'รัฐมนตรีเกษตร' เจอตอ 'บ่าง' ยุ 'มนัญญา' สู้กลาง ครม.   

01 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3501 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย.2562 โดย... พรานบุญ

 

'รัฐมนตรีเกษตร' เจอตอ!

'บ่าง' ยุ 'มนัญญา'

สู้กลาง ครม.        

 

          การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 นกกระจิบ กระจาบ พิราบน้อย ยันอีกา ร้องบอกพรานฯว่า สะท้านพสุธา หลายเรื่องเชียวพี่น้องเอร้ย...

          พรานฯพาทุกท่านมาท่องทำเนียบรัฐบาลกันให้เห็นภาพ

          ฉากแรกเมื่อเปิดการประชุมไม่นานนัก นายกฯลุงตู่ขอเบรกการประชุมด้วยการเชิญ 2 รัฐมนตรี ไปพูดคุยหารือเป็นการส่วนตัวในห้องลับด้านข้างห้องประชุมใหญ่

          2 เสนาบดีที่ถูกเชิญไปหารือลับคือ “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ “บิ๊กโอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

          อะแฮ่ม! อีเห็น...ส่งเสียงแซมขึ้นมาว่า ให้ทายมั้ยว่าวาระร้อนเรื่องอันใด...ถ้าไม่ใช่ปัญหาศึกช้างชนช้าง “ท่าอากาศยานไทย” เปิดศึกปิดล้อมทางเข้าออกห้างเซ็นทรัล เอาต์เลต ที่มาเปิดขายของแบรนด์หรูลดราคาที่หน้าบ้าน ขอให้เหยียบหน้า...หุหุ

          ถูกของอีเห็นครับ! ลุงตู่เรียก 2 รัฐมนตรีไปกำชับให้จัดการเรื่องนี้ให้ดี เป็นธรรมกับผู้ประกอบการ และไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการอนุมัติก่อสร้างว่าถูกต้องหรือไม่ ต้องไม่เอื้อประโยชน์ให้กับใคร

          พรานฯ ได้ยินมาว่า การพูดคุยกับนายกฯของ 2 เสนาบดีครานี้ มีการพูดถึงคำสั่งการบัญชาการให้ท่าอากาศยานไทยดำเนินการ จากคนข้างนอกผู้ทรงอิทธิพลด้วยนะนายท่าน..หึหึ

          หลังพูดคุยเสร็จสรรพ...พล.อ.อนุพงษ์ ยังมากระซิบกระซาบกับ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ที่ดูแลผังเมืองว่า จะเอาอย่างไร...555

          มิมีเสียงตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก...นอกจาก รมช.ทรงศักดิ์บอกว่า จะไปดูว่าการก่อสร้างทำตามสีผังและงานโยธาว่าถูกต้องหรือไม่...หึหึ

          พรานฯ ฟังความก็พอรู้เรื่องว่า งานนี้กลุ่มเจ้าสัวเซ็นทรัลไม่ธรรมดา เพราะสามารถยกเรื่องปัญหาการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าที่เป็นเอาต์เลตขึ้นมาหารือในระดับนโยบายของประเทศ

          ขณะเดียวกันปฏิบัติการของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ก็ไม่ธรรมดา มีผู้บัญชาอยู่นอกบริษัท อยู่เหนือบอร์ดบริษัทมหาชน และอยู่เหนือรัฐมนตรีเสียด้วยสิ

          แบ็กของ 2 องค์กรตอนนี้ จึงมีทั้งกลุ่มทหาร และกลุ่มการเมืองใหญ่ยืนข้างหลังฉาก ศึกช้างชนช้างรอบนี้จึงสะท้านปฐพีย่านบางนา-ตราด และสะเทือนปฐพีไปถึงทำเนียบรัฐบาล..555

          ตัดฉับเข้าฉากที่ 2...คราวนี้เป็นเรื่องการออกฤทธิ์ของ รัฐมนตรีหญิง-มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ที่กล้าลุกขึ้นไปต่อว่า รัฐมนตรีต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ผู้ชายอกสามศอกว่า “ไม่ให้เกียรติเธอ” จนลูกผู้ชายถอยกรูดถอนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับอธิบดี

          พรานฯ ขอบอกว่า เรื่องนี้มันพ่ะย่ะค่ะ...สาธารณชนอาจทราบแล้วว่าในการประชุมครม.รอบที่ผ่านมา เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง(ระดับ 10) และผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.

          วราวุธ ชูธรรมธัช ผู้ตรวจราชการกระทรวง ขึ้นเป็น รองปลัดกระทรวง

          อุมาพร พิมลบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง

          พิศาล พงศาพิชณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง

          สำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ตกบันไดลิฟต์ถูกโยกไปเป็นรองปลัดกระทรวง

          สุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ก้าวขึ้นเป็น อธิบดีกรมการข้าว

          มีศักดิ์ ภักดีคง รองปลัดกระทรวง ก้าวขึ้นเป็นอธิบดีกรมประมง

          เข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ กระโจนขึ้นมาเป็น อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

          แต่ในความจริง “รัฐมนตรีต่อ” เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงเป็นวาระจรไปในรอบนี้รวม 9-10 คน โดยมีการเสนอให้โยกย้ายสลับตำแหน่งของ พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลดชั้นไปเป็นผู้ตรวจราชการ และปูนบำเหน็จ ปราโมทย์ ยาใจ ผู้ตรวจราชการ ก้าวขึ้นไปกินตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

          แต่ระหว่างที่ “เสี่ยต่อ” อธิบายในวาระการเสนอแต่งตั้งโยกย้ายนั้น อีเห็นแอบได้ยิน “เสียงเหน่อๆ” ของรัฐมนตรีช่วยว่าการเลือดสุพรรณ กระซิบดังใกล้หู “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” รมช.เกษตรฯ ว่า “ทำแบบนี้ไม่ให้เกียรติพวกเราเลยนะเธอ”

          ได้ผลครับ...ยุทธวิธีบ่างช่างยุ...ได้ผล รัฐมนตรีหญิงมนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวชาดา เจ้าพ่อสะแกกรัง ลุกขึ้นสะบัดก้นเดินฉับๆไปพูดคุยเสียงดังล้งเล้งกับ“รัฐมนตรีเฉลิมชัย” สมกับการที่พี่ชายเทรนมาอย่างดี

          นกกาได้ยินเสียงรัฐมนตรีมนัญญาพูดว่า ท่านรัฐมนตรีต่อขา ท่านลืมไปแล้วหรือรัยค่ะว่า ท่านได้มอบหมายให้ มนัญญา กำกับดูแล กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ท่านจะโยกย้ายอธิบดีที่ดิฉันกำกับดูแลท่านต้องให้เกียรติดิฉันร่วมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายด้วยสิคะ..

          หึหึ..แค่นั้นแหละ รองนายกฯหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล ลุกขึ้นพึ่บ เดินเข้าไปช่วยลูกทีมทันที และขอให้รัฐมนตรีเฉลิมชัย ดึงเรื่องการโยกย้าย ในส่วนของกรมส่งเสริมสหกรณ์

          “เมื่อรองนายกฯอนุทิน ขอให้ข้าราชการที่อยู่ภายใต้กรมที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแล ผมก็ถอนการสลับตำแหน่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ไว้ก่อน เพื่อให้โอกาสข้าราชการทำงาน” นกการายงานว่ารัฐมนตรีเฉลิมชัยตอบกับรองฯหนูว่าเช่นนั้น

          การโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จึงถูกแขวนโตงเตงไว้ในคราวการประชุมรอบที่ผ่านมาด้วยประการฉะนี้

          มนัญญา เดินยิ้มหน้าบานกลับมานั่งประชุมต่อ ขณะที่ “บ่างช่างยุ” แห่งเมืองสุพรรณ ที่นั่งบนภูก็สมอารมณ์หมาย ยักคิ้วหลิ่วตา ยิ้มแย้มแจ่มใส ใจเบิกบาน

          ยกแรกในการจัดการเรื่องการวางคนของรัฐมนตรีเฉลิมชัย เจอตอเข้าจั๋งหนับ เพราะกลยุทธ์ “บ่างช่างยุ” ของหนุ่มสุพรรณนี่แหละ...แถมได้ผลเสียด้วย

          ทั้งๆ ที่หน้าที่ในการดูแลของตัวเอง กรมการข้าวนั้น รัฐมนตรีว่าการ ดันก้น สุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง ก้าวขึ้นเป็น อธิบดี แต่ ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ มิเอ่ยปากคัดค้าน...แค่กระซิบรัฐมนตรีหญิงเลือดนักสู้แห่งลุ่มนํ้าสะแกกรังเท่านั้น...ได้เรื่อง