เปิดรับผู้ประกอบการ-ร้านค้า ร่วม ชิมช้อปใช้ 28 ส.ค. - 20 ก.ย.นี้

23 ส.ค. 2562 | 12:51 น.

บัญชีกลาง เตรียมส่งทีมหมอคลัง ปูพรมลงพื้นที่รับสมัครผู้ประกอบการ ร้านค้า ใช้ Application ถุงเงิน เข้าร่วมมาตรการ ชิมช้อปใช้ให้ประชาชนใช้จ่ายท่องเที่ยว ผ่าน Application เป๋าตัง  

               นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางจะเปิดรับสมัครผู้ประกอบการ ร้านค้า เข้าร่วมมาตรการงเสริมการท่องเที่ยวในประเทศและสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยภาครัฐ g-Wallet ตั้งแต่วันที่  28 สิงหาคม - 20 กันยายน 2562 โดยผู้ประกอบการ ร้านค้า ประเภท ชิมช้อปใช้เช่น ร้านอาหาร/เครื่องดื่ม ร้านค้าท้องถิ่น (ผลิตภัณฑ์ชุมชน) (OTOP/วิสาหกิจชุมชน) โรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ที่สนใจเข้าร่วมมาตรการ สามารถยื่นใบสมัคร ต้องเตรียมเอกสารหลักฐานคือ

เปิดรับผู้ประกอบการ-ร้านค้า ร่วม ชิมช้อปใช้ 28 ส.ค. - 20 ก.ย.นี้

               1.1 หนังสือรับรองการประกอบกิจการหรือใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการ   1.2 หนังสือรับรองจากหน่วยงานราชการอื่น ๆ ที่รับผิดชอบในการรับรองหรือออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการ ร้านค้า ในแต่ละประเภท ตามรูปแบบที่หน่วยงานนั้น ๆ กำหนด          1.3 กรณีหน่วยงานราชการไม่มีรูปแบบการออกใบรับรองหรือใบอนุญาต สามารถให้หน่วยงานเซ็นต์รับรองในแบบฟอร์มใบสมัครเข้าร่วมมาตรการ ตามที่กรมบัญชีกลางกำหนด  1.4 บัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย ประเภทออมทรัพย์ หรือกระแสรายวัน ชื่อบัญชีสถานประกอบการ หรือชื่อผู้ประกอบการ ฉบับจริงหรือถ่ายสำเนา 1.5  มีมือถือ Smart Phone มีเครือข่าย Internet และหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ติดตั้ง Application ถุงเงิน

 ผู้สมัครสามารถยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารหลักฐานดังกล่าว ได้ที่สำนักงานคลังจังหวัด สำหรับส่วนกลางยื่นใบสมัครได้ที่กรมบัญชีกลางได้ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2562 ถึงวันที่ 20 กันยายน 2562 เวลา 8.3016.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ และตามจุดให้บริการ One Stop Service ในเบื้องต้น จำนวน 7 แห่ง ตั้งแต่วันที่  2 - 20 กันยายน 2562

               เมื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานเรียบร้อยแล้ว จะได้รับรหัส OTP ทางโทรศัพท์ที่แจ้งไว้เพื่อยืนยันข้อมูลก็จะสมารถใช้งาน Application ถุงเงิน โดย บมจ. ธนาคารกรุงไทย จะดาวน์โหลด Application ถุงเงิน พร้อมให้คู่มือการใช้งานให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า กลับไป ในวันเดียวกัน  ร้านธงฟ้าประชารัฐ ที่ติดตั้งเครื่อง EDC ที่สนใจเข้าร่วมมาตรการ สามารถสมัครได้เช่นเดียวกับร้านค้าประเภท ชิมช้อปใช้”   ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าทั่วไป ที่มี Application ถุงเงินประชารัฐเดิมอยู่แล้ว ธนาคารกรุงไทย จะส่ง SMS เพื่ออับเดท Application ถุงเงิน เวอร์ชั่นใหม่ หากสนใจเข้าร่วมมาตรการ ก็ยืนยันการอับเดท  และสามารถเข้าร่วมมาตรการได้ทันที ไม่ต้องกรอกใบสมัครและลงทะเบียนใหม่ 

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมมาตรการ ชิมช้อปใช้ได้ทางเว็บไซด์ ททท. ระหว่าง 23 กันยายน - 15 พฤศจิกายน 2562  โดยจะกำหนดเป็นรอบ ๆ จำนวน 10 รอบ รอบละ 1 ล้านคน ตามเวลาที่จะประกาศกำหนด โดยระบุจังหวัดที่จะไปท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่จังหวัดตามสำเนาทะเบียนบ้าน  และภายใน 3 วันหลังจากลงทะเบียนจะได้รับ SMS แจ้งยืนยันการได้รับสิทธิและช่วงระยะเวลาการไปใช้สิทธิคือ ภายใน 14 วัน หลังจากได้รับ SMS และให้ดาวโหลด Application เป๋าตัง โดยจะมีวงเงินในเป๋าตัง ช่อง 1 ให้ 1,000 บาท เพื่อใช้สิทธิ ชิมช้อปใช้ ในจังหวัดที่เลือกไว้ และสามารถเติมเงินของตนเองในเป๋าตัง ช่อง 2 เพื่อใช้จ่ายค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พัก หรือค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น จากผู้ประกอบการ ร้านค้า ชิมช้อปใช้  ได้ตั้งแต่วันที่ได้รับสิทธิจนถึงสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 ในทุกจังหวัด ยกเว้นจังหวัดตามสำเนาทะเบียนบ้าน โดยการใช้จ่ายจากเป๋าตัง ช่อง 2 รัฐบาลจะสนับสนุนเงินคืนให้ (Cash Back) 15% ของยอดชำระเงินที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน หรือวงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งจะจ่ายคืนเงินให้หลังสิ้นสุดโครงการในเดือนธันวาคม 2562

               “กรมบัญชีกลางได้ประชุมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)และธนาคารกรุงไทย เพื่อกำหนดขั้นตอนวิธีการ พร้อมจัดประชุม Conference กับคลังจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการรับสมัครแก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า ในพื้นที่แต่ละจังหวัด พร้อมทั้ง จัดทีมร่วมกัยบบมจ. ธนาคารกรุงไทย ลงพื้นที่เพื่อให้บริการรับสมัครผู้ประกอบการ ร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมมาตรการ ชิมช้อปใช้ด้วย

           เปิดรับผู้ประกอบการ-ร้านค้า ร่วม ชิมช้อปใช้ 28 ส.ค. - 20 ก.ย.นี้