“เทวัญ” แย้มข่าวดี ปีนี้ อสมท. อาจมีกำไร

07 ก.ย. 2562 | 02:16 น.

“เทวัญ”มอบนโยบายอสมท. ตั้งเป้าปีนี้ ขาดทุนลดลง-อาจจะมีกำไร แนะปรับตัวให้ทัน ร่วมป้องกัน”Fake News” 

 

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล บมจ.อสมท. เป็นประธานมอบแนวทางการทำงานให้กับ อสมท. ที่ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า วันนี้กิจการสื่อสารมวลชนมีการแข่งขันกันมากในระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง ขณะเดียวกันก็ต้องแข่งขันกับตัวเองให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี (Disruptive Technology) ที่รุนแรงและรวดเร็ว และพฤติกรรมของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงจากการเติบโตของโลกออนไลน์ และโซเชียล จึงอยากมอบแนวทางการทำงาน เพื่อให้หน่วยงานประสบความสำเร็จตามภารกิจ และมีส่วนสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศ และความอยู่ดีกินดีของประชาชน


“เทวัญ” แย้มข่าวดี ปีนี้ อสมท. อาจมีกำไร

นายเทวัญ กล่าวต่อว่า อสมท.ต้องนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องชัดเจนให้กับประชาชนเพื่อให้เข้าใจในข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ป้องกันปัญหาเรื่องของ Fake News ที่มักปรากฎใน Social Network และ Online ต่างๆ ที่สร้างความสับสนในสังคม และต้องปรับตัวในยุค Disruptive Technology ซึ่ง Platform ของการทำธุรกิจเปลี่ยนไปสู่การนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในธุรกิจ Online ดังนั้นการจัดโครงสร้างการบริหารขององค์กรต้องสอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่ การจัดทำกลยุทธ์ด้านการตลาดที่เหมาะสม ปรับรูปแบบการนำเสนอรายการต่างๆ เพื่อความทันสมัยและเป็นสากล และเพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆได้

 

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากผลประกอบการแล้ว ถึงแม้ อสมท.จะมีแนวโน้มขาดทุนลดน้อยลง และในปีนี้คาดการณ์ว่าอาจจะมีกำไร หรือขาดทุนไม่มาก แต่บริษัทก็ยังเผชิญกับสถานการณ์ที่ธุรกิจประเภทเดิมจะมีรายได้ลดน้อยลงเรื่อยๆ ก็ต้องหาวิธีที่จะต้องเพิ่มช่องทางหารายได้มาทดแทน ซึ่งอาจมาจากฐานธุรกิจเดิมที่มีอยู่แล้ว หรือลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ หา Strategy Partner โดยอาศัยประสบการณ์ และความได้เปรียบต่างๆที่ อสมท มีอยู่

“เทวัญ” แย้มข่าวดี ปีนี้ อสมท. อาจมีกำไร

 “ปัจจุบันสถานการณ์โลกน่าเป็นห่วงในภาวะเศรษฐกิจถดถอย องค์กรจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์รอบตัวที่เปลี่ยนแปลง เช่น ต้องมีการปรับ Organization ให้เหมาะสม มีความยืดหยุ่นตัวสูงต่อสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงรอบตัว มีการบริหารความเสี่ยง มีเครือข่ายธุรกิจ มีการบริหารงานที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้และวางแผน มีการพัฒนาด้าน HR ให้บุคลากรมีคุณภาพทันกับเทคโนโลยีและปริมาณที่เหมาะสมกับองค์กรและภารกิจ มีหลักธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใสในการทำงาน และมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้องค์กรธุรกิจของเราประสบความสำเร็จบรรลุเป้าหมาย มีกำไร มีความยั่งยืน สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติและสังคมต่อไป”

“เทวัญ” แย้มข่าวดี ปีนี้ อสมท. อาจมีกำไร