‘ปราโมทย์’ โวยไร้ชื่อนั่งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงประกันราคาข้าว

04 ก.ย. 2562 | 01:40 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เอกสารหลุด! หลังประกาศแต่งตั้งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงโครงการประกันรายได้ข้าว 5 ชนิด จะกดปุ่มประชุมครั้งแรกวันที่ 6 ก.ย.นี้ ไร้เก้าอี้สมาคมชาวนาฯ “ปราโมทย์” เดือด ยิงหมัดตรง! ถึง “บิ๊กตู่” สะท้านทำเนียบรัฐบาล โวยใช้หลักเกณฑ์อะไรคัดเลือกสรร ปิดหูปิดตาหรือไม่ เผยมีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 5 หมื่นคน ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไร้ความจริงใจให้เข้าร่วมวงแก้ปัญหา

 

คำสั่งคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดหลักเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2.6 ของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 194/2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2562 จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยมีอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน มีสมาคมชาวนาฯ 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมส่งเสริมเกษตรกรชาวนาอีสาน สมาคมส่งเสริมชาวนาไทย และสมาคมชาวนาข้าวไทย ร่วมเป็นกรรมการ แต่ไร้สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นั้น

‘ปราโมทย์’ โวยไร้ชื่อนั่งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงประกันราคาข้าว

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ผมถามตรงถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งขาติ (นบข.) ทำไมในหนังสือดังกล่าว ไม่มีผู้แทนของสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เข้าร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย ซึ่งสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เป็นสมาคมฯที่มีอุปนายกทั่วทุกภูมิภาคกว่า 5 หมื่นคน จะมีเป้าหมายสมาชิกเพิ่ม 7 หมื่นคน ซึ่งมีคณะกรรมการเกือบทุกจังหวัด และมีสมาชิกเกษตรกรเป็นจำนวนมากอยู่ทั่วประเทศ และเป็นองค์กรที่เป็นปากเสียงให้กับเกษตรกรอย่างแท้จริง

‘ปราโมทย์’ โวยไร้ชื่อนั่งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงประกันราคาข้าว

“สิ่งที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยอยากทราบที่สุด คือคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ มีหลักเกณฑ์คัดเลือกอนุกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกรอย่างไร หรือมีมาตรฐาน และเหตุผลอะไรที่ไม่พิจารณา และการคัดเลือกผู้นำเกษตรกร คณะกรรมการเอาอะไรเป็นตัวชี้วัด หรือสรรหาโดยอาศัยพวกพ้องเป็นเกณฑ์การให้ความสำคัญองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ที่เห็นแก่พวกพ้องโดยไม่คำนึงถึงศักยภาพในการดำเนินงาน ซึ่งจะสื่อให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาเกษตรกรอย่างแท้จริง”

‘ปราโมทย์’ โวยไร้ชื่อนั่งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงประกันราคาข้าว

นายปราโมทย์ กล่าวว่า การทำงานที่อยู่ในกรอบแนวทางของภาครัฐอย่างเดียว โดยปิดโอกาสรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกรจะพัฒนาและแก้ไขปัญหาเกษตรกรได้อย่างไร ในเมื่อกรอบบรรณทัดฐานของหน่วยงานยังด้อยพัฒนาการทำงานโดยยึดติดพวกพ้องจะสะท้อนให้เห็นอะไรได้หลายมิติในคณะกรรมการชุดนี้ และยังจะส่งความเสื่อมเสียมาถึงรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

‘ปราโมทย์’ โวยไร้ชื่อนั่งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงประกันราคาข้าว

ดังนั้นสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยจึงขอให้รัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบ และมองให้รอบด้าน ในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการที่ดูแลเรื่องข้าว เพราะที่สุดแล้ว มันไม่ได้จบเฉพาะเรื่องข้าวอย่างเดียว แต่รวมถึงเกษตรกรตัวเป็นๆ ทั้งที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ และเกษตรกรทั่วไป เพราะสุดท้าย สิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวังไว้ “ ก็จะเป็นแค่ลมปาก ที่ส่งกลิ่นเหม็น เพราะมีพวกแมง พวกหินปูน แบคทีเรีย มาอาศัยอยู่ในหลืบปาก ยากที่จะกำจัด”

‘ปราโมทย์’ โวยไร้ชื่อนั่งคณะอนุฯ เกณฑ์อ้างอิงประกันราคาข้าว

อย่างไรคณะกรรมการสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย หวังว่า รัฐบาลโดยประธานคณะกรรมการ (นบข.) คงมีคำตอบที่ชัดเจน เพื่อชี้แจงให้สมาคมฯได้รับทราบ เพื่อที่สมาคมฯจะได้ชี้แจงให้สมาชิก และเกษตรกรทั่วประเทศ ได้รับทราบโดยทั่วกัน "ก่อน" ที่จะมีประชุมครั้งแรกในวันที่  6 กันยายนนี้จะต้องทราบคำตอบ!!