‘แอสตัน มาร์ติน’เจาะลูกค้าผู้หญิง

17 ก.ย. 2562 | 08:00 น.

 

สปอร์ตพันธุ์แรงจากประเทศอังกฤษ “แอสตัน มาร์ติน” ทุ่ม100 ล้านบาทรีโนเวต โชว์รูม พร้อมแบนเข็มเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิงมากขึ้น ดันแคมเปญซื้อรถได้กิฟต์การ์ดช็อปปิ้งสยามพารากอน 1 ล้านบาท

ภาพรวมตลาดรถหรู-ซูเปอร์คาร์ในช่วงครึ่งปีแรกทรงตัว แม้ลูกค้ารถในกลุ่มนี้จะมีกำลังซื้อ แต่ว่าได้ชะลอการตัดสินใจ อันเนื่องมาจากปัจจัยทางด้านภาพรวมเศรษฐกิจรวมไปถึงรอความชัดเจนหลังการเลือกตั้ง ส่งผลให้หลายแบรนด์มีตัวเลขการขายที่ลดลง บางค่ายก็เทียบเท่าปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ  ค่าย แอสตัน มาร์ติน แบงคอก ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ แอสตัน มาร์ติน อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ภายใต้กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย โดยนายพรเศก ภาคสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไปแอสตัน มาร์ติน แบงคอก กล่าวว่า ไตรมาสที่ 1 -2 ลูกค้ามีเงินแต่ไม่กล้าที่จะนำเงินออกมาใช้ ไม่กล้าตัดสินใจซื้อ อย่างไรก็ดีประเมินว่าในไตรมาสที่ 4 ตลาดน่าจะกลับมา รวมไปถึงแอสตันมาร์ติน ก็มีแผนงานรวมไปถึงกลยุทธ์ต่างๆในการเจาะเข้าหากลุ่มเป้าหมายใหม่อาทิ กลุ่มผู้หญิง ที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสูง พร้อมทั้งเปิดตัวรถรุ่นพิเศษ ทำให้บริษัทมั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะใกล้เคียงปีที่แล้ว คือ 30 คัน

 

‘แอสตัน มาร์ติน’เจาะลูกค้าผู้หญิง

พรเศก ภาคสุวรรณ

 

 

สำหรับกลยุทธ์ของแอสตันมาร์ติน ตั้งแต่ไตรมาส 3 ได้ลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทเพื่อรีโนเวตโชว์รูมสยามพารากอนใหม่ ถือเป็นบูทิกโชว์รูมใหม่ล่าสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “Bravely Sophisticated” ที่จะมอบประสบการณ์และให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถแอสตัน มาร์ตินได้หลากหลายรุ่นมากขึ้นและยังมีอุปกรณ์ตกแต่ง เสื้อผ้า แฟชั่น ให้เลือก มีมุมจัดแสดงประวัติ ศาสตร์ของแบรนด์แอสตันมาร์ตินให้ลูกค้าได้สัมผัส

นอกจากนั้นแล้วเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อ ได้ทำแคมเปญที่ร่วมกับพันธมิตรอย่างสยามพารากอน มอบสยามกิฟท์การ์ด มูลค่า 1 ล้านบาท และการรับประกันสูงสุด 5 ปีไม่จำกัดระยะทาง แพ็กเกจบำรุงรักษา 5 ปี บริการชวยเหลือฉุกเฉิน 5 ปี สำหรับลูกค้าที่จองรถแอสตันมาร์ตินทุกรุ่นตั้งแต่วันนี้-30 กันยายน และออกรถภายในสิ้นปีนี้

“ในช่วงไตรมาส 2 เราเริ่มเจาะเข้าหาลูกค้าที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น จากเดิมที่มีแต่ลูกค้าผู้ชาย ซึ่งเราพยายามสื่อสารว่ารถแอสตันมาร์ตินเป็นรถที่ใช้ขับขี่กันได้ทุกคน ทุกวัน หรือยกตัวอย่างในรุ่น DB 11 ที่เหมาะกับผู้หญิงเพราะมีพื้นที่สำหรับจัดเก็บสัมภาระต่างๆได้ ซึ่งหลังจากเราทำตลาดได้ระยะหนึ่ง ผลการตอบรับถือว่าดีมีสัดส่วนของลูกค้าผู้หญิงเริ่มเข้ามาเป็นเจ้าของรถเราแล้ว”

 

นายพรเศก กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทยังมีแผนการนำรุ่นใหม่ Aston Martin DBS Superleggera ในปลายปีนี้ รวมไปถึงการนำรุ่น Aston Martin DB 11 มาทำเวอร์ชันตกแต่งพิเศษ เพิ่มแรงม้า ส่วนต้นปีหน้าจะเป็น Aston Martin DBX ซึ่งเป็นรถเอสยูวี อเนกประสงค์รุ่นแรกจากแอสตันมาร์ตินเข้ามาโชว์ในงานมอเตอร์โชว์ 2020 

“รถทีได้รับความสนใจในตอนนี้คือ Aston Martin DBX เพราะถือเป็นเอสยูวีรุ่นแรกของเรา คาดว่าจะเปิดตัวในตลาดโลกปลายปีนี้ ส่วนบ้านเราก็ต้นปีหน้า ขณะที่กลุ่มลูกค้าจะเป็นคนที่มีรถแอสตันมาร์ตินอยู่แล้ว แต่มาซื้อเป็นคันที่ 2 ซึ่งเราก็จะเจาะเข้าหาลูกค้ากลุ่มนี้ โดยจะจัดทดสอบ ทำสนีกพรีวิว จัดอีเวนต์”

ปัจจุบันประชากรรถของแอสตัน มาร์ตินในประเทศไทยมีจำนวนทั้งสิ้น 100 คัน และภายในปี 2565 แอสตัน มาร์ตินจะมียอดขาย 300 คัน ขณะที่จำนวนโชว์รูมและเครือข่ายมีจำนวน 2 แห่งได้แก่ พระราม 3 และ สยามพารากอน ส่วนสาขาภูเก็ตได้ยกเลิกไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยสัดส่วนของลูกค้าต่างจังหวัดจะมีประมาณ 5-6% ที่เหลือเป็นลูกค้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2562