หอการค้าไทย จับมือ EXIM BANK เสริมศักยภาพเอกชนไทยสู่ตลาดโลก

05 ก.ย. 2562 | 04:24 น.

หอการค้าไทย จับมือ EXIM BANK เสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย มอบสิทธิประโยชน์พิเศษ 2 ต่อ หวังช่วยผ่อนคลายภาระต้นทุน และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสนั่น  อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับปัจจัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน สงครามการค้าสหรัฐฯ–จีน ปัญหา Brexit รวมทั้ง ค่าเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ประกอบการไทย ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันลดลง ซึ่งหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะภาคเอกชนที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้ความสำคัญกับการขยายความเชื่อมโยงทางการค้า การบริการ และการลงทุน และมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการไทย

หอการค้าไทย จับมือ EXIM BANK เสริมศักยภาพเอกชนไทยสู่ตลาดโลก

หอการค้าไทยจึงได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ลงนามในบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย เพื่อร่วมมือกันพัฒนาและอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ และการลงทุนในต่างประเทศให้แก่ผู้ประกอบการไทย รวมทั้ง สนับสนุนการดำเนินงานและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการของไทย ในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ การลงทุนในต่างประเทศ และอำนวยความสะดวกในการให้บริการข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน

 “การส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขยายตัว 4.3% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 21,205 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าส่งออกในช่วงที่เหลือของปีจะมีทิศทางที่ดีขึ้น และหวังว่าความร่วมมือกับ EXIM BANK ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน” นายสนั่น กล่าว

ด้านนายพิศิษฐ์  เสรีวัฒนา กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า EXIM BANK พร้อมที่จะเป็นกลไกหนึ่งในการส่งเสริมศักยภาพ สนับสนุนและผลักดันผู้ประกอบการไทยในทุกระดับให้ประสบผลสำเร็จ สามารถก้าวสู่เวทีการค้าโลกได้อย่างมั่นใจ ด้วยการทำหน้าที่เติมเต็มช่องว่าง และเป็นตัวกลางสร้างเครือข่ายทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตลาดใหม่ (New Frontier) อาทิ แอฟริกา และอินเดีย

หอการค้าไทย จับมือ EXIM BANK เสริมศักยภาพเอกชนไทยสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้การร่วมกันบูรณาการข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน การประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการ การจัดกิจกรรมทางวิชาการ หรือการจับคู่ธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพและองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการ เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนในต่างประเทศ ตลอดจนการสนับสนุนทางการเงิน ซึ่ง EXIM BANK ได้เสนอสิทธิประโยชน์พิเศษให้แก่สมาชิกของหอการค้าถึง 2 ต่อ โดย ต่อแรก จะได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยปีแรก 0.5% ต่อปี จากอัตราดอกเบี้ยปกติที่ลูกค้าได้รับสำหรับสินเชื่อเพื่อการส่งออกและนำเข้า และสินเชื่อเพื่อการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และต่อที่สอง ได้มอบส่วนลดพิเศษ 50% ของค่าเบี้ยประกัน SMEs Easy ที่คุ้มครองกว่า 85% ของความเสียหายที่เกิดจากความเสี่ยง ผู้ซื้อล้มละลาย ผู้ซื้อปฏิเสธการชำระค่าสินค้า การควบคุมการโอนเงินจากประเทศผู้ซื้อ และความเสี่ยงทางการเมืองที่กระทบต่อธุรกิจโดยตรง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้งป้องกันความเสี่ยงทางด้านการค้าระหว่างประเทศ อันจะนำมาซึ่งการขยายการค้าการลงทุนของไทยให้มากยิ่งขึ้น

“การลงนามในบันทึกข้อตกลงในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการไทยทุกระดับ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิทธิประโยชน์พิเศษนี้ จะช่วยผ่อนคลายภาระต้นทุน และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน” นายพิศิษฐ์ กล่าว