สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

28 ส.ค. 2562 | 06:40 น.

นายกฯสั่งเคลียร์ปมขัดแย้งเอาต์เลตหรูกลุ่มเซ็นทรัล ทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ พบหลักฐาน ทอท. ทำพิลึกผ่านไป 4 ปี กลับลำขอยกเลิกคืนที่ดินราชพัสดุ สร้างโครงการท่อร้อยสายไฟใต้ดิน รับสุวรรณภูมิเฟส 2 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ปิดทางเข้าออกห้ามผู้เช่านำรถเข้าไปในโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ไม่ว่าจะเป็นการขออนุญาตก่อสร้างอยู่ในพื้นที่สีเขียวหรือไม่ และจะมีผลกระทบต่อการบินอย่างไร หากอะไรที่เอกชนทำถูกต้องรัฐบาลก็ต้องอนุญาต เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย แม้ว่าทุกคนจะยืนยันว่าไม่ได้ไปเอื้อประโยชน์ให้กับใคร

สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

ประเด็นหลักที่นำมาสู่ความขัดแย้งระหว่างทอท.กับซีพีเอ็นในครั้งนี้ มาจากทอท.ตีความว่าที่ราชพัสดุ ในเขตทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ที่เชื่อมต่อจากถนนบางนา-ตราดเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้นเป็นที่ดินที่อยู่ในความครอบครองของทอท.  ขณะที่ซีพีเอ็นตีความว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ที่ทุกคนมีสิทธิใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ระบุว่าเห็นด้วยกับการที่นายกฯสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดให้มันถูกต้อง วันหน้าก็จะปลอดภัยกันทุกฝ่ายทอท. จะได้ไม่ต้องรับเละอยู่ฝ่ายเดียว

“ฐานเศรษฐกิจ”ตรวจสอบพบว่า ปัญหาที่ดินบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิและที่เกี่ยวเนื่องกับถนนหมายเลข 370 ซึ่งมีโฉนดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 26 แปลงโดยกรมท่าอากาศยาน(ทย.) และทอท. ได้ทำหนังสือเลขที่ 494/58 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2558 ถึงกรมธนารักษ์ ขอส่งคืนที่ราชพัสดุ บริเวณถนนทางเข้าออก ด้านทิศใต้ สนามบินสุวรรณภูมิ ที่กรมทางหลวงใช้ก่อสร้างถนนหมายเลข 370 มาตั้งแต่ปี 2548 และกรมทางหลวงรับมอบจากทย.แล้วเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2550

อย่างไรก็ตาม เมื่อกรมธนารักษ์ได้ตรวจสอบการส่งมอบที่ดินดังกล่าวเห็นว่า เป็นการมอบที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบราชการ เนื่องจากเป็นการส่งมอบระหว่าง กรมการขนส่งทางอากาศกับผู้อำนวยการ แขวงการทางสมุทรปราการ แต่ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ ถือกรรมสิทธิ์โดยกระทรวงการคลัง โดยมีทย.เป็นผู้ใช้ประโยชน์ ดังนั้นก่อนที่จะส่งมอบให้หน่วยงานอื่น ทย.จะต้องส่งคืนที่ดินดังกล่าวให้เจ้าของกรรมสิทธิ์ก่อน ในเดือนพฤศจิกายน 2561 กรมธนารักษ์จึงทำหนังสือถึงทย. ให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

ในระหว่างนี้ซีพีเอ็นได้ยื่นเรื่องมาที่ธนารักษ์พื้นที่ เพื่อขอใช้พื้นที่เป็นทางเข้าออก ซึ่งธนารักษ์พื้นที่ได้ลงพื้นที่ทำรังวัดให้แล้วเห็นว่าเซ็นทรัลดำเนินการขอถูกต้องทุกอย่าง และยังเป็นรายเดียวที่ยื่นขอใช้พื้นที่มายังธนารักษ์พื้นที่ด้วย แต่ธนารักษ์พื้นที่ได้ทำเรื่องสอบถามไปยังกรมธนารักษ์ว่า การ ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าว ใคร จะเป็นคนเก็บค่าเช่า กรมธนารักษ์ในฐานะเจ้าของพื้นที่ หรือทอท.ในฐานะผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่

ในระหว่างที่กรมธนารักษ์กำลังพิจารณาเรื่องอยู่นั้น ทอท.ได้ทำหนังสือเลขที่ ทอท.10993/62 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ถึงกรมธนารักษ์ เพื่อขอยกเลิกการส่งคืนที่ราชพัสดุดังกล่าว โดยอ้างว่าจะนำที่ดินไปก่อสร้างโครง การท่อร้อยสายเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 ทำให้ที่ดินดังกล่าวกลับไปอยู่ภายใต้การครอบครองของทอท.

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวงระบุว่าเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมากรมทางหลวงได้อนุมัติเชื่อมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ชั่วคราว ให้กับกลุ่มเซ็นทรัล สำหรับอำนวยความสะดวกประชาชน ที่มาใช้บริการ ภายในโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ แต่ทั้งนี้ต้องพิสูจน์สิทธิ์ว่ากรรมสิทธิ์เป็นของใครและสุดท้ายแล้ว เซ็นทรัลสามารถใช้ทางดังกล่าวได้หรือไม่ เพราะตามข้อเท็จจริงเมื่อรัฐเวนคืนที่ดินใช้ในกิจการของรัฐ ต้องโอนให้รัฐด้วยกันคือ กรมธนารักษ์ และเมื่อ มอบให้กรมสร้างและซ่อมทาง สาธารณะตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ทางหลวงทำให้กรมเชื่อ โดยสุจริตใจว่าเส้นทางนั้นเป็นกรรมสิทธิ์กรมทางหลวงโดยชอบ

สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่

“ทางออกเรื่องนี้กลุ่มเซ็นทรัลต้อง ยื่นขออนุญาตใช้ทางกับทอท. อีกครั้ง หาก ทอท.ไม่อนุมัติ ต้องมีเหตุผลชี้แจงว่า ไม่อนุมัติให้ใช้ทางด้วยเหตุผลใด เพราะปมขัดแย้งระหว่างทอท.กับเซ็นทรัลถือเป็นเรื่องใหญ่ หากหาทางออกไม่ได้ ผู้ที่เดือดร้อน จะเป็น ผู้ลงทุน นักท่องเที่ยวและ ประชาชนที่ใช้ทาง”

ขณะที่จังหวัดสมุทรปราการ สั่งการให้องค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง (อบต.บางโฉลง ) เจ้าของพื้นที่ รวบรวมข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้นกรณีการขออนุญาต ก่อสร้างโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ว่ารุกลํ้าที่ดินทอท.หรือไม่ ล่าสุดได้รับรายงานว่า เซ็นทรัลวิลเลจสร้างบนที่ดินของตนเอง โดยมีไหล่ทาง ทางหลวง 370 คั่นอยู่ 2-5 เมตร ซึ่งเข้าใจว่า น่าจะอยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง สำหรับทางออกหากทอท. ไม่ยินยอมให้ลูกค้าของเซ็นทรัลวิลเลจใช้ทาง 370 มีเส้นทางเดียวคือคลองสาธารณะ ซึ่งมองว่า ไม่น่าเป็นไปได้ 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3500 วันที่ 29-31 สิงหาคม 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● เซ็นทรัลดับเครื่องชนฟ้อง “AOT”

● เเบรนด์หรูสูญพันล้าน หวั่นศึกเซ็นทรัลวิลเลจลากยาว

● นายกฯสั่งเคลียร์ปมเซ็นทรัลวิลเลจ

● บิ๊กเซ็นทรัล บุกโครงการเคลียร์ปมทอท.” ปิดล้อม

● กพท.ยันเซ็นทรัลวิลเลจยังไม่ผิดกม.การบิน แต่ห้าม3กิจกรรมเสี่ยง

● เซ็นทรัลร้องนายก! AOT ปิดทางกระทบความเชื่อมั่นทุนต่างชาติ

● ตามคาด! "เซ็นทรัล"ฟ้องนายกฯ AOT ปิดทางเข้าสะเทือนภาพลักษณ์ประเทศ

● "เซ็นทรัล"ออกโรงกระทุ้งรัฐ เร่งหย่าศึก AOT

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ (คลิป)

● สถาปนิกสยามตั้งโต๊ะอัดทอท.ป่วนสุวรรณภูมิซ้ำอีกดอกวันนี้

● 12 องค์กรวิชาชีพ รุมต้าน "หยุดแผน ทอท. ป่วนสุวรรณภูมิ"

● ปัดเอื้อประโยชน์"นิตินัย" แจงปิด"เซ็นทรัล วิลเลจ"ทำตามหน้าที่

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

● ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวีเซ็นทรัล

● ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

● "ทอท.-กรมทางหลวง"ใครมีสิทธิ์คุมทางเข้า!เอาต์เล็ตหรู เซ็นทรัลฯ  (คลิป)

● จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

● อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้องเซ็นทรัล

● ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

● ทอท.”จี้สอบเซ็นทรัลวิลเลจสร้างรุกที่ราชพัสดุกระทบเขตการบิน

● เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

● กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

● รุมยำคิงเพาเวอร์บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

● แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

สาวปมลึก! ทอท.กลับลำยกเลิกคืนที่