โดดขวาง ทอท. “หมอระวี'ค้านเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิผิดแบบ

28 ส.ค. 2562 | 07:25 น.

“หมอระวี”ออกโรงขวาง“คมนาคม-ทอท.”สร้างอาคารผู้โดยสาร 2 สุวรรณภูมิ ผิดแบบจี้“นายกฯ”สั่งระงับก่อสร้าง กลัวรัฐสูญงบเพิ่ม 4พันล้านบาท จ่อชงกมธ.ศึกษาปัญหา

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มีแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) หลังที่ 2 ผิดไปจากแผนแม่บทพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ครม.มีมติอนุมัติไว้ในปี 2553 และส่อเค้าว่าอาจจะมีการทุจริต เอื้อเอกชนบางราย  ว่า ตนขอคัดค้านเรื่องดังกล่าว และขอเสนอครม.รับฟังเสียงคัดค้านจาก 12 องค์กรวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้อง 

“โดยขอให้นายกฯสั่งการให้กระทรวงคมนาคม และทอท. หยุดการกระทำที่ผิดไปจากแผนแม่บทการสร้างเทอร์มินัล 2 โดยเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษา มีตัวแทนจาก 12 องค์กรวิชาชีพ นักวิชาการ  ผู้เชี่ยวชาญ  เข้าร่วมพิจารณา เพื่อตรวจสอบการเสนอเปลี่ยนสถานที่ก่อสร้างใหม่ ว่ามีเบื้องหน้า เบื้องหลัง และมีแนวโน้มในการทุจริตเอื้อเอกชนบางรายหรือไม่”

            โดดขวาง ทอท. “หมอระวี'ค้านเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิผิดแบบ

 


นพ.ระวี ระบุว่า การก่อสร้างสามารถรับผู้ใช้บริการได้ 60 ล้านคนตามเป้าหมาย แต่การสร้างที่ใหม่ จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการบริการ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในความไม่สะดวกของผู้ใช้บริการ ที่จะทำให้ไม่สามารถรองรับผู้ใช้บริการน้อยกว่า 60 ล้านคน และจะต้องมีความยุ่งยากที่ต้องมีการใช้ระบบรถไฟฟ้า ไร้คนขับ (APM) ถึง 3 สาย ในการเชื่อมต่อ 2 อาคาร 


อีกทั้งการก่อสร้างที่ใหม่ จะทำให้เปลืองงบประมาณ จาก 38,000 ล้านบาท เป็น 42,000 ล้านบาท จึงควรยึดตามแบบเดิมที่จะช่วยลดความแออัดจราจรปัจจุบันที่ 
 

ทั้งนี้  พรรคพลังธรรมใหม่จะเสนอเรื่องดังกล่าว ให้กรรมาธิการ(กมธ.) คมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ที่จะจัดตั้งประมาณสัปดาห์หน้า เร่งศึกษาปัญหานี้เป็นเรื่องด่วนต่อไป