แบ่งเค้กปธ.กมธ.ลงตัว 10 พรรคเล็กกินแห้ว ตามระเบียบ

07 ก.ย. 2562 | 05:00 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3503 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ย.2562 โดย... นาย NO VOTW

 

แบ่งเค้กปธ.กมธ.ลงตัว

10 พรรคเล็กกินแห้ว

ตามระเบียบ

 

          ท่ามกลางความคาดหวังแบบริบหรี่ของพรรคเล็กพรรคน้อย ที่สุดท้ายก็รับประทานแห้วกันไปตามระเบียบ หลังจากแบ่งเค้ก “ประธานกรรมาธิการ” ทั้ง 35 คณะ ลงตัว แบ่งเป็นของฟากรัฐบาล 17 คณะ และพรรคฝ่ายค้านอีก 18 คณะ  

          ปรากฏผลดังนี้ พรรคเพื่อไทย 10 คณะ พลังประชารัฐ 8 คณะ อนาคตใหม่ 6 คณะ ประชาธิปัตย์  4 คณะ ภูมิใจไทย 4 คณะ เสรีรวมไทย 1 คณะ ชาติไทยพัฒนา 1 คณะ และประชาชาติ 1 คณะ

          และเพราะตั้งความหวังไว้มาก “พิเชษฐ สถิรชวาล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย จึงออกอาการฟาดงวงฟาดงา ออกมาประกาศทันทีว่า จะแยกตัวออกจาก 10 พรรคเล็ก เพราะรู้สึกเบื่อ เมื่อรวมเป็นพรรคเล็กก็ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เป็นอิสระจึงไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไป...

          สำหรับ “นายพิเชษฐ” นั้น เคยเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรความหวังใหม่ และอดีต รมว.อุตสาหกรรมสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร กระทั่งก่อตั้งพรรคประชาธรรมไทย เป็นของตัวเอง 

          ล่าสุด “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” แม่บ้านพรรคพลังประชารัฐ ออกมายืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรมาก อะไรที่ไม่เข้าใจกันก็สามารถพูดคุยกันได้ เพราะตอนนี้เข้าสู่การจัดสรรตำแหน่งประธานกมธ.แล้ว เพียงแต่พรรคเล็กอาจไม่ได้ตำแหน่งประธานเท่านั้น

          ดังนั้น จึงต้องดูแลกันในตำแหน่งกรรมาธิการ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาการมาทวงตำแหน่งกันในภายหลัง  เพราะเราได้พูดคุยหารือกันอย่างต่อเนื่อง

          การันตีว่า อย่างไรเสียพรรคเล็กก็จะได้นั่งเก้าอี้กรรมาธิการชุดหนึ่งชุดใดแน่นอน

          หากไม่เป็นเช่นนั้นอาจต้องเรียกใช้บริการ “ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า” ให้เข้าไปจัดการเคลียร์ปัญหาให้อีกเป็นแน่แท้แล้วกระมัง...