เตรียมรับมือหลังฝนตกหนัก “เหนือ-อีสาน” 26-29 ส.ค.

26 ส.ค. 2562 | 07:06 น.

“มท.2”กำชับอธิบดีปภ.เตรียมพร้อมรอรับสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกหนักเหนือ-อีสาน  26-29 ส.ค.นี้

นิพนธ์ บุญญามณี

 วันที่ 26 สิงหาคม 2562   นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) กล่าวถึงกรณีสถานการณ์ฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมและดินสไลต์ ในหลายพื้นที่ของจังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วนจากร่องมรสุมพาดผ่านว่า  ตนได้กำชับให้อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.)สั่งการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงระหว่างวันที่ 26-29 สิงหาคมนี้ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนแล้ว พบว่ามีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ 22จังหวัด  64 อำเภอ อาทิ จ.เชียงราย  เพชรบูรณ์  แม่ฮ่องสอน และแพร่ ให้ระวังน้ำไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และในพื้นที่ภาคอีสานบางส่วน

 

ทั้งนี้ รมช.มหาดไทย ขอให้อธิบดี ปภ.กำชับทาง ปภ.จังหวัดให้มีความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์  ทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆให้ได้รับความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ที่สำคัญคือ การแจ้งเตือนข่าวสารแจ้งภัย หรือสถานการณ์น้ำท่วม น้ำไหลหลากให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบทันท่วงที


นายนิพนธ์   กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้จากการที่ฝนตกลงมาในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน นี้ เป็นสถานการณ์พลิกผัน จากที่กำลังเผชิญภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานและเหนือกระทบต่อพี่น้องเกษตรกร  ในภาพรวมจากที่ในตกหนักในครั้งนี้สามารถช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งมาได้บ้าง ซึ่งกำลังติดตามสถานการณ์น้ำ โดยดูตามลุ่มน้ำเป็นหลักคือ  จ.เพชรบูรณ์ ลุ่มน้ำป่าสัก  จ.แม่ฮ่องสอน ลุ่มน้ำปิง  จ.แพร่ ลุ่มน้ำยม  ที่คาดว่าจะเพิ่มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในเขื่อนต่างๆ แต่ยังต้องติดตามปริมาณน้ำว่ามีมาก น้อย เพียงใด 

เตรียมรับมือหลังฝนตกหนัก “เหนือ-อีสาน” 26-29 ส.ค.