รถไฟรางเบา ชลบุรี-พัทยา  ปลุกอสังหาพื้นที่โตต่อ

10 ก.ย. 2562 | 23:30 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

รัฐบาลขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ทั้งมอเตอร์เวย์สายใหม่, เมืองการบิน-ขยายสนามบินอู่ตะเภา,รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ล่าสุด จังหวัดเตรียมศึกษาออกแบบโครงการรถไฟรางเบาชลบุรี-พัทยา รองรับไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบินภายในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังเมืองพัทยาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีต่อธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้มุมคิดของนางสาวธิดา เชิดสุริยา ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ออเนอร์ เอสเตท จำกัด ในเครือ ออเนอร์ กรุ๊ป สะท้อนว่าเนื่องจากพัทยาสามารถเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวได้ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธุรกิจทำให้มีกำลังซื้อทั้งคนไทยและต่างชาติเข้าพื้นที่ต่อเนื่องอีกทั้งการพัฒนายังผสมผสานได้ทั้งโรงแรม และที่อยู่อาศัย จึงคิดว่านอกจากโรงแรมแล้วน่าจะขยายธุรกิจลงทุนคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นธุรกิจที่สามารถรับรู้รายได้ในระยะสั้น จึงตั้งบริษัท ออเนอร์ วันส์ จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการวันส์ พัทยาคอนโดมิเนียมสูง 32 ชั้น กว่า 400 หน่วย ราคา ตั้งแต่ 2.88 ล้านไปจนถึง 22 ล้านบาท ทำเลถนนเฉลิมพระเกียรติพัทยาสาย 3 ต่อยอดธุรกิจโรงแรม หากนักท่องเที่ยวที่เคยมาพักโรงแรมก็อาจเปลี่ยนใจซื้อเป็นคอนโดฯ เพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 เนื่องจากช่วงนี้ นักท่องเที่ยวรัสเซียสนใจจองโครงการเป็นอันดับ 1 รองลงมา เกาหลีตามด้วยเวียดนาม และไต้หวันเรียกได้ว่าเป็นทำเลไข่แดงของพัทยา บนถนนเฉลิมพระเกียรติ พัทยาสาย 3 โซนพัทยาเหนือ แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายทั้งในด้านอุปโภคและบริโภค อีกทั้งยังเป็นย่านของนักท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติได้แวะเวียนมาเที่ยวอยู่ตลอดเวลา

ธิดา เชิดสุริยา

 

 

อย่างไรก็ตาม นอกจาก กลุ่มชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ซื้ออยู่อาศัยหรือเป็นบ้านหลังที่ 2 แล้ว ยังมีกลุ่มนักลงทุน โดยเฉพาะจากคนไทยที่หันมาลงทุนโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยา ซึ่งทางบริษัทก็พร้อมที่จะรับบริหารปล่อยเช่า สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับลูกค้า

รถไฟรางเบา ชลบุรี-พัทยา  ปลุกอสังหาพื้นที่โตต่อ

นอกจากนี้ จุดเด่นของพัทยาสาย 3 นั้นในอนาคตเขตทางจะขยายความกว้างเป็น 30 เมตรจากปัจจุบันกว้าง 20 เมตร เป็นเส้นในข่ายพิจารณา แนวรถไฟรางเบาชลบุรี-พัทยา ที่จะเชื่อมรถไฟความเร็วสูง ซึ่งที่ตั้งโครงการยังอยู่ใกล้กับสถานีของโครงการรถไฟความเร็วสูง อีกทั้งสามารถเดินทางเข้าออกได้สะดวกเพราะใกล้กับมอเตอร์เวย์

รถไฟรางเบา ชลบุรี-พัทยา  ปลุกอสังหาพื้นที่โตต่อ

บริเวณพัทยาเหนือ เจ้าของที่ดินส่วนใหญ่มักให้เช่า มากกว่าขาย ทำให้ซัพพลายคอนโดฯ ย่านนี้มีจำกัด โดยเฉพาะโครงการที่ติดริมถนนใหญ่ ซึ่งเราก็มั่นใจว่าโครงการจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

 

นางสาวธิดา เล่าย้อนอดีตว่า ที่ผ่านมามีประสบการณ์ทำธุรกิจของครอบครัวเริ่มจากธุรกิจร้านทองห้างทองทองสุกเยาวราช พัทยากว่า 30 ปี และธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ต ระดับ 4 ดาวในพื้นที่พัทยา จำนวน 5 แห่ง จำนวนกว่า 300 ห้องพัก ที่ดำเนินการมาประมาณ 15 ปี สร้างรายได้ปีละประมาณกว่า 100 ล้านบาท ทำให้มองว่าเพื่อเป็นการต่อยอดจากธุรกิจโรงแรมที่สร้างรายได้ระยะยาวให้กับครอบครัว และส่วนใหญ่ถึงจุดคุ้มทุนแล้วจึงต้องการที่จะพัฒนาโครงการที่สามารถเอื้อกับธุรกิจโรงแรมได้เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดจึงได้แตกไลน์ธุรกิจมาพัฒนาคอนโดมิเนียมดังกล่าว

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8-11 กันยายน 2562 

                        รถไฟรางเบา ชลบุรี-พัทยา  ปลุกอสังหาพื้นที่โตต่อ