'ทรัมป์' เปิดศึก 'เฮอริเคน' ยิงนิวเคลียร์สกัดขึ้นฝั่งสหรัฐ

26 ส.ค. 2562 | 07:31 น.

          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอหย่อน “ระเบิดนิวเคลียร์” ลงกลางพายุเฮอริเคน เพื่อสกัดไม่ให้เฮอริเคนขึ้นฝั่งสหรัฐ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ค้านสุดตัว

          เว็บไซต์ข่าวแอ็กซิออสรายงานอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันอาทิตย์ (25 ส.ค.) ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์เสนอระหว่างรับฟังรายงานสรุปเรื่องเฮอริเคนว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะขัดขวางเฮอริเคนที่กำลังก่อตัวนอกชายฝั่งด้วยการหย่อนระเบิดนิวเคลียร์ลงไปที่ตาพายุ

          นายทรัมป์เคยเสนอเรื่องนี้มาก่อนในปี 2560 ครั้งนั้นเขาถามเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะหย่อนระเบิดสกัดไม่ให้เฮอริเคนขึ้นฝั่ง โดยไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นระเบิดนิวเคลียร์

          แนวคิดเรื่องหย่อนระเบิดนิวเคลียร์สกัดพายุเริ่มมาจากนักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งในสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีดไวต์ ไอเซนฮาวร์ ช่วงหลังทศวรรษที่ 50 หลังจากนั้นก็มีการพูดถึงเป็นครั้งคราว แม้แวดวงนักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นแล้วว่า ไม่น่าจะได้ผล

          องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (โนอา) อธิบายกรณีนี้ว่า ทุกครั้งที่เข้าสู่ฤดูเฮอริเคนก็มักจะมีคนเสนอเรื่องหย่อนระเบิดนิวเคลียร์ไปสกัดและทำลายพายุ การทำแบบนี้ไม่เพียงไม่สามารถสกัดพายุ แต่ยังจะทำให้พายุพัดกัมมันตรังสีแผ่กระจายไปทั่วพื้นที่โดยรอบอย่างรวดเร็วอีกด้วย