AIS ยุติข้อพิพาท TOT ยอมเช่าเสามือถือ 10 ปี มูลค่า2.8 หมื่นล.

04 ก.ย. 2562 | 12:30 น.

    นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2562 ว่า บริษัทเข้าทำสัญญาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทหมายเลขดำที่ 53/2557 ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการเป็นอันยุติ มีผลให้เสาโทรคมนาคมตามข้อพิพาทเป็นกรรมสิทธิ์ของ ทีโอที

AIS ยุติข้อพิพาท TOT ยอมเช่าเสามือถือ 10 ปี มูลค่า2.8 หมื่นล.

    โดยบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อย ตกลงใช้บริการเสาโทรคมนาคมจาก ทีโอที และทีโอที ตกลงใช้บริการพื้นที่และบริการบำรุงรักษาจาก AWN เป็นระยะเวลา 10 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2562 เป็นต้นไป โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะชำระค่าใช้บริการเสาโทรคมนาคม ค่าใช้บริการพื้นที่และค่าบริการบำรุงรักษา ตามจำนวนที่ใช้งานจริง โดยประมาณการเบื้องต้นมูลค่ารวมสุทธิตลอดอายุสัญญา 10 ปี ประมาณ 28,000 ล้านบาท

 

   ก่อนหน้านี้ AWN ได้มีการชำระค่าใช้บริการเสาโทรคมนาคมพิพาทแก่ ทีโอทีมาตั้งแต่สิ้นสุดสัญญาสัมปทานเป็นรายเดือนแบบเหมาจ่ายในอัตราเดือนละประมาณ 300 ล้านบาท การเข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทและให้บริการเกี่ยวกับเสาโทรคมนาคมในครั้งนี้ เป็นการตกลงการใช้ประโยชน์บนเสาโทรคมนาคมในระยะยาวซึ่งสนับสนุนการให้บริการโทรคมนาคมของ AWN และเป็นประโยชน์แก่ ทีโอที ในการสร้างรายได้จากทรัพย์สินบนเงื่อนไขที่เหมาะสมตามจำนวนที่ใช้งานจริง

AIS ยุติข้อพิพาท TOT ยอมเช่าเสามือถือ 10 ปี มูลค่า2.8 หมื่นล.