ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร

02 ก.ย. 2562 | 12:25 น.

เริ่มเห็นสัญญาณบวก รักษาการ กยท.เผยมาตรการรัฐ 7 โครงการสินเชื่อยางช่วยเหลือยางทั้งระบบกำลังจะเข้า ครม.เห็นชอบในเร็วๆ นี้  ดันจิตวิทยาแรง รายใหญ่เริ่มเข้าช้อนซื้อยาง หวังทำกำไรอย่างต่อเนื่อง  

ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร

นายสุนันท์  นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยด้านบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ตลาดยางคึกคัก เจ้าใหญ่หลายบริษัทเริ่มเข้าช้อนซื้อยาง หวังทำกำไรอย่างต่อเนื่อง เป็นจิตวิทยาเชิงบวกที่รัฐจะดำเนินการบริหารจัดการยางพารามีทั้งมาตรการเก่าและใหม่ผสมกัน โดยมีวัตถุประสงค์ก็คือการดูดซับยางออกจากระบบเพื่อช่วยดันราคายางให้เสถียรภาพเพื่อที่จะดูดซับยางออกจากระบบ  11% ของผลผลิตยางแห้ง 3.5 แสนตัน และราคายางเป้าหมาย 60 บาท/กก. (ราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 เป็นราคาประกาศของตลาดกลางยางพาราของ กยท.) เพื่อผลักดันราคายางให้สูงกว่าต้นทุนและรักษาเสถียรภาพราคายางไม่ให้เกิดความผันผวนมีมาตรการต่างๆ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในเร็วๆนี้

ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร

  1. โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง (ยางแห้ง) วงเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท
  2. โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์ยางเพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิต วงเงินกู้ จำนวน 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะทำให้ปริมาณการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มขึ้น 1 แสนตัน/ปี
  3. โครงการลดภาษีให้ผู้ประกอบการ  คาดว่าจะเพิ่มปริมาณการใช้ยางภายในประเทศ โดยแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จำนวน 5 หมื่นตัน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในการเพิ่มปริมาณการใช้ยางภายในประเทศ วิธีการดำเนินการ คือ กยท.กับกรมสรรพากร กำหนดแนวทางมาตรการทางภาษีสำหรับผู้ประกอบการยางพาราทีมีการเพิ่มปริมาณการใช้ยางธรรมชาติจากปีก่อน (อ้างอิงตามรายงานการใช้ยางของแต่ละบริษัท) โดยค่าใช้จ่ายในการซื้อยางเป็นวัตถุดิบ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ จำนวน 2 เท่าของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงจากการซื้อยางพารา เพื่อใช้เป็นปัจจัยในการผลิต

ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร

4.โครงการเกษตรผสมผสาน งบประมาณ กยท. จำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท (รัฐบาลจ่ายเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท) รวมเป็น 2.6 หมื่นล้านบาท วิธีการดำเนินงาน กยท.สนับสนุนปลูกแทนไร่ละ 1.6 หมื่นบาท รัฐบาลสนับสนุนเพิ่มเติม 1 หมื่นบาท เพื่อดำเนินกิจกรรม เช่น ปรับลดพื้นที่ให้เหมาะสม ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และประมง เป็นต้น

ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร

5. โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยางพารา วงเงินสินเชื่อ 1 หมื่นล้านบาท  สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางสามารถรวบรวมยางจากเกษตรกรได้ไม่น้อยกว่า 7 แสนตัน/ปี (ผลการดำเนินงานครั้งที่แล้วเบิกเงินกู้จริง 374 แห่ง เป็นเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ปริมาณยาง 343,931 ตัน) ดำเนินการต่อโดยขอขยายระยะเวลาโครงการต่อ 4 ปีสิ้นสุด วันที่ 31 มีนาคม 2567

ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร

6. ตั้งตลาดยางล่วงหน้า "ไทยคอม" ซึ่งจะมีการเปิดประมูลขายยางในตลาดออนไลน์ และ 7.มาตฐานการรับรองการจัดการป่ายั่งยืนในระดับสากล FSC และ PEFC เป้าหมาย 4 แสนไร่

ตลาดยางคึกขาใหญ่ แข่งซื้อฟันกำไร