'สุเทพ' ดักคอพาณิชย์ผวานำเข้าข้าวเหนียวแก้ขาดแคลน

25 ส.ค. 2562 | 14:00 น.

“สุเทพ” เตือนชาวนาแห่ปลูกข้าวเหนียวเพิ่ม ผวา 4 เดือนข้างหน้าเก็บเกี่ยว ราคาตกต่ำซ้ำรอยอดีต ย้ำแผนผลิตข้าวครบวงจรต้องเดินอย่างเข้มข้น แนะกรมการข้าวผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด ออกโรงดักคอพาณิชย์ อย่าคิดสั้นนำข้าวเพื่อนบ้านเข้ามาแก้ปัญหา

'สุเทพ' ดักคอพาณิชย์ผวานำเข้าข้าวเหนียวแก้ขาดแคลน

นายสุเทพ คงมาก อดีตนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในช่วง 2-3 วันได้มีโอกาสคุยสถานการณ์ข้าวเหนียวราคาปรับตัวสูงลิ่ว มองว่าเป็นเรื่องปกติเพราะปริมณของมีน้อยราคาย่อมแพงเป็นธรรมดา  แต่ที่สำคัญเป็นห่วงชาวนาจะแห่ปลูกกันมากและขยายพื้นที่ฤดูกาลหน้าราคาข้าวเปลือกเหนียวจะถูกมากอีกต้องตามแก้ปัญหาข้าวเหนียวล้นตลาดราคาเหลือ 6-7 พันบาท/ตัน ซ้ำรอย ปี 2559/60

'สุเทพ' ดักคอพาณิชย์ผวานำเข้าข้าวเหนียวแก้ขาดแคลน

“ชาวนาต้องเข้าใจปลูกวันนี้ อีก 4 เดือนถึงจะได้เก็บเกี่ยวถึงเวลานั้นต่างก็ปลูกข้าวเหนียวต้องแก้กันเหนื่อยอีก ผมยืนยันแผนผลิตข้าวครบวงจรยังต้องเดินต่อและต้องเข้มข้นขึ้นมากกว่าเดิม ข้อมูลต้องชัดเจนแม่นยำ ข้าราชการผู้บริหารกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ต้องวางแผนร่วมกันพื้นที่ปลูกข้าวแต่ล่ะชนิดต้องขึ้นทะเบียนอย่างชัดเจน”

'สุเทพ' ดักคอพาณิชย์ผวานำเข้าข้าวเหนียวแก้ขาดแคลน

ขณะที่กรมการข้าวต้องจัดการเรื่องเมล็ดพันธุ์ให้ชัดเจนเมล็ดพันธุ์ข้าวชนิดไหนที่ตอบสนองต่อตลาดต่อความต้องการของชาวนาอายุการเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไร่ ต้องมีข้อมูลของสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธ์ แต่ละบริษัทผลิตเท่าไหร่พันธ์อะไร ที่สำคัญต้องเพิ่มงบประมาณการวิจัยของกรมการข้าวให้วิจัยพันธ์ใหม่ๆ ออกมาให้มากกว่านี้ โดย สรุปเรื่องข้าวเหนียวราคาแพงและขาดตลาดครั้งนี้น่าจะเป็นโอกาสและบทเรียนในการแก้ปัญหาเรื่องข้าวและชาวนาได้ละเอียดรอบคอบมากขึ้นของผู้รับผิดชอบในรัฐบาลนี้ แต่อย่างไรก็ดีประชาชนคนไทยคงไม่ยอมให้รัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ต้องนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเพื่อมาให้คนไทยบริโภคแน่นอน!!