AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า

24 ส.ค. 2562 | 12:30 น.

ศึกช้างชนช้างประทุอีกรอบ เมื่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ปิดทางเข้าออก ห้ามผู้เช่าเข้าพื้นที่ โครงการ เซ็นทรัลวิลเลจของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น บริเวณ ถนนบางนา-ตราด กม.15 ทั้งๆ ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ที่จะถึงนี้

โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่เขตการบินที่กรมธนารักษ์ให้อำนาจทอท.บริหารพื้นที่ ขณะซีพีเอ็น ระบุได้พัฒนาบนที่ดินของตนเอง ส่วนการขอเชื่อมทาง ได้รับการอนุมัติจากกรมทางหลวง ปมขัดแย้งดังกล่าว ส่งผลให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้ ทอท. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า เซ็นทรัลวิลเลจดำเนินการขัดต่อกฎหมายหรือไม่ หากผิดก็ว่าไปตามผิด

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า

ด้านแหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ยอมรับว่าเป็นเรื่องขัดแย้งของ 2 ยักษ์ใหญ่ ยอมรับว่า เซ็นทรัลได้ขออนุญาตเชื่อมทางกับกรมทางหลวงและได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว โดยทางเข้าออกสนามบิน ถือเป็นทางสาธารณะ ขณะเซ็นทรัลได้พัฒนาเอาต์เลต บนที่ดินของเซ็นทรัลเอง

อย่างไรก็ตามประเด็นที่มีปัญหาคือการตีความว่า ทางเข้าออกเซ็นทรัลวิลเลจ เป็นกรรมสิทธิ์ของใคร ระหว่าง ทอท.ในฐานะผู้บริหารสนามบิน กรมธนารักษ์ เจ้าของที่ดิน และกรมทางหลวง ผู้สร้างและซ่อมทาง แหล่งข่าวกล่าว

ต่อเรื่องนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าการที่ทอท.นำเตนท์และแบร์ริเออร์ ไปปิดพื้นที่ในเขตทางหลวงหมายเลข 370 หรือ ถนนเชื่อมระหว่างมอเตอร์เวย์และถนนบางนา-ตราด ติดกับทางเข้า-ออก ประตู 1 ทางเข้าโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ ทอท.ทำตามหน้าที่

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า

“เนื่องจากซีพีเอ็นบุกรุกที่ราชพัสดุ ที่อยู่ในส่วนการดูแลของทอท. ซึ่งการรุกลํ้าก็ว่าไปตามผิด เปิดทางให้ไม่ได้ ทอท.ก็ส่งคนไปเฝ้า แต่ถ้าทางซีพีเอ็นเคลียร์ได้ว่าไม่ผิด โครงการถูกต้อง ทอท.ก็ยอมที่จะพิจารณาถอนเต็นท์ให้”

สำหรับเหตุผลที่ทอท.ไม่อนุญาต มี 3 เหตุผล คือ

1. ที่ดินดังกล่าวได้จากการเวนคืน และเป็นที่ราชพัสดุที่ต่อมามอบให้ ทอท.ครอบครอง และใช้ตามวัตถุประสงค์การเวนคือเรื่องทำสนามบินพาณิชย์เท่านั้น

2. ปัจจุบันการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังอยู่ในโครงการพัฒนาระยะที่ 2 หากในอนาคตมีการพัฒนาเต็มรูปแบบ การจราจรในบริเวณทางเข้า-ออกทางทิศใต้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่นกว่าปัจจุบัน

3. การทำทางเชื่อมอาจทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการสร้างระบบสาธารณูปโภคในช่วงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะถัดไปเช่น การก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 115 kv ที่มีแนวก่อสร้างตามแนวทางหลวงหมายเลข 370

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายนิตินัย ศิริสมรรถการ เอ็มดีทอท.ถึงประเด็นก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ที่รุกลํ้าพื้นที่ราชพัสดุ ภายใต้การดูแลของ ทอท.โดยระบุว่า เรื่องนี้ตนได้สั่งการให้ ทอท.ดูข้อเท็จจริง

“ใครมีส่วนรับผิดชอบก็ต้องให้เขาไปดู ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก ผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรที่ไม่ดีก็อย่าไปทำ กฎหมายบังคับใช้กับประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกันหมด ดังนั้นต้องดูข้อเท็จจริงและกฎหมายให้ครบถ้วนในการดำเนินการ” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทางด้านความเคลื่อนไหวของ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น หลังจากเจอปัญหาดังกล่าว บอร์ดมีการประชุมเครียดตลอดทั้งวัน เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา เพราะเกรงว่าหากไม่รีบแก้ไขโดยด่วนจะกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้าที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อตกแต่งร้านเพื่อเปิดบริการให้ทันในวันที่ 31 สิงหาคมนี้นอกจากนี้ยังมีเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องและรัฐบาลเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องที่เกิดขึ้น

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,499 วันที่ 25 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  จี้รัฐเลิกโควตา10% สกัดทุนฮุบที่เกษตร

 อบต.งัดโควตา พื้นที่เขียว10% ป้อง‘เซ็นทรัล’

 ทอท.เอาบ้าง...ขอเปลี่ยนสีผังผุดเมกะโปรเจ็กต์

 “ทอท.”จี้สอบ“เซ็นทรัลวิลเลจ” สร้างรุกที่ราชพัสดุ–กระทบเขตการบิน

 เซ็นทรัล ยันสร้างเอาท์เล็ต ถูกกฎหมาย

 กพท.เคลียร์ปม! “เซ็นทรัล วิลเลจ” ชี้ไฟเขียวก่อสร้างตั้งแต่ปี 61

 รุมยำ‘คิงเพาเวอร์’ บิ๊กเนมผุดเอาต์เลตหรูล้อมสุวรรณภูมิ

 แฉทอท.สร้างอาคารบนที่เกษตร ขนาดใหญ่เกินผังเมืองกำหนด

 ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

 ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

 ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

ทอท.-เปิดศึกเซ็นทรัล วิลเลจ กางเต้นท์ขวางประตู ห้ามรถเข้า-ออก

  ศึกช้างชนช้างปะทุยก 2 “ทอท.”ตามราวี “เซ็นทรัล”

  ศึกทอท.-เซ็นทรัลฯหลักฐานชัด! กรมทางหลวงคุมเบ็ดเสร็จถนนสุวรรณภูมิ

 

AOT ปิดล้อมเซ็นทรัล ตีรวนธุรกิจระสํ่า