แอร์ไลน์แดนภารต‘วิสทารา’ สบช่องอินเดียพุ่งเปิดรูตบินเข้าไทย

08 ก.ย. 2562 | 03:20 น.

 

      จากการเติบโตของนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางมาเที่ยวไทย 24.44% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ที่มีจำนวนถึง 9.78 แสนคน สร้างรายได้ราว 3.91 หมื่นล้านบาท และคาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีนี้น่าจะแตะ 1.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22% และสร้างรายได้ร่วม 8.9 หมื่นล้านบาท เติบโต 25% จึงเป็นโอกาสที่ทำให้สายการบินวิสทารา ซึ่งเป็นสายการบินแบบฟูลเซอร์วิสของอินเดีย ที่เป็นการร่วมทุนระหว่างกลุ่มบริษัท ทาทา ซันส์ จำกัด 51% และสิงคโปร์ แอร์ไลน์ 49% ตัดสินใจเปิดจุดบินเข้าไทยเป็นครั้งแรก นับจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2558 อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายเลสลี่ ทง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินวิสทารา

 

แอร์ไลน์แดนภารต‘วิสทารา’  สบช่องอินเดียพุ่งเปิดรูตบินเข้าไทย

เลสลี่ ทง

 

เปิดรูตเดลี-กรุงเทพฯ

สายการบินวิสทารา (Vistara) เปิดให้บริการมาไม่ถึง 5 ปี ปัจจุบันเรามีรูตบินมากกว่า 1,200 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยมีทั้งหมด 23 จุดหมายปลายทาง (เดสติเนชัน) ในอินเดีย เช่น อัมริตสา, บังกะลอร์, เจนไน, ไฮเดอราบัด, โกลกาตา และมุมไบ ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศ เราทำการบินอยู่ 3 ประเทศ ได้แก่ จากเดลีและมุมไบไปสิงคโปร์จากมุมไบไปยังดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเพิ่งจะเปิดจุดบินเข้าไทย ในเส้นทาง เดลี-กรุงเทพฯ จัดว่าเป็นเส้นทางระหว่างประเทศจุดบินล่าสุดที่สายการบินเปิดให้บริการ โดยทำการบิน 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 นีโอ 164 ที่นั่ง

ปัจจุบันมีเครื่องบินให้บริการทั้งหมด 31 ลำ ภายในสิ้นปีคาดว่าจะเพิ่มเป็น 41 ลำ โดย 7 ลำเป็นเครื่องบินโบอิ้ง และอีก 3 ลำเป็นเครื่องบินแอร์บัส

เป้าหมายการดำเนินธุรกิจของสายการบิน เราจะค่อยๆ ขยายเที่ยวบินระหว่างประเทศออกไปให้มากขึ้น  เช่น การเปิดเดสติเนชันใหม่ อย่าง ดูไบ และ ไทย และยังมีอีกเดสติเนชันหนึ่งที่สายการบินยังพิจารณาอยู่ ซึ่งจะเปิดเส้นทางใหม่ในปลายปีนี้


 

 

อีกทั้งสายการบินยังมีความสนใจที่จะขยายสายการบินออกไปโดยเป็นการเปิดเที่ยวบินตรง จากอินเดียสู่สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย และในปีหน้าเมื่อทางสายการบินได้ทำการจัดซื้อเครื่องบินขนาดใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะขยายการบินเป็นการบินแบบระยะกลาง-ยาวเพิ่มขึ้น อาจจะสามารถขยายเส้นทางการบินไปยังประเทศในทวีปยุโรปและเอเชียเหนือได้ โดยอาจจะเริ่มจากการเปิดเส้นทางบินไปเพียงแค่ 3-4 ประเทศในยุโรป แล้วค่อยขยายเส้นทางให้มากขึ้นในภายหลัง พร้อมกับทำ การร่วมมือกับพันธมิตรเครือข่าย เช่น สิงคโปร์ แอร์ไลน์, เจแปน แอร์ไลน์, บริติช แอร์เวย์ เพื่อขยายเส้นทางการบินไปให้กว้างและหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

ชูจุดเด่นที่แตกต่าง

การที่สายการบินตัดสินใจเปิดเที่ยวบินเข้าไทย เพราะเห็นว่าคนอินเดียเข้ามาเที่ยวในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นในทุกปี จึงเห็นโอกาสที่จะเปิดการบินเข้าไทย

สายการบินวิสทารา มีความแตกต่างจากสายการบินอื่นๆ ของอินเดียที่เข้าไทย เพราะเป็นสายการบินอินเดียเพียงไม่กี่สายที่มีเที่ยวบินตรงสู่ประเทศไทยได้เลย และมีการให้บริการ การต้อนรับแบบอินเดียและสามารถตอบสนองความต้องการคนอินเดียโดยเฉพาะ เช่น การเสิร์ฟอาหารประเภทที่คนอินเดียชอบ ทั้งนี้ก็มีการปรับเปลี่ยนเมนูอาหารไปตามโพรไฟล์ของผู้โดยสาร อีกทั้งยังเป็นสายการบินเดียวที่มีการให้บริการที่นั่งแบบ Premium Economy (ชั้นประหยัดพรีเมียม) อีกด้วย จึงทำให้สายการบินเรา แตกต่างจากสายการบิน อื่นๆ

เป้าหมายตอนนี้ของสายการบินสำหรับการเปิดบินเข้าไทย คือ ความต้องการที่จะทำกำไรให้ได้ ตอนนี้จึงไม่สามารถให้ตัวเลขในเรื่องความคาดหวังในอัตราการบรรทุกเฉลี่ยของผู้โดยสารได้ เพราะต้องดู cause structure ในหลายๆ ด้าน การที่มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการเยอะจึงไม่ได้เท่ากับว่าสายการบินจะคุ้มหรือได้กำไรมากขึ้น  แต่อย่างน้อยผู้โดยสารจากอินเดียในระยะ 1-3 ปีนี้มีโตขึ้นตลอด จึงคาดว่ามีโอกาสที่จะเติบโตได้สูงอยู่แล้ว

 

เล็งเปิดบินภูเก็ต-สมุย

สำหรับแผนในการทำการตลาดและผลักดันการขายในเส้นทางบินใหม่นี้ จะมีการจับมือกับ ADVANCE PASSENGER INFORMATION (api) เพื่อให้ช่วยทำหน้าที่ขายตั๋ว ประสานระหว่างเที่ยวบินเดลี-กรุงเทพฯ แต่ก็มีความต้องการจะผลักดันไปยังเส้นทางบินอื่นด้วยเช่นกัน ทางสายการบินต้องเลือกระหว่างจะเจาะตลาดคนอินเดียหรือคนไทย แต่ด้วยโอกาสเติบโตของนักท่องเที่ยวอินเดียมีมากกว่า โดยเฉลี่ย จากเดลีมาที่กรุงเทพฯถึง 85% จึงเลือกที่จะเจาะตลาดอินเดียก่อน และจัดไฟลต์ให้เอื้อกับเวลาสำหรับคนอินเดีย

นอกจากจุดบินกรุงเทพฯ-เดลีแล้ว เรายังมีแผนจะเปิดจุดบินอื่นๆ ในไทยเพิ่มเติม โดยมีแผนว่าจะเพิ่มการเดินทางไปยังภูเก็ตและสมุย ทั้งนี้ต้องมีการสร้างการรับรู้จากคนอินเดียให้มากขึ้นก่อน แล้วจึงขยายการบินได้ แต่ในขณะนี้ ถ้าอยากไปภูเก็ตหรือสมุย สามารถบินกับวิสทารา มาลงที่ไทยได้ก่อน แล้วต่อเที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่เป็นพันธมิตรเพื่อไปภูเก็ตหรือสมุยได้ ถ้าหากมีโอกาสเติบโตมากขึ้นทางวิสทาราก็อาจจะเปิดเที่ยวบินตรงได้

ทั้งหมดล้วนเป็นทิศทางของสายการบินที่เข้ามาปักธงขยายเน็ตเวิร์กในไทยที่เกิดขึ้น

 

สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3501 วันที่ 1-4 กันยายน 2562

แอร์ไลน์แดนภารต‘วิสทารา’  สบช่องอินเดียพุ่งเปิดรูตบินเข้าไทย