เผยแบรนด์ 88% แห่เชื่อมโยงปลุกการตลาด‘ออมนิแชนเนล’คึก

10 ก.ย. 2562 | 06:45 น.

ตลาดดิจิทัลโต เอเยนซีเร่งเสนอบริการใหม่หวังจับลูกค้าเพิ่ม “รีซัลทิคส์” ชูแพลตฟอร์มการตลาดออมนิแชนเนลครบวงจรตั้งเป้ามีลูกค้าสิ้นปีกว่า 10 ราย ด้าน “ดรีม ไรเดอร์ส” โชว์รายได้สองไตรมาสโต 50% หลังปรับการทำงานสู่ระบบไฮบริด

ปัจจุบันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น และประเทศไทยนับเป็น 1 ในตลาดที่สำคัญต่อภูมิภาคดังกล่าวประกอบการใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยมีอัตราการเติบโตสูงลำดับต้นๆ ของโลก ดังนั้นแบรนด์และองค์กรต่างๆ จึงมุ่งให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิทัลอย่างมาก แต่ด้วยเทคโนโลยีและแฟลตฟอร์มที่มีจำนวนมากจึงทำให้แบรนด์และองค์กรต่างๆจึงต้องหาช่องทางและกลยุทธ์หลากหลายวิธีเพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ และในช่วงที่ผ่านมาก็มีเอเยนซีดิจิทัลใหม่เกิดขึ้นมากมายโดยหวังตอบโจทย์ลูกค้าแบรนด์ เช่น รีซัลทิคส์, ดรีม ไรเดอร์ส เป็นต้น

นายรีดิคกา สุบรามมาเนียน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รีซัลทิคส์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้ผู้บริโภคไทยคุ้นเคยจากการตลาดดิจิทัลมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญและมีอัตราการใช้อุปกรณ์สื่อสารสมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นต่อเนื่อง และที่ผ่านมาแบรนด์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยกว่า 88% เริ่มเชื่อมโยงฐานข้อมูลลูกค้าช่องทางต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นตัวชี้ที่สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการมุ่งสู่แนวทางการตลาดแบบออมนิแชนเนล 

“บริษัททำการสำรวจทางออนไลน์เรื่อง The Omnichannel Imperative ความพร้อมด้านการตลาดออมนิแชนเนลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากกลุ่มตัวอย่าง 345 บริษัท ใน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร เวียดนาม และไทย พบว่าแบรนด์ในประเทศไทยกว่า 71% ให้ความสำคัญกับการตลาดแบบเรียลไทม์ รองลงมาคือการให้ความสำคัญการตลาด Personalisation ราว 60% รวมทั้งการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ขณะที่ช่องทางที่มีประสิทธิภาพสำหรับการตลาดออมนิแชนเนล บริษัทมองว่า โซเชียลมีเดีย ยังเป็นช่องทางที่น่าสำคัญในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

เผยแบรนด์ 88% แห่เชื่อมโยงปลุกการตลาด‘ออมนิแชนเนล’คึก

ทั้งนี้ในปัจจุบันรีซัลทิคส์ได้มีโซลูชันการตลาดออมนิแชนเนล โดยจะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถประสานแคมเปญการตลาดทุกช่องทาง อาทิ โซเชียลมีเดีย อี-เมล อี-คอมเมิร์ซ อื่นๆ เพื่อให้แคมเปญนั้นเข้าถึงครอบคลุมทุกช่องทาง โดยสามารถแบ่งกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขึ้น รวมทั้งวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย 360 องศาและประหยัดด้วยการปรับปรุงด้านทรัพยากร 40% นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมารีซัลทิคส์ได้เปิดสำนักงานในประเทศไทยแล้ว พร้อมทั้งตั้งเป้าสิ้นปีนี้มีลูกค้ากว่า 10 ราย และในปีถัดไปตั้งเป้ามีลูกค้าเข้ามาไม่ตํ่ากว่า 20 รายต่อปี

 

ด้านนายสรรพาทิตย์ ทวีเจริญ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท ดรีม ไรเดอร์ส ครีเอทีฟ คอมพานี จำกัด กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับรูปแบบการบริหารงานแบบไฮบริดส่งผลให้ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมามีรายได้เติบโตกว่า 50% รวมทั้งมีสถิติการขายงานชนะ (pitching winning rate) สูงถึง 100% ขณะที่ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถปิดดีลพิตชิ่งงบโฆษณาจากหลากหลายบริษัทใหญ่ทั่วประเทศ อาทิ กลุ่มรถยนต์, กลุ่มประกันภัย, กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, และกลุ่มธนาคาร พร้อมทั้งตั้งเป้าปีนี้มีรายได้เติบโต 32%

“ปัจจุบันบริษัทใช้แนวคิดการบริหารงานแบบไฮบริด ที่เป็นคำตอบของการทำงานด้านสื่อสารการตลาดแบบโลกใหม่ในทุกวันนี้ ที่เน้นความเร็ว (Speed) และความยืดหยุ่น (Flexibility) ในทุกเรื่อง แต่ต้องยังคงความเป็นที่ปรึกษาแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องเป็น วัน สต็อป เซอร์วิส (One stop service) ให้กับลูกค้าได้ ทั้งนี้ในด้านของเอเยนซีบริษัทยังคงมองว่าไม่ใช่ขาลงของเอเยนซีในประเทศไทย เพียงแค่ต้องปรับทัพการทำงานให้ตอบสนองพฤติกรรมลูกค้า และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปให้ได้” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3503 ระหว่างวันที่ 8 - 11  กันยายน 2562