"บิ๊กตู่"ไล่บี้คมนาคม แจงคืบหน้า"รถไฟไทย-จีน"

03 ก.ย. 2562 | 09:07 น.

"บิ๊กตู่"ไล่บี้คมนาคม แจงคืบหน้า"รถไฟไทย-จีน"

วันที่ 3 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวไตรสุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในที่ประชุมครม. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  สอบถามความคืบหน้าของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง หรือ รถไฟไทย-จีน กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  โดยรมว.คมนาคม รายงานว่า สัญญาการก่อสร้างมีทั้งหมด 14 สัญญา ก่อสร้างแล้ว 2 สัญญา รอลงนาม 5 สัญญา โดย การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว 2 สัญญา อยู่ระหว่างการประกวดราคา 5 สัญญา รอปรับแก้ TOR  ช่วงศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย 1 สัญญา และมีช่วงที่ทับซ้อนกับรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน อีก 1 สัญญา ก็อยู่ในช่วงของการแก้ไขปัญหาตรงนี้อยู่ 

"โดยนายกรัฐมนตรี สอบถามถึงสัญญาว่าเมื่อไรจะดำเนินการเสร็จในส่วนของระบบราง ระบบรถไฟที่จะใช้ของจีนเป็นหลัก ซึ่งรมว.คมนาคม รายงานว่า เดือนพ.ย.สัญญาจะแล้วเสร็จแน่นอน" นางสาวไตรสุรี กล่าว 

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงที่ 1 กรุงเทพ-นครราชสีมา  จะดำเนินการได้ในปี 2566  จากนั้นจะเป็นช่วง กรุงเทพ-หนองคาย หนองคาย-ลาว แล้วก็เชื่อมเข้าจีน ทั้งนี้ในส่วนของสปป.ลาวก็กำลังดำเนินการก่อสร้าง จากนั้นจะมีการเชื่อมต่อกันโดยให้ไทยเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมขนส่งของอาเซียนเพื่อเชื่อมต่อไปยังจีน 

"โครงการรถไฟความเร็วสูง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะแรก กรุงเทพ-นครราชสีมา จะใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที  ค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 107 - 534 บาท"รองโฆษกฯ กล่าว