บีทีเอส-แสนสิริ ขอความเป็นธรรม  ยัน"เดอะไลน์ สาทร "ขอ EIA ถูกต้อง

02 ก.ย. 2562 | 09:33 น.

จากกรณี ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งในวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ให้ระงับการก่อสร้างโครงการเดอะไลน์ สาทร เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่นจากกรณีการพิพากษาในคดี หมายเลขดำที่ ส.48/2561 คดีหมายเลขแดง ที่ /25 ระหว่าง นิติบุคคลอาคารชุด เดอะ ดิโพแมท สาทร ที่ 1 กับพวกรวม 67 คน (ผู้ฟ้องคดี) และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 1 กับพวกรวม 6 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) นั้น ล่าสุดบริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ไนน์ทีน จำกัด เจ้าของโครงการเดอะ ไลน์ สาทร ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ระบุผ่านสื่อมวลชน ว่าได้รับทราบคำสั่งศาลแล้วและพร้อมปฏิบัติตาม
 

อย่างไรก็ตาม บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ไนน์ทีน จำกัด วิงวอนขอความเป็นธรรมให้โครงการเดอะไลน์ สาทร สามารถดำเนินการก่อสร้างต่อได้ โดยบริษัทฯขอยืนยัน ดังนี้ บีทีเอส-แสนสิริ ขอความเป็นธรรม  ยัน"เดอะไลน์ สาทร "ขอ EIA ถูกต้อง บีทีเอส-แสนสิริ ขอความเป็นธรรม  ยัน"เดอะไลน์ สาทร "ขอ EIA ถูกต้อง

1. รายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการเดอะไลน์ สาทร ยังไม่เคยมีมติหรือคำสั่งว่ารายงาน EIA ของโครงการเป็นเท็จ หรือยกเลิกรายงาน EIA แต่อย่างใด 

2. การดำเนินการยื่นรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ต่อสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (สผ.กทม.) ที่ผ่านมานั้นเป็นไปอย่างโปร่งใสและถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของ กทม. โดยมีการยื่นหนังสือเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนข้างเคียงอย่างถูกต้องตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2560 เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด 

3. การก่อสร้างโครงการเดอะไลน์ สาทร มีการออกแบบที่ถูกต้องตามหลักมาตรฐานวิศวกรรม อาคารที่ได้รับการออกแบบก่อสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัย ตลอดจนการควบคุมการก่อสร้างเป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมายและด้วยความปลอดภัยสูงสุดเสมอมา 

บีทีเอส-แสนสิริ ขอความเป็นธรรม  ยัน"เดอะไลน์ สาทร "ขอ EIA ถูกต้อง

4. ในมหานครใหญ่ๆทั่วโลกมักมีการสร้างอาคารสูงหรือตึกระฟ้าในพื้นที่ชิดติดกันเนื่องด้วยราคาที่ดินสูงและข้อจำกัดของพื้นที่ใจกลางเมืองที่มีเหลือให้พัฒนาโครงการไม่มาก ทำเลสาทรถือเป็นศูนย์กลางธุรกิจของไทยซึ่งเป็นหนึ่งในทำเลที่ดินที่ราคาสูงที่สุดในประเทศและไม่มีพื้นที่มากนักให้พัฒนาเมื่อเปรียบเทียบกับดีมานด์การอยู่อาศัย ดังนั้น การก่อสร้างเดอะไลน์ สาทร ในที่ดินใกล้กับอาคารสูงอื่น (โดยมีระยะห่างระหว่างอาคารตามกฎหมาย) ถือเป็นสิ่งที่พึงทำได้และถูกต้องตามกฎหมาย 

ทั้งนี้ บริษัทฯ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองกลางไปยังศาลปกครองสูงสุดภายใน 30 วันเพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินการก่อสร้างโครงการเดอะไลน์ สาทร ได้อีกครั้ง โดยบริษัทฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับศาลและภาครัฐในการชี้แจง รวมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment หรือ EIA) ของโครงการเดอะไลน์ สาทรที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความกระจ่าง ความโปร่งใส และประโยชน์สูงสุดต่อสาธารณชน 

อย่างไรก็ตาม บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ไนน์ทีน จำกัด ขอให้ลูกค้าโครงการเดอะไลน์ สาทร ทั้ง 327 ครอบครัว ได้มั่นใจว่าบริษัทฯ ได้เตรียมมาตรการดูแลลูกค้าทุกรายอย่างดีที่สุด โดยจะชี้แจงถึงแนวทางการดูแลให้ท่านลูกค้าได้ทราบในลำดับต่อไป 

ทั้งนี้ บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง ไนน์ทีน จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการเดอะไลน์ สาทร ขอยืนยันว่า บริษัทดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นหลักธรรมาภิบาล ความถูกต้อง และความโปร่งใสตรวจสอบได้ รวมทั้งคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายเสมอมา