จากทางลูกรัง...สู่ทางหลวง370  วันนี้อาคารเชื่อมพรึบ

05 ก.ย. 2562 | 13:56 น.

กว่า5ปีที่บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด(มหาชน) ซื้อที่ดิน 100ไร่ต่อจากตระกูลดัง สร้างอาณาจักรแห่งการช็อปปิ้ง"เซ็นทรัลวิลเลจ" บริเวณบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 15 ติดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ทางเข้าออกสนามบินสุวรรณภูมิ สร้างความคึกคักให้พื้นที่ มีโครงการบ้านจัดสรร อาคารสำนักงาน เกิดขึ้นตามมามากมาย กระทั่งเกิดปมร้อน บริษัทการท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน)หรือทอท. ปิดทางเข้าออก    
“ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่บริเวณถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 15 ก่อนแยกเข้าสู่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 เขตสนามบินสุวรรณภูมิ ท้องที่ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตลอดแนวมีอาคารเกิดขึ้นจำนวนมาก ทั้งอาคารสำนักงาน ร้านอาหาร พื้นที่เช่าวางโกดังศูนย์อะไหล่รถ บ้านจัดสรร กระทั่งร้านกาแฟ ชุมชนทั่วไป สังเกตทุกอาคารทำทางลาดเชื่อมเส้นทางดังกล่าวเข้ากับพื้นที่ตนเอง ที่สำคัญสามารถสัญจรได้โดยผู้ประกอบการร้านค้าต่างยืนยันว่า ยื่นขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวง เนื่องจากเป็นทางหลวงแผ่นดิน  มีเจ้าหน้าที่มาดูแลต่อเนื่อง 
เช่นเดียวกับ นายเกริกก้อง มังคละพฤกษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเกริกวิทยาลัย สุวรรณภูมิระบุว่า โรงเรียนตั้งมาตั้งแต่ปี 2533 คุณพ่อ (ดร.เกริก มังคละพฤกษ์)  เป็นผู้บุกเบิกย่านนี้ ...ย้อนไปเกือบ30ปีก่อน มีแต่ป่า นา บ่อเลี้ยงปลา กับความเงียบ คุณพ่อ ซื้อบ่อเลี้ยงปลาร้างต่อจากชาวบ้านที่เลิกกิจการ รวมเนื้อที่ได้ 7ไร่ สร้างโรงเรียนเล็กๆ  ตั้งแต่ สนามบิน ตลอดจนถนนเส้นนี้ยังไม่เกิด สมัยนั้น ทางเข้าออกยังเป็นดินลูกรัง   โรงเรียนต้องลงทุนทำทางเล็กๆ เชื่อมออกไปยังบางนาให้ชาวบ้านและเด็กๆเดินทางสะดวกขึ้น 
เมื่อมีการก่อสร้างถนน 370  วิ่งเข้าสู่สนามบิน ประมาณปี 2541-2542 กรมท่าอากาศยานเป็นผู้ซื้อที่ดิน เห็นกรมทางหลวงเข้ามารังวัดแนวเขตและเวนคืนที่ดินบางส่วนของโรงเรียนไปด้วยแม้จะจำไม่ได้ว่าโรงเรียนได้เชื่อมทางหรือไม่  เพราะ สมัยนั้นอยู่ในวัยเด็ก  แต่ก็เชื่อว่า โรงเรียนได้ขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวงอย่างถูกต้อง ปัจจุบันก็เข้าออกได้ตามปกติ   
 วันนี้ความเงียบสงบจางหายความวุ่นวายเริ่มเข้ามาเยือน รถจอดแน่น เต็มหน้าโรงเรียนจาก ข้อพิพาท  ระหว่าง บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กับ เซ็นทรัลวิลเลจ ของกลุ่มเซ็นทรัล  ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างกันกลับไม่สามารถใช้ทางได้ อาจเป็นเพราะ ทอท.ให้สัมปทานพื้นที่ แก่เอกชนทั้งอาคาด้านในสนามบินและวัดศรีวารีน้อย  ส่วนทิ่นอีกแปลง กว่า100ไร่ก็อยู่ใกล้กับเซ็นทรัลวิลเลจ มีการติดป้ายให้เอกชนเช่า  
อย่างไรก็ตามหากเซ็นทรัลวิลเลจไม่สามารถเชื่อมทางเข้า-ออกได้ เชื่อว่าอาคารอีกกว่า 30 แห่ง ต้องอยู่ในข่ายผิดกฎหมาย นายเกริกก้องยํ้าว่า ไม่เหมาะสม เวลานี้ยอมรับว่า วิตกเช่นกันกลัวนักศึกษา เข้าออกโรงเรียนไม่ได้ หากเป็นเช่นนี้คงเดือดร้อน เช่นเดียวกับหอพักสนามไดรฟ์กอล์ฟ บริษัทขายรถ ฮีโน่ โตโยต้า (บริษัท ชัยรัชการ กรุงเทพจำกัด ) บริษัท ขายบีเอ็มดับเบิลยู ที่เพิ่งเกิดขึ้นในระแวกเดียวกัน แต่ที่แย่กว่า คือ ร้านกาแฟใหญ่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับเซ็นทรัลวิลเลจ สามารถใช้ไหล่ทางจอดรถจักรยานยนต์สำหรับลูกค้าได้โดยที่ทอท.ไม่ทำอะไร
สุดท้ายของสุดท้าย อจ.เกริกก้อง เชื่อว่าทุกอย่างสามารถหาทางออกได้ โดยมั่นใจว่าถนน370 คือทางสาธารณะ กรมทางหลวง  มีอำนาจเชื่อมทาง แต่หาก ผลชี้ขาดพลิก ...ก็แค่ขออนุญาตกันใหม่ก็เท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เซ็นทรัล” ร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ
ทล.มั่นใจได้รับมอบอำนาจเชื่อมทาง370