“พุทธิพงษ์” จ่อของบปี 63 วงเงิน 2.1หมื่นล้าน ตั้งเน็ตประชารัฐเพิ่มอีก1หมื่นจุด

26 ส.ค. 2562 | 08:24 น.

   นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2563 กระทรวงฯ ได้จัดทำตัวเลขเสนอขอไปในวงเงิน 21,000 ล้านบาท เพื่อเป็นงบประมาณค่าใช้จ่ายประจำปีและงบลงทุน ในส่วนของสำนักงานปลัดฯ และอีก 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ.

     โดยหนึ่งในโครงการลงทุนภายใต้งบประมาณปี 2563 คือ การเพิ่มจุดติดตั้งโครงการเน็ตประชารัฐอีก 10,000จุดทั่วประเทศ ทั้งเพิ่มจุดติดตั้งในพื้นที่เน็ตประชารัฐเดิม และพื้นที่ใหม่ ซึ่งจะเป็นการใช้งบของ สดช. ด้านเงินลงทุนในโครงการกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยจะอิงอยู่กับตัวเลขต้นทุนในการติดตั้งต่อจุดของโครงการเน็ตประชารัฐ ครอบคลุม 24,700 หมู่บ้านก่อนหน้านี้ ส่วนการจัดหาผู้ดำเนินการติดตั้งจะพิจารณาจากรัฐวิสาหกิจในสังกัด

 

    ทั้งนี้ โครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้าน ของกระทรวงดีอี ซึ่งติดตั้งแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2561 กำหนดวงเงินงบประมาณไว้ 13,000 ล้านบาท แต่มีการใช้งบติดตั้งไปเพียง 11,361 ล้านบาท

     สำหรับกรอบพิจารณาพื้นที่ซึ่งจะติดตั้งเพิ่มในโครงการเน็ตประชารัฐ แบ่งเป็น 1.พื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกล เช่น ภูเขาหรือบนยอดดอย, พื้นที่ชายแดน ซึ่งมีความยากลำบากในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ และ 2.การเพิ่มจุดติดตั้งในพื้นที่เน็ตประชารัฐเดิม เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการใช้งานของประชาชน ซึ่งหลายพื้นที่มีการเข้าใช้งานมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับ capacity ด้านความเร็วของสัญญาณไวไฟ/บรอดแบนด์ในการให้บริการของเน็ตประชารัฐ ในกรณีที่มีผู้ใช้งานพร้อมกันเกิน 20 คน

      นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการรับมอบนโยบายของกระทรวงดีอี จากพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ (26 สิงหาคม) นอกเหนือจากการเน้นย้ำให้เร่งส่งเสริมการช่วยให้กลุ่มฐานรากและเกษตรกร เข้าถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและโครงสร้าพื้นฐานดิจิทัล ‘เน็ตประชารัฐ’ เพื่อช่วยในการเพิ่มรายได้ทั้งจากการทำเกษตรและการจำหน่ายสินค้า/ผลผลิตผ่านออนไลน์ได้อย่างทั่วถึง

 

“พุทธิพงษ์” จ่อของบปี 63 วงเงิน 2.1หมื่นล้าน ตั้งเน็ตประชารัฐเพิ่มอีก1หมื่นจุด