นี้เป็นการรับรองให้เห็นว่าโซลูชั่นของแอร์บัสสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของตลาดระดับกลางได้อย่างแท้จริงด้วยการนำเอาคุณสมบัติเด่นของเครื่องบินทางเดินเดี่ยวมาผสมผสานให้เข้ากับความสะดวกสบายของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในเครื่องบินลำตัวกว้างและโซลูชั่นที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพนี้จะทำให้สายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สามารถดำเนินการขยายเครือข่ายการบินและทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังเส้นทางบินที่ไกลกว่าเดิมด้วยต้นทุนการในการดำเนินการที่ต่ำลง

   แอร์เอเชีย เอ็กซ์  สั่งซื้อแอร์บัสเพิ่มอีก42ลำ

          สัญญาซื้อขายฉบับใหม่นี้ทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ330นีโอ เป็นจำนวนรวม 78 ลำ ซึ่งตอกย้ำถึงการเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเครื่องบินรุ่นนี้ ในขณะเดียวกัน ยอดคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ321 เอ็กซ์แอลอาร์ ทำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่เพิ่มมากขึ้นของแอร์เอเชีย กรุ๊ป ในฐานะลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในโลกของเครื่องบินตระกูล เอ320 ที่มีคำสั่งซื้อรวมทั้งหมด 622 ลำ

          ปัจจุบัน แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ปฏิบัติการบินด้วยฝูงบิน เอ330-300 จำนวน 36 ลำ สำหรับให้บริการบินไปยังจุดต่างๆ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ สายการบินระยะทางไกลต้นทุนต่ำของกลุ่มแอร์เอเชียที่มีฐานการบินที่กรุงเทพฯ ได้ทำการรับมอบเครื่องบิน เอ330นีโอ ลำแรกไปเมื่อเดือนสิงหาคม โดยเอ330นีโอ ลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินเช่าซื้อลำแรกจากสองลำที่จะเข้าร่วมฝูงบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ภายในสิ้นปีนี้

                 เอ321เอ็กซ์แอลอาร์ เป็นวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของเครื่องบิน เอ321แอลอาร์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการในเรื่องของพิสัยบินและน้ำหนักบรรทุกที่มากยิ่งขึ้นทั้งยังสร้างมูลค่าให้กับสายการบินอีกด้วย และตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป จะทำการส่งมอบเครื่องบินพิสัยไกลพิเศษ (Xtra Long Range) กว่า 4,700 ไมล์ทะเล ซึ่งมีพิสัยบินที่สูงกว่า เอ321แอลอาร์ ถึงร้อยละ 15 และลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงได้ต่อที่นั่งได้ถึงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นก่อนหน้าของคู่แข่ง

          เอ330นีโอ เป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ที่พัฒนาต่อยอดมาจากความสำเร็จของ เอ330 และนำเอาเทคโนโลยีของรุ่น เอ350 เอ็กซ์ดับเบิลยูบีมาใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง เป็นการรวมเอาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของโรลส์รอยซ์ รุ่น เทรนต์ 7000 เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงและอุปกรณ์ปลายปีกชาร์คเล็ทแบบใหม่ที่ปรับให้ยืดสูงมากขึ้น (แบบสามมิติ)ซึ่งความก้าวหน้าของทั้งสองสิ่งรวมกันจะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับเครื่องบินรุ่นเก่าของคู่แข่งที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เครื่องบิน เอ330 เป็นหนึ่งในตระกูลเครื่องบินลำตัวกว้างที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยยอดคำสั่งซื้อที่มากกว่า 1,700 รายการจากลูกค้ามากกว่า 120 ราย