อย่าเพิ่งตกใจ แม้บิทคอยน์ปิดตัวในไทย

08 ก.ย. 2562 | 23:00 น.

เล่นเอาตกอกตกใจกันไปเป็นแถบๆ เมื่ออยู่ดีๆ บริษัท บิทคอยน์ จำกัด หรือ BX ก็ออกมาประกาศว่า จะยุติบทบาทการประกอบธุรกิจเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ การให้บริการด้านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Asset Wallet) ในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยรับฝากเงินวันสุดท้ายในวันที่ 6 กันยายน และจะเปิดให้ถอนเงินได้จนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายนเท่านั้น จากนั้นจะไม่สามารถทำการซื้อขายแลกเปลี่ยน (เทรดดิ้ง) ผ่านเว็บไซต์ BX.in.th ได้อีกต่อไป 

แม้ทาง BX จะยืนยันว่า หลังวันที่ 1 พฤศจิกายน ลูกค้ายังคงทำคำสั่งถอนได้ตามปกติ เงินหรือสินทรัพย์ดิจิทัลของทุกคนจะถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย และจะได้รับเงินหรือสินทรัพย์ดิจิทัลของตนคืนทั้งหมด 100% อย่างแน่นอน แต่ก็ยังทำให้อีกหลายๆ คนเกิดอาการหวั่นไหว และไม่มั่นใจ

อย่าเพิ่งตกใจ แม้บิทคอยน์ปิดตัวในไทย

ขณะเดียวกันนักลงทุนที่ใช้บริการของ BX เองก็ต้องหากระดานเทรดคริปโตอันใหม่ ซึ่งก็ไม่มั่นใจว่า จะย้ายไปไหน เพราะทันทีที่มีข่าวนี้ออกมา ก็มีคนแอบอ้างแฝงตัวเข้ามาหลอกลวงให้หลงเชื่อทันทีว่า สามารถรับโอนบิทคอยน์เข้ามาได้ ซึ่งต้องระมัดระวังเรื่องนี้ให้มาก การเลือกบริษัทลงทุนคริปโต หรือกระดานเทรดนั้น บริษัทผู้ประกอบการต้องดำเนินธุรกิจโปร่งใสตรวจสอบได้ 

ใครที่ไม่รู้ว่า จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้ตั้งศูนย์แนะนำช่วยเหลือผู้ลงทุนเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการถอน การรับโอนคืน หรือโอนย้ายสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ Help Center ของ ก.ล.ต. ได้ที่ 1207 กด 7 หรืออี-เมล์ [email protected] ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 7 วัน 

ใครข้องใจอะไรสอบถามได้ เพราะก่อนจะโอนสินทรัพย์ดิจิทัลไปไหนต้องมั่นใจว่าปลอดภัยจริงๆ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503 วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2562

อย่าเพิ่งตกใจ แม้บิทคอยน์ปิดตัวในไทย