สนช.แถลงผลประชุมสหภาพรัฐสภา (IPU)

28 มี.ค. 2559 | 09:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1459143902189 นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย  รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)  คนที่หนึ่ง แถลงข่าวผลการประชุมสหภาพรัฐสภา (IPU) ว่า 1.สหภาพรัฐสภา รับทราบถึงความคืบหน้าของประเทศไทย ในการที่จะปฏิรูป เพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศ และให้มีการเลือกตั้งในปี 2560  โดยได้รายงานความคืบหน้าถึงกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญ  ซึ่งร่างสุดท้ายจะแล้วเสร็จในวันที่ 29 มี.ค. 2559  หลังจากนั้น จะมีการ

ออกเสียงประชามติโดยประชาชน ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม และถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่านเสียงประชามติ  จะเข้าสู่ขั้นตอนของการทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ  และขั้นตอนของการเตรียมการเลือกตั้ง  ซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ได้วางไว้ และสหภาพรัฐสภามีความเข้าใจในความคืบหน้าดังกล่าว

2. ประเทศไทยได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ในที่ประชุมระดับภูมิภาค คือ ในที่ประชุมอาเซียน + 3 และได้รับการชื่นชมจากประเทศสมาชิก 10 ประเทศ + 3 ในการทำหน้าที่ของประเทศไทยในระดับภูมิภาค 3. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้เสนอรายชื่อตัวแทนของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คือ

นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ เป็นผู้แทนเข้าชิตำแหน่งกรรมการประสานงานรัฐสภาสตรี แทนตำแหน่งที่ว่างลง ซึ่งเป็นตำแหน่งโควตาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และได้รับเสียงเป็นเอกฉันท์จากอาเซียน + 3 ระดับทวีปเอเซียและแปซิฟิก รวมทั้งระดับสหภาพรัฐสภา ด้วย ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐสภาไทยได้รับเกียรติจากเวทีระดับโลก ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว รวมทั้งเป็นประวัติศาสตร์ของชาติไทยด้วย