หยุดปมดราม่า  “บาบีคิ้วพาซ่า” คิดนอกกรอบ เพื่อเด็กไทย

03 ก.ย. 2562 | 07:58 น.

        เป็นปมดราม่าบนโลกออนไลน์ กับชื่อ “บาบีคิ้วพาซ่า”  ป้ายหน้าร้านใหม่ของร้านปิ้งย่างดังอย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า “บาร์บีกอน” 

        การตั้งคำถามว่า ทำไมบาร์บีคิวพลาซ่า ถึงยอมเขียนชื่อร้านแบบสะกดผิดๆ  จะทำให้เด็กๆ จำผิด เขียนผิดหรือไม่  แล้วเอาไปโพสต์วิจารณ์ต่างๆ นาๆ  ก่อนแชร์และคอมเม้นท์อย่างเมามัน

        หลายคนลืมมองไปหาสาเหตุว่าทำไม และสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร

หยุดปมดราม่า  “บาบีคิ้วพาซ่า”  คิดนอกกรอบ เพื่อเด็กไทย

        ล่าสุด “บาร์บีคิวพลาซ่า” ออกมาเฉลยสยบข่าวดราม่าว่า “บาบีคิ้วพาซ่า” คือแคมเปญใหม่   Limited Education  ที่ทำขึ้น พร้อมเมนูพิเศษที่จัดทำ ให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง ในชื่อ  Bar B Q PLAZA X Limited Education

        การสะกดผิดเป็น “บาบีคิ้วพาซ่า” เพราะต้องการบอกให้ผู้ที่พบเห็นรู้ว่า ยังมีเด็กไทยอีกจำนวนมากที่เขียนหนังสือไม่ได้  อ่านหนังสือไม่ออก  เพราะขาดโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่จำเป็น ช่องว่างทางการศึกษาของเด็กไทยมีอีกมาก  เด็กในเมืองมีโอกาสทั้งเรียนโรงเรียนดีๆ  เรียนพิเศษในชั้นเรียน  เรียนพิเศษตามติวเตอร์ต่างๆ  แต่เด็กในถิ่นทุรกันดารกลับไม่มีแม้แต่โอกาสในการเรียนในห้องเรียนหรือกับคุณครู      

         “บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์”  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เล่าให้ฟังอีกว่า ในฐานะที่บาร์บีคิวพลาซ่าเป็นแบรนด์ของคนไทย ให้ความสำคัญด้านการศึกษาแก่เยาวชนไทยมา ให้ทุนการศึกษาแก่บุตรหลานของพนักงาน เปิดโอกาสให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ ได้ร่วมฝึกประสบการณ์วิชาชีพภายในองค์กร และยังได้จัดตั้ง “ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น” เพื่อยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพให้กับพนักงานในองค์กรได้ศึกษาต่อในระดับ ปวช. สาขาธุรกิจค้าปลีก ด้านงานธุรกิจร้านอาหารและภัตตาคาร โดยได้การรับรองวุฒิการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการ แคมเปญนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายส่งเสริมด้านการศึกษาของบาร์บีคิวพลาซ่าเช่นกัน

หยุดปมดราม่า  “บาบีคิ้วพาซ่า”  คิดนอกกรอบ เพื่อเด็กไทย

       “แคมเปญนี้เป็นแคมเปญที่มีความน่ารัก มีเส้นของความครีเอทีฟอยู่ด้วย รวมทั้งเป็นแคมเปญที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้  โดยเฉพาะการนำเอาลายมือเด็กๆ มาใช้ ซึ่งมีความน่ารักมีความใสซื่อบริสุทธิ์ แต่ก็สะท้อนถึงเรื่องจริงที่น่าสะเทือนใจว่ายังมีเด็กหลายคนที่ยังเขียนไม่ได้”

        อยากให้แคมเปญนี้เข้าถึงลูกค้าและผู้บริโภคมากที่สุด เพราะร้านของเราเป็นเหมือนสิ่งที่เชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และลูกค้า ดังนั้น จึงเลือกใช้ร้านเป็นพื้นที่ในการสื่อสาร ในขณะที่การเลือกปรับชื่อป้ายหน้าร้านใหม่ ที่ผ่านมานั้น

หยุดปมดราม่า  “บาบีคิ้วพาซ่า”  คิดนอกกรอบ เพื่อเด็กไทย

         คนทำแบรนด์ส่วนใหญ่มักจะหวงแหนชื่อร้าน ชื่อแบรนด์ และโลโก้ อย่างมากและอาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่แตะต้องไม่ได้เลย

           ดังนั้น เมื่อเราคิดว่าจะต้องทำอะไรเพื่อสร้างการรับรู้ของแคมเปญให้ได้มากที่สุดกับคนในวงกว้าง จึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตรงจุดที่สำคัญที่สุด

          “การทำงานแบบนี้คือการทำงานแบบที่เรียกว่า ไม่มีกรอบ’ ของบาร์บีคิวพลาซ่า เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดกว้างให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นและทำสิ่งที่อยู่นอกเหนือกรอบ รวมทั้งคนที่เป็นผู้นำก็ต้องพร้อมที่จะเปิดใจรับฟังไอเดียได้ทุกรูปแบบทำให้เกิดความกล้าที่จะเสนอไอเดียแปลกใหม่อย่างที่ไม่มีใครกล้าทำตรงจุดนี้มาก่อน”

หยุดปมดราม่า  “บาบีคิ้วพาซ่า”  คิดนอกกรอบ เพื่อเด็กไทย

          สิ่งที่ได้รับและจะถูกส่งต่อไปยังเด็กๆ คือ การนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งที่ได้จากการขาย 3 เมนูของหวาน ได้แก่ ไอศกรีมบัวลอยไข่เค็ม เยลลี่กาแฟ และชาเย็นโฟลตและสินค้าพรีเมี่ยม กระเป๋า     บาร์บีกอน ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายนนี้ ไปมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ขาดโอกาสด้านการศึกษา

          อีกหนึ่งความคิดดีๆ ที่เกิดจากความตั้งใจจริง คิดอย่างละเอียด จนตกผลึกออกมาเป็นแคมเปญดีๆ เพื่อสังคม

          แคมเปญนี้ไม่ได้สร้างโอกาสให้กับเด็กๆ ด้านการศึกษาเท่านั้น แต่ยังสอนให้สังคมที่อ่านออก เขียนได้ รู้ว่า!!!  คิดสักนิดก่อนแชร์หรือก่อนแสดงความคิดเห็น...