ราคาน้ำมัน-ผักสดพุ่ง ! ดันเงินเฟ้อ ส.ค.โต 0.52%

02 ก.ย. 2562 | 08:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พาณิชย์เผย ราคาน้ำมันดิบ ผักสด ฉุด เงินเฟ้อเดือนส.ค.สูงขึ้น 0.52% พร้อมปรับคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี2562ใหม่ขยาย 0.8-0.9% จากเดิม 0.7-1.3% จากปัจจัยราคาน้ำมันดิบโลกร่วง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (เงินเฟ้อ)  เดือนสิงหาคม  เท่ากับ 102.80  สูงขึ้น  0.52%  เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้าและชะลอตัว 0.98%  เมื่อเทียบกันเดือนก่อนหน้า โดยสินค้าที่ส่งผลกระทบยังคงเป็นกลุ่มอาหารสดที่กระทบต่อเงินเฟ้อ ขณะที่สินค้าในกลุ่มพลังงานหดตัวอย่างต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้กระทรวงคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2562 ใหม่อยู่ในกรอบ 0.8-0.9% ซึ่งไม่ถึง 1% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ 0.7-1.3%  โดยเป็นผลมาจากราคาพลังงานลดลงรวมไปถึงมาตรการกระตุ้นของภาครัฐที่มีผลต่อการจับจ่ายซื้อสินค้าของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นการปรับตัวลดลงในรอบ2ปี นับตั้งแต่ปี2558

ราคาน้ำมัน-ผักสดพุ่ง ! ดันเงินเฟ้อ ส.ค.โต 0.52%

สำหรับปัจจัยที่กระทบเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์  สูงขึ้น  2.63%  โดยสินค้าที่สูงขึ้น เช่น  ผักและผลไม้  ข้าว  แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้ง  โดยเฉพาะข้าวสารเหนียวและข้าวสารเจ้า  ข้าวสารเจ้า  ตามปริมาณผลผลิตที่ออกน้อย ขณะที่ความต้องการยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เนื้อสัตว์ เป็ดไก่และสัตว์น้ำ  ขณะที่เครื่องประกอบอาหารลดลง  สำหรับหมวดอื่นๆที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลง 0.67%  ตามการลดลงของน้ำมันเชื้อเพลิงทุกประเภท เช่น  ก๊าซธรรมชาติ  (NGV) ก๊าซยานพาหนะ (LPG)  ส่งผลให้หมวดพาหนะการขนส่งและการสื่อสารลดลง 2.22% 

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคเมื่อเทียบเดือนกรกฎาคม 2562  ลดลง  0.19%  เฉลี่ย 8 เดือน (มกราคม – สิงหาคม) แรกของปี  2562  เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  สูงขึ้น  0.87%  โดยการปรับเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อเดือนนี้ปัจจัยสำคัญมาจากราคาในกลุ่มอาหารสดที่เป็นปัจจัยสำคัญกระทบต่อเงินเฟ้อ  ทั้งนี้  เงินเฟ้อเมื่อเทียบเดือนที่ผ่านมาชะลอตัว  เป็นเพราะการลดลต่อเนื่องของพลังงานลัการขยายตัวของสินค้าในกลุ่มอาหารสด ขณะที่สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆยังคงทรงตัว  ทั้งนี้  ก็คาดการณ์ว่านโยบายประกันรายได้เกษตรกร  สำหรับสินค้า  ข้าว  ปาล์มน้ำมัน  ที่ออกมาจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้นและถจับจ่ายซื้อสินค้า รวมไปถึงการใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ซึ่งแม้จะไม่มีต่อเงินเฟ้อแต่มีผลต่อการซื้อสินค้า

ส่วนความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการในเดือนสิงหาคม 2562 จำนวน 422 รายการ พบว่า มีสินค้าปรับสูงขึ้น 105  รายการเมื่อเทียบจากเดือนที่ผ่านมา เช่น ไข่ไก่  ข้าวสารเหนียว  ส้มเขียวหวาย  กับข้าวสำเร็จรูป  หัวหอมแดง  แชมพู  อาหารเช้า  ค่าเช่าบ้าน  โฬมล้างหน้า  สินค้าลดลง  122  รายการเมื่อเทียบเดือนที่ผ่านมา อาทิ  น้ำมันเชื้อเพลง  เนื้อสุกร  ทุเรียน  พริกสด ไก่สด  เงาะ  อาหารแบบตะวันตก  กาแฟผงสำเร็จรูป  กะหล่ำปลี  และสินค้าที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคา 195 รายการ