ศักดิ์สยามสั่งใช้ CCTV ช่วยบริหารจัดการผู้โดยสารสุวรรณภูมิ

01 ก.ย. 2562 | 11:30 น.

รมว.คมนาคมลงพื้นที่สุวรรณภูมิติดตามความคืบหน้าแก้ไขปัญหาความแออัด  สั่งนำระบบ CCTV ช่วยบริหารจัดการ  พร้อมให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าตรวจดูและช่วยสั่งการได้  เล็งเปิดช่องทางช่วยระบาย 
ศักดิ์สยามสั่งใช้ CCTV ช่วยบริหารจัดการผู้โดยสารสุวรรณภูมิ       


                นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  โดยได้ตรวจพื้นที่ให้บริการตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศ (VOA) จุดตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า และระบบกล้องวงจรปิดห้อง Control Room ระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) พร้อมกับติดตามการแก้ปัญหาความแออัดในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ยังมีข้อสั่งการให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินำระบบ CCTV เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ในการบริหารจัดการผู้โดยสาร และสามารถให้ผู้บริหารระดับสูงเข้าตรวจดูและช่วยสั่งการได้  นอกจากนี้ให้ดำเนินการปรับช่องทางตรวจผู้โดยสารช่องทางที่ไม่ได้เปิดใช้ตลอดเวลาให้เปิดช่วยรับผู้โดยสาร ในช่วงที่ช่องทางเปิดใช้เดิมมีความแออัดได้ พร้อมทั้งจัดพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่รับผู้โดยสารมายังจุดบริการ VOA เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเน้นย้ำให้การดำเนินการทั้งหมดต้องอยู่บนมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัย

อย่างไรก็ดี  ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีปัญหาความแออัดเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีเพิ่มมากขึ้นเป็น 63 ล้านคนต่อปี โดยท่าอากาศยานสามารถรองรับได้ 45 ล้านคนต่อปี ท่าอากาศยานมีช่องตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า 93 ช่อง รองรับผู้โดยสารได้ 6,000 คนต่อชั่วโมง ซึ่งต้องทำให้รองรับได้ 7,600 คนต่อชั่วโมง  ซึ่งการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนที่สามารถทำได้ทันทีในส่วนของผู้โดยสารขาเข้าคือ การจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารด้วยการจัดเจ้าหน้าที่รับผู้โดยสารที่บริเวณประตูทางเข้านำสู่จุดบริการตรวจคนเข้าเมือง และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด 
                ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลาง เริ่มดำเนินการในปีงบประมาณ 2563 ประกอบด้วย การปรับเคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง เพื่อเพิ่มช่องตรวจและการเพิ่มพื้นที่ให้บริการ VOA ด้วยการขยายสวนไผ่ภายนอกอาคารเพื่อปรับปรุงพื้นที่รองรับผู้โดยสาร VOA ปรับปรุงพื้นที่ตรวจคนเข้าเมืองขาเข้า เพิ่มจำนวนเครื่องตรวจประทับตราหนังสือเดินทางอัตโนมัติอีก 8 เครื่อง 

ศักดิ์สยามสั่งใช้ CCTV ช่วยบริหารจัดการผู้โดยสารสุวรรณภูมิ

“การแก้ปัญหาระยะยาว ประกอบด้วยการสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เพื่อขยายพื้นที่ทั้งระบบรองรับผู้โดยสารได้เต็มจำนวน ส่วนการแก้ปัญหาขาออก ประกอบด้วย การย้ายจุดตรวจค้นผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคารเทียบเครื่องบิน A และ B เพิ่มช่องตรวจและจุดตรวจผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งหมดดังกล่าวจะทำให้ลดเวลาคอยหน้าด่านของผู้โดยสาร VOA เหลือ 25 นาที และเมื่อแก้ปัญหาอย่างเต็มระบบจะลดเวลาคอยเหลือ 20 นาที