"พปชร."ถกรับมือซักฟอก ปมถวายสัตย์ฯวันนี้

03 ก.ย. 2562 | 03:53 น.

แม่บ้านพรรคพลังประชารัฐ เตรียมประชุมรับมืออภิปรายปมถวายสัตย์  ยังไม่ชัดจะเปิดหรือลับ  ต้องส่งความเห็นไปให้รัฐบาลก่อน พร้อมจัดคนนั่งกรรมาธิการโควต้าพรรค

 "พปชร."ถกรับมือซักฟอก ปมถวายสัตย์ฯวันนี้

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 กรณีการถวายสัตย์ปฎิญาณไม่ครบ ว่า ต้องดูว่าจะอภิปรายกันเมื่อไหร่ ซึ่งมีกรอบเวลาที่จำกัด และถ้าได้วันที่ชัดเจนแล้ว ต้องหารือแนวทาง และความพร้อมต่างๆ ส่วนประเด็นที่จะอภิปรายนั้น ก็ว่ากันไปตามระเบียบข้อบังคับที่มีว่าต้องดำเนินการอย่างไร 

 

เมื่อถามว่า จะมีการตั้งทีมขึ้นมาเพื่อเป็นองครักษ์นายกฯหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านจะซักถาม เป็นเรื่องปกติที่เราต้องเตรียมรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามระบบสภา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในสภา  และเป็นระบบปกติที่จะใช้สิทธิที่พึงกระทำได้ ส่วนจะเป็นการอภิปรายลับ หรือเปิดเผยนั้น เป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน ที่มีการเสนอกันว่าจะอภิปรายลับนั้นเป็นเพียงข้อเสนอและข้อห่วงใยของบางท่าน ที่เนื้อหาการอภิปรายเป็นเรื่องอ่อนไหว แต่เรื่องนี้ยังไม่มีบทสรุปอะไร โดยวันนี้จะมีการประชุมพรรคก็หยิบยกมาพูดคุยกัน และนำความเห็นส่งให้รัฐบาลดำเนินการ เพื่อหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล 

 "พปชร."ถกรับมือซักฟอก ปมถวายสัตย์ฯวันนี้

นอกจากนี้ ในที่ประชุมพรรควันนี้ จะมีการหารือเรื่องคณะกรรมาธิการรัฐสภาในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 8 คณะ ซึ่งพรรคต้องสรรหาบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อทำหน้าที่ทั้งประธานกรรมาธิการ รองประธานฯ และกรรมาธิการในแต่ละคณะ ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการตอบแทนคนที่ผิดหวังตำแหน่งอื่น เพราะพรรคมีบุคลากรที่มีความสามารถหลากหลาย เมื่อมีพื้นที่ในการทำงาน พรรคก็จะพิจารณา