ฮึดสู้ ค่าโง่โฮปเวลล์ ยึดโมเดลด่วนบูรพาวิถี

10 ก.ย. 2562 | 11:20 น.

เมื่อกล่าวย้อนไปถึงคดีที่ถูกขีดเส้นใต้ว่าเป็น “ค่าโง่” อีกหนึ่งคดีนอกจากโฮปเวลล์ในขณะนี้ เชื่อว่าทุกคนต้องนึกถึง คดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ปมข้อพิพาท ระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับ “ช.การช่าง” ที่ต่อสู้มาอย่างยาวนานถึง 16 ปี ซึ่งบทสรุปของคดี ศาลฎีกาพิพากษาให้ กทพ. ชนะคดีโดยศาลให้เหตุผลว่าการทำสัญญาก่อสร้างทางด่วนสายบางนา-ชลบุรี เกิดจากกระทำโดยไม่สุจริต

ล่าสุดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลั่นไม่ยอมแพ้ โดยได้มอบหมายให้ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานชุดนี้ลุยเต็มที่ โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม อาทิ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งคณะทำงานฯ ชุดนี้มีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการสู้คดีทางด่วนบูรพาวิถีแล้วชนะ แต่อย่าลืมว่า คดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถีเป็นศาลยุติธรรม แต่ข้อพิพาทนี้มีศาลปกครองทำให้กระบวนการต้องไปที่ศาลปกครอง

 

อย่างไรก็ดี จากการเรียบเรียงเคียงถาม นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยว่า ทาง รฟท.ได้ส่งทีมนักกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญเข้าร่วมประชุมกับทางกระทรวง โดยนัยสำคัญคือหาข้อมูลเพิ่มเติม และตรวจสอบคู่สัญญาเพื่อช่วยในการสู้คดีครั้งนี้ อย่างไรก็ตามตนมองว่ายังมีโอกาสแต่ระหว่างนี้ต้องสืบค้นข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อให้ทันตามกรอบเวลา 180 วัน

ฮึดสู้ ค่าโง่โฮปเวลล์ ยึดโมเดลด่วนบูรพาวิถี

พร้อมกันนี้ในแง่ของความพร้อมอื่นๆ เช่น ข้อมูลของบริษัทโฮปเวลล์ฯได้มาครบแล้ว มีการแปลภาษาคู่สัญญาให้เป็นภาษาไทย รวมทั้งเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และเมื่อชุดทำงานพิจารณาอย่างครบถ้วน หากพบว่าโครงการดังกล่าวมีประเด็นการทุจริตจะยื่นฟ้องตัวบุคคลต่อศาลฎีกา แบบเดียวกับคดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถี แต่ถ้าสุดท้ายไม่พบเจอการทุจริตก็จะเดินหน้าปฏิบัติตามคำสั่งศาล คือการรถไฟฯต้องจ่ายเงินชดเชยประมาณ 25,000 ล้านบาทภายใน 180 วัน หรือครบกำหนดประมาณตุลาคม 2562

 

ถือได้ว่าการรุกครั้งนี้ของกระทรวงคมนาคม คือการไม่ปิดประตูยอมแพ้แต่จะสู้ให้ถึงที่สุดเสมือนดั่งอีกหนึ่งลมหายใจที่ยังมีหวัง ซึ่งนอกจากจะต้องควานหาข้อทุจริตแล้วยังต้องเร่งทำให้ทันกับกรอบเวลา โดยจะต้องส่งคืนอัยการสูงสุดในวันที่ 11 กันยายน 2562 เพื่อให้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดภายในวันที่ 20 กันยายน 2562 เพราะคำสั่งศาลให้ชำระค่าชดเชยภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2562 อีกหนึ่งมหากาพย์ค่าโง่ที่น่าติดตามตอนจบว่าใครจะ End Game 

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3503 ระหว่างวันที่ 5 - 7  กันยายน 2562